Medvedev chấp nhận lời mời tham dự Olympic Paris

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã công bố danh sách cập nhật các vận động viên trung lập vào thứ Hai, với nhà vô địch US Open 2021 Daniil Medvedev và tay vợt nữ số 22 thế giới Ekaterina Alexandrova nằm trong số 31 vận động viên đã chấp nhận tham dự Thế vận hội mùa hè năm nay tổ chức ở Paris (Pháp).

medvedev-1667005123.jpg
Daniil Medvedev đồng ý tham dự Thế vận hội Paris

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã công bố danh sách cập nhật các vận động viên trung lập vào thứ Hai, với nhà vô địch US Open 2021 Daniil Medvedev, Roman Safiullin và tay vợt nữ số 22 thế giới Ekaterina Alexandrova đồng ý tham dự Thế vận hội Paris. Huy chương vàng đôi Tokyo, Andrey Rublev, cùng các vận động viên quần vợt đồng nghiệp là Daria Kasatkina và Anna Kalinskaya nằm trong số 12 vận động viên Nga và Belarus từ chối lời mời.

Các vận động viên từ Nga và Belarus, đồng minh thân cận nhất của Moscow trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ năm 2022, bị cấm tham dự Thế vận hội Paris - ngoại trừ một số ít người sẽ thi đấu với tư cách vận động viên trung lập mà không có quốc kỳ hoặc quốc ca. Các cơ quan quản lý các môn thể thao Olympic và IOC đang kiểm tra các vận động viên cá nhân từ Nga và đồng minh quân sự Belarus của họ xem có đủ tư cách trung lập để góp mặt tại Thế vận hội ở Paris hay không. Các vận động viên sẽ bị chặn nếu họ bày tỏ sự ủng hộ đối với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine hoặc có quan hệ với các câu lạc bộ thể thao có liên quan đến quân đội hoặc cơ quan an ninh Nhà nước Nga.

Nga đã lên tiếng tố cáo các hạn chế này là phân biệt đối xử. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết IOC đang “trượt vào chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa phát xít mới”. Chủ tịch Liên đoàn Quần vợt Nga - Shamil Tarpishchev - cho biết vào tháng trước rằng, Rublev sẽ bỏ Thế vận hội vì lý do sức khỏe. Huy chương bạc đơn nam Tokyo - Karen Khachanov và Liudmila Samsonova - đã từ chối cơ hội thi đấu, theo đó, những người đồng hương có thứ hạng cao nhất tiếp theo của họ sẽ được mời thay thế. IOC cho biết Pavel Kotov, tay vợt nam xếp hạng 50 và Anna Kalinskaya, xếp thứ 17, được mời tham gia đội tuyển Nga gồm 8 người tại Paris, thi đấu với tư cách là các tay vợt trung lập. 

Victoria Azarenka - vận động viên Belarus sinh sống tại Mỹ, người đã giành được huy chương vàng đôi và huy chương đồng đơn nữ tại London năm 2012 - chấp nhận lời mời. Aryna Sabalenka - nhà vô địch Australia Open, cũng đến từ Belarus - cho đến nay vẫn chưa chấp nhận hoặc từ chối, nhưng cô đã rút khỏi Wimbledon vào thứ Hai vì chấn thương vai. 

Thế vận hội Paris diễn ra từ ngày 26/7 đến 11/8, với giải đấu quần vợt diễn ra từ ngày 27/7 đến 4/8 tại Roland Garros, sân nhà của giải Pháp mở rộng.

Phương Quyên (ESPN)