Luton Town giành vé lịch sử thăng hạng Premier League

Luton sẽ lần đầu tiên thi đấu tại Premier League vào mùa giải tới khi đánh bại Coventry với tỷ số 6-5 sau loạt sút luân lưu trong trận chung kết play-off thăng hạng tại Wembley vào đêm 27/5. Nó đánh dấu lần đầu tiên Luton trở lại giải đấu hàng đầu nước Anh kể từ 1991-1992, 1 năm trước khi được đổi tên thành Premier League.

Lần đầu trong lịch sử, cái tên Luton xuất hiện tại Premier League. Cách đây 31 năm, đội chủ sân Kenilworth Road từng dự giải đấu cao nhất nước Anh, khi đó còn mang tên First Division.

Sau khi hạ gục Middlesbrough và Sunderland ở bán kết, Luton Town và Coventry đã đối đầu với nhau ở trận chung kết play-off thăng hạng diễn ra trên sân Wembley. Ở trận đấu trị giá hơn 100 triệu bảng, 2 đội đã thể hiện quyết tâm rất lớn và thực tế đã tạo nên trận đấu rất căng thẳng và quyết liệt.

Luton đã có một khởi đầu trận đấu đáng sợ khi đội trưởng Tom Lockyer gục xuống đất mà không va chạm, và sau đó nằm yên trong vài phút trong khi được chăm sóc y tế. Lockyer được cáng và đưa đến bệnh viện để kiểm tra y tế, Luton sau đó trấn an rằng rằng cầu thủ vẫn tỉnh táo và phản ứng nhanh.

Bất chấp cú sốc đó, Luton phần lớn chiếm ưu thế trong hiệp một và vượt lên dẫn trước ở phút thứ 23 nhờ công của Jordan Clark, người đã nhận được một đường chuyền ngược từ Elijah Adebayo. Luton cũng có 2 bàn thắng bị từ chối trước giờ nghỉ giải lao.

luton-1685236926.jpeg
Cầu thủ Luton hạnh phúc được lần đầu tiên thi đấu tại Premier League vào mùa giải tới

Sau bàn thua, Coventry vùng lên mạnh mẽ và có bàn gỡ hòa 1-1 sau cú đá nối hiểm hóc của Gustavo Hamer ở phút 66. Trong thời gian còn lại, 2 đội chơi giằng co nhưng không thể ghi bàn, từ đó kéo nhau vào hiệp phụ.

Phút 117, thảm họa suýt xảy ra với Coventry khi hậu vệ Jonathan Panzo để mất bóng vào chân Joe Taylor. Số 25 thoát xuống trước khi sút chéo góc, hạ thủ môn. Khi cổ động viên Coventry suy sụp, VAR vào cuộc và phát hiện Taylor đã để bóng chạm tay trước khi dứt điểm. Tỷ số chung kết play-off vẫn là 1-1.

Ở loạt luân lưu, trong khi đồng đội đều thực hiện thành công, Fankaty Dabo lại đá vọt xà khiến Coventry nhận thất bại ở lượt thứ 6. Luton sẽ cùng Burnley và Sheffield góp mặt ở giải đấu cao nhất xứ sương mùa tiếp theo. Đêm nay (28/5), 2 câu lạc bộ Premier League theo chân Southampton rớt xuống Championship sẽ được xác định sau loạt trận vòng 38.

Thắng trận chung kết play-off, Luton sẽ lần đầu tiên thi đấu tại giải đấu cao nhất bóng đá Anh sau 31 năm. Họ cũng có thể mong đợi doanh thu tăng lên con số từ 170-285 triệu bảng trong 3 mùa tiếp theo, tùy thuộc vào thời gian họ ở trụ lại ở Premier League. Ngược lại, Coventry vẫn phải chờ thêm thời gian để có thể trở lại đỉnh cao lần đầu tiên kể từ khi bị xuống hạng vào năm 2001 - sau 34 năm thi đấu ở giải hạng nhất.

Đây cũng là kết thúc xứng đáng với Luton - đội về thứ ba tại giải hạng Nhất, sau nhà vô địch Burnley và Sheffield United và là những đội có suất trực tiếp thăng hạng. “Tôi đã hoàn thành sự nghiệp bóng đá! Tôi sẽ giải nghệ vào mùa hè này”, tiền vệ Pelly Ruddock Mpanzu, người đã chơi cho Luton ở mọi cấp độ kể từ khi đội rơi xuống hạng 5 vào 9 năm trước, đã hạnh phúc chia sẻ: “Đó là một hành trình rất dài, trải qua những thăng trầm nhưng bạn phải tin vào chính mình. Tôi đây, một cầu thủ Premier League”.

luton-1685236613.png
Câu lạc bộ 138 năm tuổi lần đầu dự Premier League

“Cảm giác thật khó tin”, huấn luyện viên Rob Edwards của Luton chia sẻ, trước khi hướng về người đội trưởng của mình trong bệnh viện. “Tôi phải thành thật mà nói, điều duy nhất tôi nghĩ đến lúc này là Tom Lockyer... Sức khỏe là điều quan trọng nhất, quan trọng hơn cả bóng đá”. Sau đó, các cầu thủ Luton đã giơ cao chiếc áo số 4 của Lockyer trong lễ kỷ niệm. Reece Burke, người vào thay Lockyer ở phút thứ 12, cho biết: “Anh ấy đã chơi xuất sắc cho chúng tôi trong cả mùa giải. Khi tôi vào thay, huấn luyện viên đã nói rằng ‘hãy chắc chắn rằng bạn làm điều đó cho anh ấy’”.

Huấn luyện viên Edwards nói thêm: “Đó là ngày của chúng tôi, điều đó thật tuyệt, nhưng tôi cũng cảm thấy thương Coventry. Rất nhiều cảm xúc đang diễn ra ngay bây giờ, nhưng tôi vô cùng tự hào!”.

Trang Trang