Man City - Tottenham > 4-2: Ngược dòng ngoạn mục

Bất ngờ bị dẫn 2 bàn sau hiệp 1 ở trận đá bù vòng 7 Premier League 2022-2023 vào đêm 19/1 song Man City đã bùng nổ trong hiệp 2 để thắng ngược hoành tráng. Công đầu thuộc về Mahrez với một cú đúp và kiến tạo cho Haaland ghi bàn.

Trước đối thủ có sở trường phòng ngự phản công, việc Man City nắm quyền kiểm soát khu vực giữa sân là điều hiển nhiên. Đoàn quân của Pep Guardiola cầm bóng 60% nhưng lại không có nhiều mảng miếng phối hợp. Thay vào đó, cơ hội chỉ đến với chủ nhà từ những quả tạt hoặc cú sút xa.

man1-1674172724.jpeg
Man City là đội tạo ra thế trận lấn lướt trong hiệp 1 nhưng không thể ghi bàn thắng

Tất nhiên ưu thế trong trận đấu thuộc về Man City bởi ngoài việc được đánh giá cao hơn thì Man "xanh" của Guardiola luôn tôn thờ trường phái bóng đá tấn công, sự đối lập hoàn toàn với một Antonio Conte theo đuổi triết lý bóng đá an toàn (phòng ngự - phản công). Nhưng cũng phải đến phút thứ 10, đội chủ sân Etihad mới có cơ hội đáng chú ý đầu tiên khi Erling Haaland bất ngờ không bị ai kèm thoải mái đón quả phạt góc do Mahrez thực hiện để dứt điểm nhưng may cho Spurs là một hậu vệ của họ đã phá được bóng ra trước vạch vôi.

Dẫu vậy đó cũng gần như là cơ hội duy nhất của nhà đương kim vô địch Premier League trong phần lớn thời gian của hiệp 1 bởi những phút sau đó, Tottenham đã không còn mắc sai sót nào tương tự và bịt chặt mọi hướng tiếp cận khung thành. Chưa dừng lại ở đó, Spurs thỉnh thoảng còn triển khai phản công nhanh mà làm không ít cổ động viên đội chủ nhà phải đứng tim.

kulu-1674172777.jpeg
Kulusevski mở tỉ số cho Tottenham

Tưởng chừng hiệp một sẽ khép lại với tỷ số hòa, hàng thủ Man City chơi chủ quan trong những phút cuối và trả giá đắt bằng hai bàn thua liên tiếp. Phút 44, Rodri không quan sát sau khi nhận đường chuyền từ Ederson. Rodrigo Bentancur ngay lập tức áp sát khiến tiền vệ chủ nhà mất bóng. Dejan Kulusevski có mặt đúng lúc để dứt điểm vào góc xa, mở tỷ số.

Chưa dừng lại ở đó, ngay trước giờ nghỉ giải lao, Spurs đã kịp ghi bàn thứ 2. Tới lượt Harry Kane đoạt bóng đỉnh cao khỏi sự khống chế của Rodri bằng cú xoạc chuẩn xác rồi chủ đích dứt điểm căng bất chấp góc hẹp nhưng chính lựa chọn này khiến cho Ederson không thể bắt dính. Trái bóng bật ra và Emerson có mặt đánh đầu nối tung lưới.

0-2-1674172840.jpeg
Tottenham còn ghi thêm 1 bàn thắng nữa nhờ cú đánh đầu của Emerson Royal

Hai bàn thua ở cuối hiệp một khiến Man City bừng tỉnh. Nhà đương kim vô địch lột xác ở hiệp 2 và tạo nên màn lội ngược dòng ngoạn mục. Riyad Mahrez trở thành nhân tố giúp chủ nhà tạo ra khác biệt. Cầu thủ người Algeria khuấy đảo hành lang trái của Tottenham và góp dấu giày trong cả 4 bàn thắng.

Phút 51, pha treo bóng của Mahrez khiến hàng thủ Spurs xáo trộn. Julian Alvarez có mặt đúng lúc để dứt điểm cận thành, rút ngắn tỷ số còn 1-2. Chỉ 2 phút sau, khán đài sân Etihad vỡ òa cảm xúc khi Mahrez chạy chỗ, đánh đầu làm tường để Haaland gỡ hòa 2-2.

alvarez-1674172898.jpeg
Tiền đạo người Argentina đã thắp lại hy vọng giành điểm cho Man City

Trên đà hưng phấn, Man xanh đã tấn công ào ạt và dồn ép mạnh mẽ đối thủ đến từ London song Spurs đã phần nào ngăn chặn được sự sụp đổ dây chuyền mà không biết sẽ còn đẩy họ tới đâu. Phút 60, đội khách có pha bóng mang tính giải tỏa khi Kulusevski khoét vào cánh trái của Man xanh do Ake trấn giữ rồi căng ngang vào giữa cho Ivan Perisic dứt điểm. Bóng trúng vào gót chân của Rico Lewis đổi hướng và trúng vào cột dọc bật ra.

Tuy nhiên tới phút 63 thì Mahrez một lần nữa tỏa sáng khi lại loại bỏ Perisic để xâm nhập trung lộ tư cánh phải rồi bất ngờ tung ra cú sút bằng chân phải không thuận nhưng vẫn đủ hạ gục Hugo Lloris. Thế trận đã thực sự đảo chiều trong hiệp 2 và Spurs phản ứng khá yếu ớt để có thể giật lại điểm số đã mất. Ngay cả ngôi sao số 1 Harry Kane cũng gần như mất tích sau giờ nghỉ giải lao.

haaland-1674172016.jpeg
Haaland có bàn thắng thứ 22 ở Premier League 2022-2023

Spurs hoàn toàn mất phương hướng sau ba lần thủng lưới liên tiếp. "Gà trống" gần như không thể lên bóng và chỉ có một cơ hội đáng kể là cú sút từ cự ly gần của Perisic ở phút 61. Rico Lewis đã lăn xả để giải nguy cho khung thành "Cityzens".

Đội khách bất lực và phải nhận thêm bàn thua ở phút 90. Sau pha phát bóng của Ederson, Clement Lenglet đỡ bóng lỗi và để Mahrez thoát xuống, ghi bàn ấn định tỷ số 4-2.

man2-1674173008.jpeg
Niềm vui của Man City sau cú ngược dòng khó tin ở trận đấu bù vòng 7

Trận đấu khép lại với chiến thắng đầy ấn tượng dành cho Man City. Thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola thu hẹp khoảng cách với Arsenal xuống còn 5 điểm nhưng đã chơi nhiều hơn một trận. Trong khi đó, Tottenham giậm chân ở vị trí thứ 5 cùng khoảng cách 5 điểm so với vị trí dự Champions League của Newcastle.

Bảo Ngọc