Marin Cilic loại Medvedev khỏi Roland Garros

Marin Cilic tiếp tục chuỗi trận ấn tượng tại giải Quần vợt Pháp mở rộng sau khi đánh bại số 2 thế giới - Daniil Medvedev -trong trận đấu ở vòng 4, theo đó giành quyền đi tiếp vào tứ kết Roland Garros. Cùng có màn thể hiện xuất sắc như Cilic là tay vợt trẻ Holger Rune.

med-1653984933.jpg
Daniil Medvedev (phải) bắt tay Marin Cilic sau trận thua ở vòng 4 Roland Garros 2022

Marin Cilic, nhà vô địch giải quần vợt Mỹ mở rộng năm 2014, tiếp tục chuỗi trận ấn tượng tại giải quần vợt Pháp mở rộng sau khi đánh bại Daniil Medvedev 6-2, 6-3, 6-2 trong trận đấu muộn nhất ngày. Medvedev - nhà vô địch Mỹ mở rộng năm 2021 và là hạt giống số 2 của giải, vừa bình phục sau chấn thương đĩa đệm, và đây có thể là lý do khiến Medvedev không thể có được màn trình diễn tốt nhất. “Hôm nay là một trong những trận đấu hay nhất sự nghiệp của tôi", Cilic hào hứng nói sau trận đấu. Đối thủ ở vòng tiếp theo của tay vợt Croatia là hạt giống số 7, Andrey Rublev, người giành quyền đi tiếp do Jannik Sinner xin rút lui vì chấn thương chân trái.

Ở cặp đấu còn lại, đã xác định được 2 gương mặt ưu tú là Holger Rune, 19 tuổi, và Casper Ruud. Thiếu niên đến từ Đan Mạch đã có trận đấu quả cảm trước hạt giống số 4 người Hy Lạp, Stefanos Tsitsipas và loại thành công á quân Pháp mở rộng 2021 với tỷ số các séc lần lượt là 7-5, 3-6, 6-3, 6-4. Tsitsipas là tay vợt đầu tiên được xếp trong tốp 8 phải chia tay nội dung đơn nam ở giải năm nay. "Tôi đã rất lo lắng khi thi đấu trên sân. Và tôi rất thất vọng về những điều mình đã làm", Tsitsipas nói sau trận đấu.

Rune chưa bao giờ thắng 1 trận Grand Slam nào cho đến tuần trước và tay vợt 19 tuổi này đã cùng với hạt giống số 6- Carlos Alcaraz, biến Roland Garros trở thành giải Grand Slam đầu tiên có 2 thiếu niên vào tứ kết nội dung đơn nam kể từ Hendrik Dreekmann và Andrei Medvedev tại Pháp mở rộng 1994. Đối thủ tiếp theo của Rune là hạt giống số 8, Ruud, 23 tuổi, người Na Uy. Ruud trở thành tay vợt nam đầu tiên đến từ quốc gia Bắc Âu này lọt vào vòng 8 tại giải Pháp mở rộng và anh đã có trận tứ kết Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp khi đánh bại Hubert Hurkacz 6-2, 6-3, 3-6, 6-3. Hạt giống số 12 Hurkacz từng vào bán kết tại Wimbledon năm ngoái và đã thua ở vòng đầu tiên của Pháp mở rộng trong ba năm liên tiếp. Đi tới vòng 4 giải năm nay có thể coi là một sự tiến bộ của Hurkacz trên mặt sân không mấy yêu thích của tay vợt này.

pegula-1653984989.jpg
Tay vợt Jessica Pegula

Ở nội dung đơn nữ, Iga Swiatek vẫn không thể cản nổi khi Zheng Qinwen là đối thủ quá yếu. Tay vợt xếp hạng 74 WTA không “có cửa” để thắng Swiatek, nhưng cô đã rất nỗ lực khi dẫn trước số 1 thế giới 7-6 trong séc đầu tiên. Chiến thắng của tay vợt thiếu niên Trung Quốc cũng chấm dứt chuỗi 20 séc thắng liên tiếp của Swiatek và đó có thể coi là nỗ lực đáng ghi nhận của cô gái trẻ này. Tuy nhiên, cô không thể ngăn đối thủ 20 tuổi có trận thắng thứ 32 liên tiếp trong sự nghiệp, khi ở 2 séc liên tiếp sau đó, Swiatek giành chiến thắng áp đảo 6-0, 6-2. Swiatek đang tiến rất gần tới kỷ lục mà Venus Williams nắm giữ khi huyền thoại người Mỹ từng có tới 35 trận thắng liên tiếp trong năm 2000 và đang ngang bằng với Justine Henin - 32 trận thắng liên tiếp trong năm 2008.

Ở tứ kết, Swiatek sẽ có dịp so tài cùng hạt giống số 11, Jessica Pegula. Pegula đã trở thành tay vợt nữ Mỹ thứ ba lọt vào tứ kết Pháp mở rộng năm nay, sau Coco Gauff và Sloane Stephens, cũng là tay vợt nữ cuối cùng tới từ xứ sở cờ hoa. Bởi ở cặp đấu còn lại, Madison Keys đã không thể ghi tên mình vào lượt tứ kết đơn nữ. Cô “ngã ngựa” trước tay vợt thứ 29 trên bảng xếp hạng WTA, Veronika Kudermetova của Nga với các tỷ số 6-1, 3-6, 1-6. Pegula, có cha mẹ sở hữu Buffalo Bills của NFL và Buffalo Sabers của NHL và Swiatek là 2 trong số 15 hạt giống hàng đầu còn lại ở nội dung đơn nữ. Pegula từng vào đến vòng 8 tại các giải Grand Slam ở Australia Open năm ngoái và năm nay. Trong khi Kudermetova lần đầu tiên tiến vào tứ kết một giải Grand Slam. Kudermetova, hạt giống số 29, sẽ đối đầu với tay vợt đồng hương tới từ Nga - Daria Kasatkina - ở trận đấu tiếp theo.

Minh Tuấn