Lực sĩ Đặng Thị Linh Phượng: “Mong muốn giành được huy chương tại Paralympic 2024”

14 năm gắn bó với môn Cử tạ Thể thao người khuyết tật, vận động viên Đặng Thị Linh Phượng không nhớ đã giành được bao nhiêu huy chương tại các giải Thể thao người khuyết tật trong nước và quốc tế mà cô tham dự. Linh Phượng chính là nữ vận động viên khuyết tật đầu tiên giành huy chương đồng Paralympic Brazil 2016. Gần đây nhất tại ASEAN Para Games 4 (Hàng Châu - Trung Quốc), Linh Phượng giành tấm huy chương bạc. Với thành tích này, cô được các nhà báo bầu chọn là "Vận động viên thể thao người khuyết tật tiêu biểu toàn quốc năm 2023".

phuong-1709800578.jpg
Vận động viên Đặng Thị Linh Phượng

Sinh năm 1983, tại thành phố Hồ Chí Minh, Đặng Thị Linh Phượng đã bị dị tật từ khi lọt lòng. Cô bé Linh Phượng còn đối mặt với chuyện phải trở thành trẻ mồ côi khi cha mẹ đã gửi vào cô nhi viện vì gia đình quá khó khăn. May mắn thay, bà nội Linh Phượng vừa thương, vừa tội cho đứa cháu gái duy nhất lúc đó nên xin lại về nuôi. Kể từ đó, thay vì sống trong vòng tay yêu thương của cha mẹ như bao đứa trẻ khác, Linh Phượng gần như chỉ có tình thương của bà nội. Sau khi được một người cô trong xóm dạy học bổ túc hết lớp 5, Linh Phượng xin nghỉ phụ giúp bà nội. Lúc đó có một công ty về thủ công mỹ nghệ nhận người khuyết tật vào làm khảm tranh, Linh Phượng liền xin vào làm việc. Tuy mỗi tháng chỉ được vài trăm ngàn nhưng có tiền phụ bà nội và không phải là kẻ vô dụng là Phượng vui lắm rồi.

Linh Phượng làm được một thời gian, công ty này chuyển về một nơi khác khá xa nhà. Do không có phương tiện đi lại, Phượng đành nghỉ việc. Tưởng chừng như cuộc sống của cô phải trải qua tháng ngày nhàm chán, quẩn quanh ở nhà thì bất ngờ và cũng là bước ngoặt lớn trong cuộc đời đến với Linh Phượng. Lúc đó công ty cũ mở chi nhánh gần nhà, Phượng liền xin vào làm lại. Làm được vài ngày thì một người làm chung giới thiệu cô sang Tân Bình tập thể thao. Phượng liền thử sức dù năm đó cô đã gần 27 tuổi. Phượng nhớ lại: “Lúc bé, em có tình cờ được xem những vận động viên khuyết tật thi đấu thể thao trên tivi, em thấy khâm phục lắm và cũng nghĩ đến bản thân mình. Vì vậy, mà dù sớm nhận thấy sự khác biệt của mình so với nhiều đứa trẻ khác nhưng em cũng không thấy mặc cảm. Lúc đó, em còn ước muốn được chơi thể thao nhưng không có cơ hội”.

Khi đến với thể thao, bản thân muốn theo tập môn Bơi nhưng thầy Nguyễn Hồng Phúc thấy cô có tố chất với môn Cử tạ nên đã khuyên Phượng sang tập môn này. Thời gian đầu đến với Cử tạ, cô gặp vô vàn khó khăn. Không chỉ phải đối mặt với những cơn đau cơ kéo dài suốt nhiều tháng liền, Linh Phượng còn quần quật với việc sáng sớm ra phải đi làm. Chiều đi làm về tranh thủ cơm nước rồi lại chạy xe suốt hơn 1 giờ đồng hồ đến nơi tập luyện. Tập xong lại chạy xe về nhà để hôm sau đi làm tiếp. Mặc dù vậy, cô không nản chí vì coi thể thao là nơi giúp mình thoát những suy nghĩ về gia đình, về nỗi nhớ với người bà đã mất lúc cô ngoài 20 tuổi.

phuong-2-1709800621.jpg
Đặng Thị Linh Phượng và huấn luyện viên Lê Quang Thái

Tập được hơn 1 năm, Linh Phượng có tên trong đội tuyển thể thao người khuyết tật tham dự SEA Games Indonesia năm 2011 và giành huy chương vàng. Phượng tâm sự: “Cầm tấm huy chương mà chưa bao giờ mình dám nghĩ tới và số tiền thưởng lớn nhất đời mình, em đã khóc rất nhiều”.

Những nỗ lực trong tập luyện của Linh Phượng đã được đền đáp bằng những tấm huy chương tại các giải Thể thao dành cho người khuyết tật trong nước và quốc tế. Đặng Thị Linh Phượng giành huy chương đồng hạng cân dưới 50kg môn Cử tạ tại Paralympic Brazil 2016 với thành tích 102kg. Năm 2018, cô đã tạo bất ngờ lớn khi giành huy chương vàng tại ASIAN Para Games diễn ra trên đất Indonesia hạng 50kg với thành tích 103kg. Tại ASIAN Para Games 4 năm 2023 tổ chức tại Hàng Châu (Trung Quốc), Linh Phượng đã giành huy chương bạc hạng cân 50kg…

Đặng Thị Linh Phượng vừa tham dự Cúp Cử tạ Thế giới tại Dubai vào đầu tháng 3. Sau đó, cô sẽ tham dự một giải Cử tạ thế giới nữa diễn ra tại Thái Lan vào tháng 5 tới để lấy điểm chuẩn tham dự Paralympic 2024. Linh Phượng tâm sự: “Em rất mong thành phố Hồ Chí Minh sẽ có chế độ tiền tập hằng tháng cho các vận động viên khuyết tật để các vận động viên chuyên tâm tập thể thao. Vì hiện nay ngoài tập luyện, chúng em vẫn phải làm thêm để có thu nhập. Mục tiêu của em năm 2024 là sẽ cố gắng thi đấu thật tốt để đạt chuẩn tham dự Paralympic. Nếu được tham dự kỳ Paralympic, em mong mình sẽ đổi màu huy chương. Hiện nay, ngoài tập luyện và thi đấu thể thao em còn làm móng nghệ thuật để có thêm thu nhập. Em cũng đã lớn tuổi, thời gian thi đấu không còn nhiều nên em mong mình có đủ kinh phí để mở một tiệm làm móng nghệ thuật, thỏa mãn đam mê được làm đẹp cho mọi người”.

Mai Anh