Madrid Open: Khi tuổi tác níu chân các huyền thoại

Tiếp sau Rafael Nadal, tới lượt tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic phải nhận trái đắng từ tài năng trẻ Carlos Alcaraz. Dừng chân ở bán kết giải quần vợt Madrid Open trước một thiếu niên, có lẽ điều này Djokovic đã lường trước khi thấy Nadal thất bại trước Alcaraz ở tứ kết, nhưng hẳn anh vẫn thấy đắng ngắt.

alcaraz-1651993530.jpg

Đó là một cuộc chiến thực sự khi cả hai tay vợt, Novak Djokovic và Carlos Alcaraz, so với nhau từng điểm một và liên tục đưa 3 séc đấu tới loạt tie-break. Một màn quần thể lực kéo dài hơn 3 tiếng rưỡi đồng hồ, điều không hề dễ chịu đối với một tay vợt đã 34 tuổi như Djokovic. Với Alcaraz, tuy tuổi 19 của anh là một lợi thế lớn, nhưng cú trẹo chân trong trận so tài với Nadal ngay trước đó rõ ràng đã khiến anh không thể di chuyển như ý muốn.

Mỗi bên đều có một điểm bất lợi khiến trận đấu không nghiêng hẳn về phía bên nào. Sau khi để thua 6-7 (5) ở séc đấu thứ nhất, Alcaraz đã nỗ lực lội ngược dòng ở séc đấu thứ hai để thắng lại 7-5, đưa cả hai vào séc quyết định thứ ba. Ở séc đấu này, hai bên liên tục rượt đuổi khiến trận đấu trở nên thực sự kịch tính và hấp dẫn. “Đó là một trong những trận đấu thú vị nhất mà tôi từng trải qua”- Alcaraz nói sau khi giành chiến thắng- "Mặc dù trận đấu thực sự rất căng thẳng bởi đây là trận bán kết, và tôi chỉ có thể giành chiến thắng với tỷ số 7-6 trong séc đấu thứ ba... tôi vẫn thấy đây là một trận đấu để đời. Cho đến phút cuối cùng, tôi đã có thể mỉm cười".

Alcaraz trở thành tay vợt đầu tiên đánh bại cả Nadal và Djokovic trong cùng một giải đấu trên sân đất nện - vốn từng được coi là thế mạnh của Djokovic, và đặc biệt là Nadal, vốn được mệnh danh là “vua sân đất nện”. “Đó là một cảm giác ngoạn mục”- Alcaraz không che giấu vẻ hạnh phúc- "Tôi rất hào hứng khi được chơi những trận đấu như thế này, có thể đánh bại Rafa ngày hôm qua, để có thể đánh bại số 1 ngày hôm nay".

Alcaraz, tay vợt trẻ nhất trong top 10 kể từ Nadal năm 2005, đã vô địch năm nay tại Miami, Rio de Janeiro và Barcelona. Djokovic vẫn chưa có danh hiệu nào trong mùa giải này. Trước mắt, anh sẽ phải tiếp tục cố gắng để lấy lại phong độ tốt nhất nhằm bảo vệ danh hiệu của mình tại Pháp mở rộng tháng này.

"Xin chúc mừng cậu ấy. Cậu ấy giữ tâm lý rất tốt"- Djokovic nói - "Đối với một tay vợt ở độ tuổi của cậu ấy, chơi một cách trưởng thành và can đảm như vậy là một điều ấn tượng. Cậu ấy xứng đáng giành chiến thắng".

Một chiến thắng vào chủ nhật sẽ mang lại cho Alcaraz danh hiệu thứ tư trong mùa giải năm nay, nhiều nhất so với bất kỳ tay vợt nào. Anh sẽ đối đầu với đương kim vô địch Alexander Zverev, người đã đánh bại Stefanos Tsitsipas với tỷ số 6-4, 3-6, 6-2. Tay vợt hạt giống số hai người Đức đã chuyển đổi 3 trong số 5 cơ hội giành break để giành chiến thắng trong trận đấu kéo dài gần hai tiếng, kết thúc vào lúc hơn 1 giờ sáng, giờ địa phương. Zverev sở hữu bảng thành tích ấn tượng tại Madrid Open khi có tới 19 trận thắng trong 21 trận đã thi đấu. Anh cũng đã giành được danh hiệu vào năm 2018.

“Đây là sân đấu yêu thích của tôi” - Zverev nói - "Đây là Caja Mágica và nó đang làm nên điều kỳ diệu đối với tôi bởi trước khi đến với giải đấu này, tôi thấy mình đang chơi khá tệ. Tôi không tự tin lắm, nhưng sân đấu nơi đây đã mang lại cho tôi những điều rất khác lạ". Hạt giống số 4 Tsitsipas từng đánh bại Zverev ở bán kết Monte Carlo hồi đầu năm, song anh lại không thể lặp lại điều đó ở Madrid lần này.

Alcaraz từng thua cả hai trận gặp Zverev, tất cả đều vào năm ngoái trên sân cứng, nhưng từ đó đến nay, chàng thiếu niên người Tây Ban Nha trưởng thành qua mỗi giải đấu, và anh đang trở thành một thế lực mới đáng nể trong làng quần vợt nam, không còn như Alcaraz của năm 2021 nữa. Bên cạnh đó, trên sân nhà, Alcaraz có một lượng khán giả khổng lồ luôn ủng hộ cho anh về mặt tinh thần. “Tôi biết 99,999% mọi người sẽ chống lại tôi vào ngày mai, nhưng điều này không hề hấn gì với tôi” - Zverev cười nói - "Tôi vẫn rất biết ơn vì các bạn đã ở đây lúc 1:10 sáng. Ngày mai sẽ là một trận đấu vui vẻ".

Hoàng Minh