Mark Cavendish “làm nền” cho ngày đăng quang của Primoz Roglic

Mark Cavendish (Astana Qazaqstan) đã chiến thắng chặng cuối cùng bằng pha nước rút "xé gió" trước khi chứng kiến Primoz Roglic (Jumbo-Visma) đăng quang tại giải Xe đạp Giro d’Italita 2023.

Chặng thi đấu thứ 21 (chặng cuối cùng) của Giro d’Italia 2023 chỉ mang tính thủ tục bởi 126km vòng quanh Rome khó có thể làm xáo trộn bảng tổng sắp, trừ khi có sự cố bất ngờ. Trước chặng đua này, Primoz Roglic được mặc Áo hồng tổng sắp và hơn đối thủ thứ hai Geraint Thomas (Ineos Grenadiers) đến 14 giây.

Đội Jumbo-Visma đã áp dụng chiến thuật bảo vệ áo hồng thông dụng nhưng hiệu quả. Sau nhiều đợt tấn công, họ chủ động “thả” 3 tay đua ít có khả năng tranh chấp tổng sắp cao vượt lên là Toms Skujins (Trek - Segafredo), Cesare Benedetti (Bora-Hansgrohe) và Maxime Bouet (Arkéa Samsic).

mark-1685404509.jpeg
Mark Cavendish chiến thắng chặng cuối Giro d’Italia 2023

Jumbo-Visma sẵn sàng thả luôn 3 tay đua này về đích vì chỉ quan trọng “ôm” những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Áo hồng Primoz Roglic. Tuy nhiên, những đội đua sở hữu các chân rút mạnh đã nóng ruột và kéo đoàn đông đuổi theo. Kết quả là 3 tay đua đi đầu đã bị bắt lại khi còn cách đích khoảng 12km.

Israel-Premier Tech không có chân rút mạnh nên để Derek Gee tấn công bứt đi cùng Mirco Maestri (Eolo - Kometa) Khi còn cách đích 5km. Tuy nhiên, các tay đua Movistar đã tràn lên để bắt kịp họ và chiếm vị trí thuận lợi chuẩn bị cho màn nước rút về đích.

Tại đích đến, Movistar tạo cơ hội cho Fernando Gaviria “bắn” lên trước. Thế nhưng ở phía sau, các chân rút mạnh đã vươn lên quá nhanh tạo thế trận rất quyết liệt.

roglic-1685404435.png
Primoz Roglic đoạt Áo hồng chung cuộc

Trong lúc giằng co, một tay đua đã va vào tấm pa-nô quảng cáo bên đường té ngã tạo ra tai nạn dính chùm. May mắn không vướn tai nạn nhờ đi phía trước, tay đua lừng danh Mark Cavendish cán đích đầu tiên giành chiến thắng với thời gian 2 giờ 48 phút 26 giây. Đây là chiến thắng đầu tiên ở Grand Tour của Mark Cavendish đúng 1 năm.

Có mặt trong nhóm đầu, Primoz Roglic đã giành Áo hồng chung cuộc với tổng thành tích 85 giờ 29 phút 2 giây, hơn đối thủ xếp thứ hai Geraint Thomas đến 14 giây. Trong khi đó, Jonathan Milan (Bahrain Victorious) đoạt Áo tím tính điểm nước rút chung cuộc với 217 điểm. Danh hiệu Vua leo núi thuộc về Thibaut Pinot (Groupama-FDJ) với 237 điểm. Đội Bahrain Victorious đoạt ngôi vô địch đồng đội với thành tích 256 giờ 21 phút 18 giây.

Trang Trang