Lý Hoàng Nam đang tiến gần cơ hội dự Grand Slam khi nhảy vọt lên hạng 239 thế giới

Trong Bảng xếp hạng ATP của Liên đoàn Quần vợt thế giới vừa được công bố vào sáng nay (17/10), tay vợt số 1 Việt Nam - Lý Hoàng Nam - tự phá kỷ lục tăng 20 bậc lên đứng hạng 239 thế giới. Đây là thứ hạng cao từ trước đến nay trong sự nghiệp của Lý Hoàng Nam, qua đó giúp tay thuộc biên chế câu lạc bộ Hải Đăng Tây Ninh tiến gần đến vị trí dự vòng loại các giải quần vợt đẳng cấp cao Grand Slam.

Bước nhảy vọt của Hoàng Nam là do ATP vừa cập nhật thành tích anh đã xuất sắc giành ngôi vô địch đơn nam giải Quần vợt nhà nghề M25 diễn ra tại Tây Ninh hồi tuần trước. Với chức vô địch, Lý Hoàng Nam được cộng 25 điểm để có tổng cộng 220 điểm vươn lên đứng hạng 239 thế giới.

Như vậy, Hoàng Nam đã nhảy tổng cộng 350 bậc, từ hạng 589 thế giới vào đầu tháng 3/2022 để lên vị trí 239 thế giới hiện nay. Đây cũng là vị trí cao nhất trong lịch sử mà một tay vợt Việt Nam đạt được trên Bảng xếp hạng ATP. Để có được thành tích này, Hoàng Nam đã thi đấu rất thăng hoa thời gian qua và đoạt nhiều chức vô địch các giải nhà nghề thế giới.

hoangnam-1665986365.jpeg
Lý Hoàng Nam chia vui cùng ông Thái Trường Giang khi giành ngôi vô địch danh giá nhất sự nghiệp tại M25 Tây Ninh - Hải Đăng Cup 2022

Thông thường các giải đấu Grand Slam, Ban Tổ chức quy định 104 tay vợt thứ hạng thế giới cao và 8 tay vợt nhận suất đặc cách sẽ vào vòng chính. Trong khi đó ở vòng loại, sẽ có thêm 128 tay vợt dự loại theo thể thức loại trực tiếp để xác định 16 tay vợt giành vé vào vòng chính. Chính vì thế, nếu không tính các tay vợt bị chấn thương, các tay vợt đặc cách hay vì lý do nào khác không dự, chỉ cần Lý Hoàng Nam lọt vào vị trí 232 là chắc chắn được tham dự vòng loại Grand Slam.

Hiện tại, tay vợt gốc gốc Tây Ninh đang đứng hạng 239 thế giới nên khoảng cách không đáng là bao cho cơ hội dự Grand Slam. Chỉ cần từ đây đến cuối năm, Lý Hoàng Nam tham dự 1 giải M25 tại Indonesia vào tháng 10 sau đó dự 3 giải ATP Challenger 80 liên tiếp tại Nhật Bản trong tháng 11 bảo vệ được tầm 38 điểm mà anh sẽ bị trừ từ, đồng thời tích lũy thêm càng nhiều điểm càng tốt thì giấc mơ dự Grand Slam của Hoàng Nam sẽ trở thành hiện thực.

Năm 2022 ghi nhận thành công vượt bậc của Lý Hoàng Nam khi bảo vệ thành công huy chương vàng đơn nam SEA Games 31, góp công đưa tuyển quần vợt Việt Nam giành vé chơi play-off Davis Cup nhóm 2 thế giới. Từ hạng 583 thế giới vào đầu năm, Lý Hoàng Nam có đến 5 chức vô địch giải quần vợt nhà nghề ITF World Tennis Tour M15, M25 để vươn lên hạng tốp 250, gần cơ hội dự Grand Slam.

lhn-1665986835.jpeg
Lý Hoàng Nam đang tiến gần cơ hội dự Grand Slam

Quần vợt vốn là một bộ môn mà thể hình, thể trạng của người Việt Nam sẽ bất lợi hơn so với nhiều nước trong châu lục và thế giới. Việc Lý Hoàng Nam có những thành tích ấn tượng ở đấu trường thế giới là điều mà nhiều người không dám nghĩ. Với thành tích rất đáng tự hào trên, không bất ngờ khi Lý Hoàng Nam được đề cử hạng mục vận động viên nam của năm tại "Cúp Chiến Thắng 2022". Mục tiêu của tay vợt sinh năm 1997 quê Tây Ninh là trụ vững trong tốp 250 ATP từ nay đến cuối năm nhằm có cơ hội tham dự vòng loại Grand Slam Úc mở rộng 2023 (tháng 1/2023).

Bảo Ngọc