Dinamo Zagreb - Chelsea > 1-0: Aubameyang ra mắt khi Chelsea thua sốc trên sân Dynamo Zagreb

Mờ nhạt, thiếu tự tin và bế tắc trong tấn công, đó là tất cả những gì Chelsea thể hiện trong trận mở màn vòng bảng Champions League. Aubameyang đã mang mặt nạ để chơi trận ra mắt nhưng Chelsea vẫn là ‘chú cọp không răng’ như bình luận của đài BT Sport.

Trước trận đấu, huấn luyện viên Thomas Tuchel đã cảnh báo người hâm mộ Chelsea đừng vội thấy thấy tân binh Pierre-Emerick Aubameyang đeo mặt nạ mà bắt chân sút này phải đóng vai siêu anh hùng. Và thực tế đúng như thế, khi cầu thủ người Gabon vừa chuyển đến từ Barcelona đã được nhà cầm quân người Đức sắp đá chính cao nhất trên hàng công Chelsea đã hoàn toàn tắt tiếng trong chưa đầy 60 phút thi đấu trên sân, trước khi bị thay ra bởi Armando Broja.

Nhưng ngay cả như thế, cổ động viên Chelsea cũng không nghĩ đến kịch bản nhà cựu vô địch Champions League mùa bóng 2020-2021, sau khi đầu tư hơn 280 triệu euro mùa này, lại có thể gục ngã trước đội bóng bé hạt tiêu Dinamo Zagreb.

chelsea-1662514958.jpeg
Tấn công chủ động ngay sau tiếng còi khai cuộc, Chelsea liên tục gây sức ép lên khung thành chủ nhà, tạo ra một số cơ hội trong hơn 10 phút đầu nhưng không thể tận dụng ghi bàn

Chelsea đẩy cao đội hình và tạo ra khá nhiều khó khăn cho chủ nhà trong khoảng thời gian đầu trận. Ở lần đầu đá chính cho đội bóng mới, Pierre-Emerick Aubameyang tận dụng ưu thế về khả năng bứt tốc để áp sát khung thành. Trong suốt hiệp đầu, Aubameyang đã tìm thấy sự kết nối với các đồng đội, nhất là với Kai Havertz, nhưng vẫn còn chút tự ti, thiếu quyết đoán nên một số tình huống thay vì sút, tiền đạo người Gabon lại chuyền bóng và làm hỏng cơ hội ghi bàn.

Chính cựu tiền đạo Peter Crouch nhân định: "Trong 15 phút đầu tiên, tôi nghĩ Aubameyang sẽ lập được một cú hat-trick. Anh ấy đã chạy vào đúng chỗ và trông anh rất sắc sảo. Tôi chỉ nghĩ rằng anh đã chơi đồng đội quá đà. Ở vị trí đó, tôi muốn anh ta trở thành một sát thủ tàn nhẫn, giống như anh đã từng làm trong quá khứ".

Do dâng đội hình lên quá cao (ngoại trừ thủ môn Kepa thì 10 cầu thủ còn lại đều có mặt bên phần sân Dinamo Zagreb) mà Chelsea đã nhận ngay đòn hồi mã thương đau đớn. Từ một pha đánh đầu về sau cực tốt của Petrovic, Orsic đã chạy băng băng, bỏ rơi trung vệ Fofana phía sau để xỉa bóng qua tay thủ thành Kepa. Quả bóng từ từ lăn vào khung thành cũng là lúc cả cầu trường nổ tung, khán giả nhà ngây ngất với pha ghi bàn tuyệt diệu. Bàn thắng đã giúp đội bóng Croatia nâng cao sức mạnh và Chelsea thiếu ý tưởng để đi tiếp.

orsic-1662515013.jpeg
Các cầu thủ Dinamo Zagreb ăn mừng bàn thắng của Orsic

Trên thực tế, Zagreb bắt đầu tận hưởng bóng nhiều hơn, trông nguy hiểm hơn và lẽ ra đã có thể nhân đôi cách biệt khi đến phút 31, Dinamo Zagreb lại khiến khung thành Chelsea chao đảo khi Ademi vuốt bóng táo bạo bên ngoài vòng 16m50 nhưng thủ thành Kepa xuất sắc cứu thua cho đội nhà. Hiệp 1 khép lại với kết quả 1-0 nghiêng về đại diện của Croatia.

Sang hiệp 2, Chelsea đẩy cao đội hình tấn công hòng tìm kiếm bàn gỡ hòa. Phút 49, Aubameyang đã dễ dàng đưa bóng vào lưới Dinamo Zagreb sau pha kiến tạo của Chilwell nhưng tổ trọng tài đã phát hiện lỗi việt vị của hậu vệ trái người Anh khi băng xuống đón bóng được Kovacic phát động từ giữa sân. Việc tránh được bàn thua giúp cho tinh thần của đội chủ nhà không bị suy giảm mà trái lại còn hừng hực hơn.

Trong khi đó, Dinamo Zagreb vẫn chơi rất kỷ luật và có những pha phản công cực kỳ sắc bén. Phút 56, tưởng như bàn thắng thứ 2 đã tới với Dinamo Zagreb khi Ristovski tung ra cú sút xa đầy uy lực khiến Kepa phải vất vả đẩy bóng đi trúng xà ngang.

Hết Reece James dứt điểm chân trái trúng cột dọc thì tới lượt Mason Mount bắt volley chất lượng ở giữa vùng cấm địa nhưng không thắng nổi phản xạ nhanh nhạy của thủ môn đối phương. Hiệp 2 được bù giờ đến tận 8 phút dù chẳng có một lần nào bị gián đoạn quá lâu thế nhưng sự "ưu ái" của đội ngũ "cầm cân nảy mực" vẫn chẳng giúp ích được gì cho Chelsea. Các vị khách cùng lắm chỉ có thêm được 2 tình huống sút phạt ở vị trí tương đối thuận lợi nhưng cuối cùng trái bóng thậm chí còn không qua nổi hàng rào chắn.

Chelsea khép lại ngày thi đấu với 13 cú sút nhưng hiệu quả bằng 0. Các học trò của huấn luyện viên Thomas Tuchel thậm chí còn mắc những lỗi hài hước như ném biên hỏng hay bắt bóng khi bóng chưa đi hết biên. Zagreb tiếp tục chứng tỏ duyên đánh bại các đối thủ thành London. Trước đó, họ đã quật ngã Tottenham 3-0 ở vòng 16 đội Europa League 2020-2021, thắng Arsenal 2-1 ở vòng bảng Champions League 2015-2016, thắng West Ham 1-0 ở vòng bảng Europa League 2021-2022 và giờ là trận thắng 1-0 trước Chelsea.

chelsea1-1662515061.jpeg
Chung cuộc, Chelea thua sốc với tỷ số 0-1. Đây là lần sảy chân thứ tư của The Blues (thua 3, hoà 1) ở 7 trận trên mọi đấu trường từ đầu mùa này

Vậy là Chelsea đã gục ngã trong trận ra quân tại bảng E UEFA Champions League 2022-2023 trên sân của đối thủ bị đánh giá yếu nhất, Dinamo Zagreb. Thất bại này thêm một lần làm bộc lộ hàng loạt vấn đề nan giải của đội bóng trong giai đoạn đầu mùa từ cách tổ chức lối chơi cho đến tinh thần thi đấu mặc cho Chelsea đã được tăng cường nhân sự mạnh mẽ. Hãy nhớ rằng ở bảng này, AC Milan hay Salzburg đều đáng gờm hơn Dinamo Zagreb khá nhiều và nếu thầy trò huấn luyện viên Tuchel cứ chơi như trận thua vừa rồi thì việc phải chia tay sớm Champions League là rất hiện hữu.

Ở trận đấu Salzburg với Milan, đội bóng đến từ Italia đã phải rất chật vật mới có được trận hòa với tỷ số 1-1. Việc bị Salzburg cầm chân khiến Rossoneri có khởi đầu không được như ý. Với kết quả này, Milan và Salzburg tạm thời đứng thứ 2 và thứ 3 tại bảng E. Dinamo Zagreb đứng đầu sau chiến thắng 1-0 trước Chelsea, đội đang tạm đứng bét bảng. Trận đấu tiếp theo của Chelsea là trên sân nhà trước Salzburg vào ngày 14/9 trong khi Dinamo Zagreb đến sân AC Milan.

Kết quả và Lịch thi đấu Lượt 1 Vòng bảng Champions League 2022-2023

Ngày 6/9

23h45: Dinamo Zagreb 1-0 Chelsea

23h45: Borussia Dortmund 3-0 Copenhagen

Ngày 7/9

02h00: Red Bull Salzburg 1-1 AC Milan

02h00: Celtic 0-3 Real Madrid

02h00: RB Leipzig 1-4 Shakhtar Donetsk

02h00: Sevilla 0-4 Manchester City

02h00: PSG 2-1 Juventus

02h00: Benfica 2-0 Maccabi Haifa

23h45: Ajax - Rangers

23h45: Eintracht Frankfurt - Sporting CP

Ngày 8/9

02h00: Napoli - Liverpool

02h00: Atletico Madrid - Porto

02h00: Club Brugge - Bayer Leverkusen

02h00: Barcelona - Viktoria Plzen

02h00: Inter Milan - Bayern Munich

02h00: Tottenham Hotspur - Marseille

Bảo Ngọc