Lyles và Kipyegon - Vận động viên Điền kinh của năm 2023

Vận động viên Noah Lyles và Faith Kipyegon - đã được Liên đoàn Điền kinh Thế giới (World Athletics) lần lượt vinh danh là Vận động viên Điền kinh nam và nữ xuất sắc nhất năm 2023.

lyles-celebration-1703561168.jpg
Vận động viên Noah Lyles giành danh hiệu "Vận động viên điền kinh nam xuất sắc nhất của năm"

Vận động viên chạy nước rút người Mỹ - Noah Lyles - được ghi nhận nhờ 3 huy chương vàng mà anh giành được tại giải vô địch thế giới ở Budapest. Sau một năm 2023 đầy thử thách, vận động viên 26 tuổi này sẽ hướng sự tập trung đến Thế vận hội Paris năm tới, nơi anh đặt mục tiêu giành huy chương vàng ở các nội dung 100m, 200m và tiếp sức 4x100m. Anh cho biết, cũng sẽ nhắm đến 1 vị trí trong đội tiếp sức 4x400m của Mỹ.

Tại Budapest, anh đã giành huy chương vàng ở nội dung 100m với thành tích 9,83 giây, danh hiệu vô địch toàn cầu đầu tiên của anh ấy ở cự ly ngắn. “Tôi luôn biết mình là người đàn ông nhanh nhất hành tinh nhưng không ai tin tôi trừ khi tôi có danh hiệu 100m”- Lyles nói - “Điều đó đã thay đổi một chút cách nhìn nhận của mọi người về tôi, đặc biệt là bên ngoài môn thể thao này”.

Vận động viên người Kenya - Faith Kipyegon - đã giành được giải thưởng dành cho vận động viên nữ sau khi lập 3 kỷ lục thế giới ở cự ly 1500m và 5.000m, cũng như ở giải chạy 1 mile. Cô cũng đã hoàn thành cú đúp 1500m-5.000m tại giải vô địch thế giới. “Đó là một năm tuyệt vời”- chân chạy 29 tuổi nói - “Tôi đã không kỳ vọng mình có thể phá 3 kỷ lục thế giới và giành 2 huy chương vàng. Đó là một năm lịch sử đối với tôi. Tôi rất hạnh phúc và tôi biết rằng, đó không chỉ là những gì tôi đã làm cho bản thân mà tôi biết tôi đã truyền cảm hứng cho nhiều cô gái trẻ ngoài kia”.

kip-1703561206.jpg
Vận động viên Faith Kipyegon giành danh hiệu "Vận động viên điền kinh nữ xuất sắc nhất của năm"

Armand "Mondo" Duplantis của Thụy Điển đã giành được giải thưởng "Vận động viên nam xuất sắc nhất của năm" sau khi cải thiện kỷ lục Nhảy sào thế giới của anh ấy lên thành 6,23m. Yulimar Rojas của Venezuela đã giành giải thưởng "Vận động viên nữ xuất sắc nhất của năm" sau khi giành chức vô địch Nhảy ba bước ngoài trời thế giới thứ tư.

Giải thưởng cũng được trao cho Tigist Assefa của Ethiopia - người đã cắt giảm hơn 2 phút so với thời gian Marathon nữ ở Berlin vào tháng 9 - sự cải thiện đáng kể nhất trên kỷ lục trong 40 năm. Giải thưởng “Ngoài sân vận động” tương đương dành cho nam thuộc về Kelvin Kiptum, người Kenya, đã lập kỷ lục thế giới 2:00:35 tại giải chạy Marathon Chicago vào tháng 10, rút ngắn 34 giây so với kỷ lục trước đó của Eliud Kipchoge.

Chủ tịch World Athletics - Sebastian Coe - cho biết: “Tài năng dồi dào và những màn trình diễn xuất sắc trong môn thể thao của chúng tôi trong năm nay hoàn toàn xứng đáng với việc mở rộng giải thưởng Điền kinh Thế giới để ghi nhận thành tích của 6 vận động viên này trên nhiều bộ môn khác nhau”.

“Chỉ riêng 'Vận động viên điền kinh xuất sắc nhất năm' của chúng tôi đã đạt được 7 kỷ lục thế giới trong năm 2023, cũng như một loạt danh hiệu thế giới và chiến thắng lớn, vì vậy, việc họ được vinh danh là vận động viên của năm trong lĩnh vực tương ứng của họ là điều xứng đáng”- ông nói thêm.

Phương Quyên (Khmer Times)