Lực sĩ Lê Văn Công: Nhà vô địch Paralympic luôn chiến thắng số phận

Tại ASIAN Para Games 4 vừa diễn ra hồi tháng 10 ở Hàng Châu (Trung Quốc), lực sĩ Lê Văn Công giành huy chương đồng hạng cân 49kg nam. Anh đã bị chấn thương rách cơ vai trong quá trình chuẩn bị cho Đại hội. Kể từ khi sang Trung Quốc, Lê Văn Công gần như không thể tập luyện bởi chấn thương hành hạ. Song vượt qua nỗi đau, anh đã nỗ lực thi đấu mang về tấm huy chương đồng cho đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam.

Thành quả của nghị lực và ý chí

Tại giải Cử tạ người khuyết tật vô địch thế giới 2023 diễn ra tại Saudi Arabia, lực sĩ Lê Văn Công đánh bại nhà đương kim vô địch Omar Qarada để giành huy chương vàng hạng cân 49kg nam. Trước đó, tại ASEAN Para Games 12 năm 2023 được tổ chức ở Campuchia, anh đã xuất sắc giành 2 huy chương vàng ở hạng cân 49kg với thành tích 168kg và tổng cử là 496kg. Với thành tích này, Lê Văn Công ở tuổi 39 vẫn giữ vững vị thế thống trị ở hạng cân 49kg xuyên suốt 6 kỳ Para Games liên tiếp từ năm 2007 đến nay.

le-van-cong-1700035504.jpg
Lê Văn Công giành 2 huy chương vàng Cử tạ tại ASEAN Para Games 12

Nhớ lại kỳ tham dự Paralympic Tokyo năm 2021, Lê Văn Công đã trải qua quá trình điều trị chấn thương dai dẳng ở vai trái kéo dài tới 2 năm với các tổn thương đa dạng ở vai và xương cánh tay như viêm khớp cùng đòn trái, viêm gân trên, gân dưới vai, phù tủy xương và nang xương dưới sụn chỏm xương cánh tay. Cùng với sự ảnh hưởng của chấn thương, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, việc tập luyện, thi đấu của Lê Văn Công cũng bị gián đoạn nhiều lần. 5 tuần trước khi lên đường tới Tokyo, lực sĩ 37 tuổi mới có thể bước tập luyện hàng ngày, trong đó có 4 tuần tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, còn 1 tuần tập luyện tại Nhật Bản. Cũng vì vết thương chưa bình phục nên anh chủ yếu tập nhẹ và ít nhiều chịu ảnh hưởng của vấn đề tuổi tác. Trước đây, Công có thể thường xuyên nâng được mức 160kg nhưng khi tập chỉ dám nâng khoảng 130kg vì sợ chấn thương tái phát thì sẽ không thể thi đấu.

Thực tế trong cuộc thi đấu tại Paralympic Tokyo cũng cho thấy, Lê Văn Công thậm chí phải xịt giảm đau trước khi bước vào cuộc so tài với 8 đối thủ khác. Việc đăng ký mức tạ trong 3 lần cử cũng được Ban huấn luyện và Lê Văn Công điều chỉnh cho phù hợp với tình trạng cơ thể. Bằng nỗ lực rất lớn về tinh thần và sự hợp lý trong tính toán về thành tích, Lê Văn Công thành công trong cả lần cử với thành tích lần lượt là 165kg, 170kg và 173kg.

Có chút tiếc nuối cho Lê Văn Công bởi anh đã nâng được mức tạ ngang bằng với lực sĩ Omar Sami HamadehQarada (Jordan) nhưng vẫn đứng thứ hai trong xếp hạng chung cuộc, do trọng lượng cơ thể nặng hơn đối thủ đúng 1 lạng (47,31kg so với 47,21kg). Sau 5 năm kể từ Paralympic Rio 2016, lực sĩ người Jordan vẫn chưa thể vượt qua Lê Văn Công về thành tích nhưng ở cuộc thi đấu tại Paralympic Tokyo, Qarada đã may mắn hơn. Tấm huy chương bạc mà Lê Văn Công giành được tại Paralympic Tokyo được lãnh đạo ngành Thể dục thể thao và các nhà chuyên môn đánh giá là "quý hơn vàng". Bởi đó là thành quả của ý chí và nghị lực, sự dũng cảm vươn lên, vượt qua chấn thương mang vinh quang về cho tổ quốc.

Luôn vượt qua hoàn cảnh để chiến thắng

Sinh năm 1984 ở Hà Tĩnh, Lê Văn Công bị khuyết tật bẩm sinh từ lúc chào đời. Đôi chân bé tẹo, teo tóp là di chứng để lại khi mẹ Công mang bầu nhiễm sốt xuất huyết. Là con thứ hai trong gia đình có 5 anh em, ý thức được trách nhiệm bản thân nhưng không thể làm nông như bao người khác, năm 20 tuổi, Công một mình vào Sài Gòn để học kỹ thuật điện tử tại một trường dạy nghề cho người khuyết tật. Ra trường, Lê Văn Công tiếp tục học thêm khóa chỉnh sửa hình ảnh trên máy vi tính ở câu lạc bộ người khuyết tật trẻ và nhận các văn bản về đánh máy kiếm thêm thu nhập.

Lê Văn Công tham gia lớp học tại một câu lạc bộ hướng nghiệp khuyết tật trẻ của thành phố Hồ Chí Minh. Từ đây, Công được giới thiệu vào tham gia tập luyện thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe của câu lạc bộ cử tạ tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Lê Văn Công được thầy Nguyễn Hồng Phúc trực tiếp huấn luyện giảng dạy. Có lẽ, môn Cử tạ như cái “duyên” với Công bởi từ những ngày đầu tham gia tập luyện, anh đã rất thích và tiến bộ nhanh. Ngay trong năm đó, Lê Văn Công đã được chọn tham dự giải Thể thao người khuyết tật toàn quốc tại Hà Nội và giành huy chương bạc ở hạng cân 48kg. Trải qua quá trình tập luyện gian khổ, với tinh thần quyết tâm, Công đã từng bước chinh phục đỉnh cao qua từng mức tạ trong hệ thống giải toàn quốc, khu vực Đông Nam Á cũng như châu Á. Dấu ấn mà Lê Văn Công nhớ nhất là tấm huy chương vàng hạng 48kg với mức tạ 152,5kg. Đó là lần đầu tiên anh tham dự đấu trường quốc tế diễn ra tại Thái Lan (năm 2007). Thành công tiếp nối thành công, ở bất cứ giải thể thao nào, đại hội nào từ toàn quốc đến khu vực Đông Nam Á hay châu Á, Lê Văn Công đều là “chủ lực” của đội tuyển Cử tạ người khuyết tật và góp công mang lại thành tích xuất sắc cho Thể thao nước nhà.

cong-2-1700035620.jpg
Lực sỹ Lê Văn Công và huấn luyện viên Lê Quang Thái

Bước ngoặt lớn nhất trong cuộc đời vận động viên của Lê Văn Công đến vào năm 2011. Đang trong thời kỳ thăng hoa của sự nghiệp mà đáng kể nhất là vừa giành được tấm huy chương vàng Para Games 2009 với kỷ lục 165kg thì anh gặp tai nạn xe máy chấn thương khớp cơ chính ở vai. Tai nạn khá nặng khiến Công phải nghỉ suốt 3 năm. Những tưởng, lực sĩ quê Hà Tĩnh đã phải nói lời chia tay với cuộc đời vận động viên, nhưng bằng sự đam mê và quyết tâm phi thường, Lê Văn Công đã trở lại mạnh mẽ để liên tục gặt hái những thành tích vang dội tại đấu trường quốc tế với tấm huy chương vàng tại giải vô địch châu Á cuối tháng 7/2015 tại Kazakhstan. Với thành tích 182kg, Công phá luôn kỷ lục thế giới 181,5kg do chính mình lập vào tháng 10/2014 tại Đại hội Thể thao người khuyết tật châu Á diễn ra tại Incheon - Hàn Quốc. Thành tích này đã giúp Lê Văn Công đạt chuẩn A để tham dự Paralympic 2016 tại Brazil. Năm 2015, Lê Văn Công còn phá kỷ lục Đông Nam Á tại ASEAN Para Games lần thứ 8 diễn ra trên đất Singapore.

Tại Paralympic Rio 2016, lực sỹ Lê Văn Công đã mang về cho đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam 1 tấm huy chương vàng ở môn Cử tạ hạng 49kg nam, đồng thời phá kỷ lục thế giới. Đây cũng chính là tấm huy chương vàng đầu tiên trong lịch sử Thể thao người khuyết tật Việt Nam tại các kỳ Paralympic. Sau khi có huy chương vàng, Lê Văn Công được quyền cử thêm 1 lần nữa và anh đã chinh phục được mức tạ cao nhất của chính mình, lập kỷ lục thế giới với 183kg.

Với những thành tích đạt được, Lê Văn Công được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng, Nhà nước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao... Lê Văn Công đã nhiều lần trở thành vận động viên đứng đầu trong "Cuộc bầu chọn Vận động viên Thể thao người khuyết tật xuất sắc toàn quốc" do các nhà báo thể thao bình chọn…

Phương Mai