Man United sắp có ‘đế chế’ mới

Nhà Glazer đang ưu tiên bán Man United cho Sir Jim Ratcliffe vì cho rằng, đây là lời đề nghị tốt nhất mà họ nhận được.

Trong cuộc đua giành quyền sở hữu Man United, tỷ phú Anh - Sir Jim Ratcliffe và ông chủ ngân hàng Qatar - Sheikh Jassim bin Hamad al-Thani là đối thủ chính của nhau. Sau quá trình kéo dài 5 tháng với 3 vòng đấu thầu, Ratcliffe đã chiến thắng.

Vòng đấu thầu thứ ba và cũng là cuối cùng đã hết hạn vào ngày 28/4 vừa qua. Tuy nhiên, một sự phức tạp lớn trong quá trình 5 tháng bán lại "Quỷ đỏ" là mong muốn ở lại câu lạc bộ của đồng Chủ tịch Joel và Avram Glazer. Như SunSport đã đưa trước đó, 2 người trong gia đình Glazer là Joel và Avram, không muốn bán cổ phần của họ.

Đề nghị của tỷ phú Anh Ratcliffe đã giải quyết vấn đề đó. Ratcliffe sẽ mua phần lớn cổ phần Man United để chiếm quyền điều hành và cho phép một số cổ đông nhà Glazer tiếp tục đồng hành cùng đội chủ sân Old Trafford. Trong khi đó, đề nghị của tỷ phú Qatar Sheikh Jassim là mua 100% Man United, đồng thời tính ra mức giá đấu thầu thấp hơn so với Ratcliffe.

jim-1683781933.jpeg
Gia đình Glazer chọn Sir Jim Ratcliffe là người chiến thắng trong cuộc đua tiếp quản MU. Ảnh: SunSport

Theo những thông tin mới nhất từ SunSport, nhà Glazer đã lựa chọn Ratcliffe là người chiến thắng trong cuộc đua tiếp quản Man United. Dự kiến, tập đoàn Raine - đơn vị đang tổ chức việc bán Man United thay mặt cho gia đình Glazer có trụ sở tại Hoa Kỳ ​​sẽ xác nhận giá thầu chiến thắng trong vòng vài ngày tới.

Động thái trên có nghĩa là một cuộc di cư sắp xảy ra đối với bộ máy đứng đầu tại Old Trafford, bao gồm cả giám đốc điều hành Richard Arnold - nhưng không phải là 2 anh em nhà Glazer. Những người trong cuộc ở Man United đã chỉ ra rằng nhà Glazer muốn bán phần lớn quyền kiểm soát cho Ineos Sport của Ratcliffe hơn là thả toàn bộ câu lạc bộ cho Sheikh Jassim của Qatar.

Tập đoàn Ineos của Ratcliffe định giá Man United gần 6 tỷ bảng. Họ sẽ mua 50% cổ phần, số cổ phần còn lại còn lại họ sẽ kêu gọi các nhà đầu tư khác, đồng thời bảo toàn cổ phần của Joel và Avram.

Nhưng Joel và Avram có thể bị bật bãi khỏi Man United vào năm 2026, vì theo Sky Sports, Ratcliffe muốn đưa vào điều khoản cho phép ông hoàn tất việc mua lại Man United 100% trong vòng 3 năm.

Gia đình Glazer đã chọn hợp tác với Ratcliffe, nhưng việc hoàn tất giấy tờ chuyển nhượng Man United sẽ cần vài tháng. Điều đó có thể sẽ cản trở "Quỷ đỏ" trên thị trường chuyển nhượng mùa hè 2023. Ngoài ra, Giám đốc điều hành Man United - Richard Arnold - nhiều khả năng sẽ bị sa thải sau khi câu lạc bộ chuyển giao sang đế chế của Ratcliffe.

Bảo Ngọc