Matteo Jorgenson đăng quang Paris - Nice 2024

Dù Remco Evenepoel chiến thắng chặng thi đấu cuối cùng của Cuộc đua Xe đạp Paris - Nice 2024 bằng pha solo ấn tượng, nhưng điều đó lại giúp Matteo Jorgenson vươn lên mặc Áo vàng chung cuộc một cách ngoạn mục.

Trước chặng đua này, Matteo Jorgenson (Visma - Lease a Bike) xếp thứ hai Bảng tổng sắp, kém Brandon McNulty (UAE Emirates) 4 giây. Chặng thi đấu thứ 8 lại là màn thử thách đồi dốc rất phù hợp cho các “thần núi” với lộ trình 109,3km vòng quanh Nice.

Điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Pháp với cái lạnh 4 độ C không làm giảm nhiệt huyết thi đấu của các cua-rơ. Không mất nhiều thời gian để đoàn đua bị xé nhỏ. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát của những đội lớn giàu tham vọng. “Kẻ tẩu thoát” cuối cùng - Victor Campenaerts - bị bắt khi còn 47km nữa, cũng là lúc bắt đầu những toan tính của các đội mạnh.

Remco Evenepoel (Soudal-Quick-Step) là người tấn công năng nổ nhất nhưng mãi đến lần thứ ba cách đích 43km mới thoát ra được. Ngay lập tức, Aleksandr Vlasov (Bora-Hansgrohe) và Matteo Jorgenson nhanh chóng đứng lên yên xe đuổi theo trong khi Áo vàng Brandon McNulty không thể phản ứng vì thất thế trên đường đèo.

matte-1710139482.webp
Matteo Jorgenson đăng quang Paris - Nice 2024

Khi đến điểm sprint cách đích 23km, Matteo Jorgenson đánh bại Remco Evenepoel và tăng khoảng cách dẫn trước lên 1 phút 20 giây so với áo vàng Brandon McNulty. Với việc Matteo Jorgenson bắt đầu ngày thi đấu với lợi thế 32 giây so với Remco Evenepoel nên tay đua người Bỉ cần một cuộc tấn công khác nếu muốn giành chiến thắng chung cuộc. Trong khi đó, Aleksandr Vlasov chỉ nhắm đến mục tiêu một vị trí trên bục vinh quang.

Như đã đề cập, Evenepoel cần một cuộc tấn công khác nếu muốn giành chiến thắng chung cuộc nên thủ lĩnh của đội Soudal - Quick-Step từ từ tăng tốc khiến Aleksandr Vlasov nhanh chóng bị ngợp. Trong khi đó ở phía sau, Mattias Skjelmose (Lidl-Trek) và Brandon McNulty tấn công thoát khỏi nhóm bám đuổi khiến cuộc chiến trở nên hấp dẫn.

Tại đích đến, Remco Evenepoel đã đánh bại Matteo Jorgenson trong màn nước rút để giành chiến thắng chặng với thành tích 2 giờ 50 phút 3 giây. Qua đó, Remco Evenepoel cũng vươn lên giành Áo xanh tính điểm nước rút chung cuộc với 69 điểm. Đồng thời, anh cũng là vua leo núi với 47 điểm.

Phải đến 1 phút 39 giây sau thì Brandon McNulty mới về đến đích. Kết quả này giúp Matteo Jorgenson vươn lên giành Áo vàng chung cuộc danh giá của cuộc đua Paris - Nice 2024 với tổng thành tích 27 giờ 50 phút 23 giây.

Theo CyclingNews