Man United - Man City > 2-1: Ngược dòng tranh cãi

Hai bàn thắng trong vòng 4 phút của Bruno Fernandes và Marcus Rashford đã giúp Man United lội ngược dòng thành công trong trận derby thành Manchester để vươn lên bám sát "The Citizens" với khoảng cách vỏn vẹn 1 điểm.

Manchester United chủ động lùi sâu đội hình nhưng tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm nhờ những pha di chuyển và phối hợp của Fernandes, Rashford hay Martial. Hệ thống phòng ngự của đội khách gặp nhiều khó khăn. Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của MU ở hiệp một lên tới 0,82, trong khi Man City chỉ có 0,1.

Hiệp đầu là màn trình diễn xuất sắc của hàng phòng thủ Quỷ đỏ khi họ phong tỏa hàng tấn công sắc bén của đội khách, khiến Man City không có được cú sút trúng đích nào, trong lúc Marcus Rashford bỏ qua 2 cơ hội ghi bàn trông thấy: Một là pha bứt tốc qua hàng thủ áo xanh để đối mặt với Ederson, nhưng cú xỉa bóng cuối cùng lại bị thủ thành Brazil phá được. Sau đó vẫn là Rashford thoát xuống cánh trái, đẩy bóng qua cả thủ thành Ederson nhưng cú sút góc hẹp của anh đã bị trung vệ Akanji phá được.

man1-1673745665.jpeg
Man City thể hiện sức mạnh khi kiểm soát bóng suốt hiệp 1

Man City thực tế chơi dưới sức mình khi hàng tấn công thiếu nhịp điệu trong lúc hàng thủ phạm nhiều sai lầm khi mất cặp trung vệ trụ cột John Stones và Laporte. Rõ ràng Manuel Akanji và Nathan Ake chơi không ổn định khiến tuyến giữa Man City không dám mạnh dạn dâng cao tấn công. Sức mạnh tấn công của Man City cũng suy giảm khi De Bruyne bị Fred và Casemiro theo sát, trong lúc Riyad Mahrez bị chú nhóc Tyrell Malacia liên tục xô ngã, còn Phil Foden thì mờ nhạt trước Aaron Wan-Bissaka.

0-1-1673745665.jpeg
Chỉ 4 phút vào sân, Grealish đánh đầu tung lưới MU từ đường tạt của De Bruyne

Pep Guardiola nhanh chóng nhận thấy sự lép vế về mặt thế trận của Man City và có những điều chỉnh. Jack Grealish vào sân ở đầu hiệp hai thay Phil Foden. Bản hợp đồng trị giá 100 triệu bảng của Man City nhanh chóng để lại dấu ấn với pha đánh đầu mở tỷ số ở cự ly gần, sau đường tạt bóng xuất sắc của De Bruyne. Man City lột xác so với hiệp một và chất lượng nhân sự tốt hơn giúp họ tạo ra khác biệt.

Tuy nhiên, bước ngoặt của trận đấu diễn ra ở phút 78 khi Man United gỡ hòa trong một tình huống gây tranh cãi mà trọng tài phải nhờ VAR để biện minh cho việc áp dụng luật việt vị. Từ quả phát bóng dài của Casemiro, Rashford trong thế việt vị rất sâu (đứng sau hậu vệ đến vài mét) vẫn lao theo quả bóng, nhưng khi đến gần vạch 16,50m, anh chậm lại và không chạm bóng, để Bruno Fernandes từ mé trái băng vào sút tung lưới thủ thành Ederson. Trợ lý trọng tài đã phất cờ việt vị, trọng tài chính cũng đã thổi còi nhưng sau khi tham khảo VAR và người trợ lý của mình, trọng tài Stuart Attwell đã công nhận bàn thắng.

1-1-1673745665.jpeg
Từ đường chuyền của Casemiro, Rashford việt vị nhưng không chạm vào bóng, Fernandes băng lên sút tung lưới Ederson

Chắc chắn sẽ đây sẽ là tình huống gây tranh cãi trong nhiều ngày tới bởi câu hỏi: Liệu Rashford có bị xem là tham gia vào tình huống ghi bàn hay không. Chỉ 3 phút sau khi Fernandes gỡ hòa, Alejandro Garnacho có đường tạt bóng xuất sắc ở cánh trái giúp Rashford đệm bóng cận thành giúp MU vượt lên.

Mọi thứ thay đổi quá nhanh ở Old Trafford. Man City nỗ lực tìm bàn gỡ, nhưng đội khách bế tắc trong các phương án tấn công. Haaland có một trận đấu mờ nhạt khi không để lại bất cứ pha dứt điểm đáng chú ý nào về phía khung thành De Gea.

1-2-1673745665.jpeg
Từ nỗ lực căng ngang của Garnacho, Rashford đệm bóng ghi bàn cận thành

Thua trận 1-2, Man City có nguy cơ bị Arsenal nới rộng khoảng cách trên bảng xếp hạng Premier League. Trong khi đó, MU tạm vươn lên vị trí thứ 3 khi hơn Newcastle 3 điểm.

Kết quả và Lịch thi đấu vòng 20 Premier League 2022-2023

Ngày 14/1

03h00: Aston Villa 2-1 Leeds United

19h30: Manchester United 2-1 Manchester City

22h00: Brighton & Hove Albion 3-0 Liverpool

22h00: Everton 1-2 Southampton

22h00: Nottingham Forest 2-0 Leicester City

22h00: Wolverhampton Wanderers 1-0 West Ham United

Ngày 15/1

00h30: Brentford 2-0 Bournemouth

21h00: Chelsea - Crystal Palace

21h00: Newcastle United - Fulham

23h30: Tottenham Hotspur - Arsenal

Bảo Ngọc