Los Angeles muốn tổ chức Thế vận hội không xe hơi năm 2028

Sau Paris 2024, Thế vận hội mùa Hè tiếp theo sẽ là Los Angeles 2028. Và dường như, thành phố này muốn mở rộng thêm nữa con đường mà thủ đô nước Pháp đã đi trên lộ trình bảo vệ môi trường, khi hé lộ ý tưởng về một thành phố không xe hơi tại Olympic lần thứ 34.

la28-1723430709.jpg

Paris đã nỗ lực rất nhiều để biến Thế vận hội Olympic trở nên thân thiện với môi trường, từ tái chế đến giảm khí thải. Cam kết đó được mở rộng cho giao thông, với các làn đường dành riêng cho vận động viên và các nhân viên khác liên quan đến Thế vận hội nhằm giảm sử dụng ô tô. Điều này phù hợp với triết lý của Thị trưởng Anne Hidalgo về thành phố 15 phút và thành phố gần gũi.

Los Angeles 2028 không chịu thua kém, đang hướng tới một Thế vận hội không xe hơi và không tắc nghẽn giao thông. Đối với thành phố Mỹ, nơi đã từng đăng cai Thế vận hội vào năm 1984, đây là một thử thách thậm chí còn tham vọng hơn vì xe hơi và đường cao tốc gần như là một phần bản sắc của nó trong một không gian đô thị khó có thể đi lại bằng các phương tiện khác. Theo tiết lộ, Ban Tổ chức Los Angeles 2028 đang xem xét các công thức như thúc đẩy sử dụng giao thông công cộng hoặc làm việc từ xa, theo kinh nghiệm của đại dịch.

Thị trưởng Los Angeles - Karen Bass - cho biết, thành phố sẽ đầu tư vào cải thiện giao thông, "Chúng tôi đã xây dựng hệ thống giao thông của mình để làm điều đó"- bà nói, lưu ý rằng kế hoạch sẽ yêu cầu mượn tạm hơn 3.000 xe buýt từ các nơi khác ở Mỹ. Bass tin rằng điều đó là có thể và đề cập đến lịch sử Olympic của riêng mình: Los Angeles 84 không gặp phải các vấn đề giao thông như dự kiến. "Và vào năm 1984, chúng tôi không có bất kỳ công nghệ nào mà chúng tôi có ngày hôm nay"- bà nói thêm.

Tuy nhiên, có một thách thức mà thành phố này phải giải quyết, đó là tình trạng vô gia cư. Ở Los Angeles, hiện có khoảng 75.500 người không nhà cửa sống lang thang trên các đường phố. "Chúng tôi sẽ đưa người dân Los Angeles vào nhà ở. Chúng tôi sẽ cho mọi người ở, chúng tôi sẽ đưa họ ra khỏi đường phố. Chúng tôi sẽ cung cấp cho họ nhà ở tạm thời, chúng tôi sẽ giải quyết những lý do tại sao họ vô gia cư, và chúng tôi sẽ cung cấp cho họ nhà ở lâu dài…",  thị trưởng Bass nói.

Los Angeles dường như muốn theo đuổi kinh nghiệm của Paris là xem thành phố như một sân khấu tổng thể: ở Paris, chúng ta đã thấy Tháp Eiffel hay Lâu đài Versailles, thậm chí là sông Seine, được tích hợp vào các sự kiện thể thao ngoài các địa điểm Olympic. "Chúng tôi không có Tháp Eiffel, chúng tôi có biển báo Hollywood. Chúng tôi có những địa điểm tuyệt vời. Chúng tôi có địa lý tuyệt vời và chúng tôi sẽ chứng minh điều đó", Casey Wasserman - Chủ tịch của LA28 - nói.

Hoàng Hà (ITG)