Magnus Carlsen lần thứ 4 bảo vệ thành công ngôi Vua cờ

Rạng sáng ngày 11/12, Vua cờ người Na Uy - Magnus Carlsen - đã hạ người thách đấu Ian Nepomniachtchi (Nga) sau ván 11 để giành chiến thắng chung cuộc 7,3-3,5, qua đó bảo vệ thành công ngôi vô địch thế giới.

Đây là chiến thắng thứ 5 của Carlsen ở các trận chung kết thế giới và là lần thứ 4 anh bảo vệ ngôi Vua cờ.

Năm 2013, Carlsen trở thành Vua cờ thứ 16 trong lịch sử khi anh soán ngôi của kỳ thủ Viswanathan Anand với tỷ số 6,5-3,5 ngay tại Chennai - Ấn Độ. Một năm sau, Anand giành quyền thách đấu Carlsen nhưng vẫn thua 4,5-6,5. Năm 2016 và 2018, Carlsen lần lượt bảo vệ ngôi Vua cờ trước Sergey Karjakin và Fabiano Caruana đều nhờ vào loạt tie-break cờ Nhanh.

Magnus Carlsen lần thứ 4 bảo vệ thành công ngôi Vua cờ

Chiến thắng trước Ian Nepomniachtchi lần này thuyết phục hơn nhiều so với lần bảo vệ ngôi Vua cờ cách đây 3 năm của Carlsen - người dẫn đầu Bảng xếp hạng Elo cờ Vua thế giới. Thời điểm đó, Magnus Carlsen và Fabiano Caruana đã khiến khán giả ngán ngẩm với 12 trận hòa liên tiếp trước khi phân định thắng - thua bằng cờ Nhanh. Ở trận tranh ngôi Vua cờ năm 2016, Carlsen và Sergey Karjakin cũng hòa trong 10/12 ván tiêu chuẩn.

Năm nay, trận tranh ngôi Vua cờ diễn ra trong vòng 14 ván cờ Tiêu chuẩn. Kỳ thủ nào chạm mốc 7,5 điểm trước là giành chiến thắng. Magnus Carlsen thể hiện sự vượt trội của mình khi thắng tới 4 ván đấu để kết thúc trận tranh vua cờ chỉ sau 11 ván.

Ở 5 ván đấu đầu tiên, 2 kỳ thủ thể hiện sự thận trọng khi đánh thủ hòa. Kỳ thủ số 1 thế giới bắt đầu giành lợi thế ở ván 6, khi cầm quân trắng và hạ gục đối thủ trong 136 nước đi. Tới ván 8 và ván 9, Ian Nepomniachtchi liên tiếp mắc sai lầm chí mạng để Carlsen giành 2 chiến thắng liên tiếp.

Ở ván quyết định diễn ra rạng sáng ngày 11/12 (giờ Hà Nội), Ian Nepomniachtchi cầm quân trắng và mở đầu bằng thế cờ Italia. Tuy nhiên, anh mắc sai lầm chí mạng khi dí tốt g3 ở nước cờ 23, dẫn tới việc tốt ở vị trí g4 bị mất khả năng phòng thủ. Carlsen sau đó không mắc sai lầm nào khi đẩy tốt lên phong xe và giành chiến thắng sau 49 nước đi.

Nepomniachtchi (trái) sẽ có cơ hội thách đấu Carlsen lần nữa nếu anh đứng đầu Candidates Tournament, dự kiến diễn ra vào mùa Hè năm 2022

Với chiến thắng thứ 5 ở chung kết thế giới, Carlsen cân bằng thành tích của Mikhail Botvinnik. Kỷ lục đang thuộc về Emanuel Lasker và Garry Kasparov, với 6 lần vô địch thế giới. Carlsen sẽ có cơ hội cân bằng kỷ lục này nếu thắng trong trận chung kết thế giới tiếp theo, dự kiến diễn ra đầu năm 2023. Với chiến thắng này, Vua cờ kiếm thêm 9 Elo, lên mức 2.865. Anh còn kém kỷ lục Elo cao nhất lịch sử của chính mình 17 Elo.

Nepomniachtchi sẽ có cơ hội thách đấu Carlsen lần nữa nếu anh đứng đầu Candidates Tournament, dự kiến diễn ra vào mùa Hè 2022 với sự góp mặt của 8 kỳ thủ. Ngoài Nepomniachtchi, 5 kỳ thủ đã chắc suất dự Candidates 2022 là Teimour Radjabov, Caruana, Karjakin, Jan-Krzysztof Duda và Alireza Firouzja.

Chiến thắng giúp Carlsen kiếm 1,2 triệu USD, còn Nepomniachtchi vẫn nhận tới 80.000 USD. Quan trọng hơn là kỳ thủ Na Uy sẽ giữ được ngôi trong ít nhất 10 năm, khi trận chung kết tiếp theo diễn ra năm 2023.

Với chiến thắng này, Carlsen một lần nữa cho thấy sự thống trị của anh ở làng cờ, khi đang là nhà vô địch thế giới ở cả 3 nội dung: cờ Tiêu chuẩn, Nhanh và Chớp. Anh cũng là kỳ thủ có Elo cao nhất thế giới ở 3 nội dung này. Mục tiêu tiếp theo của kỳ thủ Na Uy là bảo vệ chức vô địch cờ Nhanh và Chớp tại giải thế giới diễn ra ở Warsaw - Ba Lan từ ngày 26 đến 30/12 tới đây.

Trận chung kết năm nay ban đầu dự kiến diễn ra năm 2020, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên đã phải hoãn sang năm nay và tổ chức tại Dubai - UAE. Trận chung kết áp dụng thể thức thi đấu là cờ Tiêu chuẩn, với 120 phút cho 40 nước đi đầu tiên, thêm 60 phút cho 20 nước tiếp the, và thêm 15 phút cho phần còn lại của ván đấu. Kể từ nước 61, mỗi kỳ thủ sẽ có 30 giây cộng thêm sau mỗi nước đi. Hai kỳ thủ đấu 14 ván, nhưng ai đạt 7,5 điểm trước sẽ thắng cuộc.

Đ.H