Lời chia tay của Tsonga

Một trong những cuộc đối đầu kết thúc lượt trận mở màn giải quần vợt Roland Garros là cuộc so tài giữa Jo-Wilfried Tsonga và Casper Ruud. Không ngoài dự đoán khi tay vợt 37 tuổi sớm dừng bước trước hạt giống số 8 của giải. Tuy nhiên, cách chia tay của anh thật khiến người hâm mộ phải nuối tiếc…

tsonga-1653446815.jpg
Tsonga bật khóc trong trận đấu cuối cùng của sự nghiệp

Jo-Wilfried Tsonga đã có một trận đấu đầy cảm xúc trước Casper Ruud trên sân Philippe Chatrier tại Roland Garros đêm qua. Năm nay 37 tuổi, trước giải đấu này, Tsonga đã tuyên bố, anh sẽ giã từ sự nghiệp thi đấu sau giải quần vợt Pháp mở rộng năm nay. Tsonga từng lọt vào trận chung kết Australia mở rộng năm 2008 và giành 18 danh hiệu trong sự nghiệp.

Đối mặt với Ruud, hạt giống số 8, ở vòng đầu tiên, mặc dù đã có một màn trình diễn quả cảm, nhưng chấn thương khiến hy vọng của anh bị chấm dứt đột ngột và để thua 7-6, 6-7, 2-6, 6-7. Trên sân vận động chật cứng khán giả, Tsonga của Pháp đã có một khởi đầu tuyệt vời. Anh giành chiến thắng trong séc đầu tiên nhưng lại bị lỡ nhịp ở 2 séc tiếp theo. Sau khi hồi sinh ở séc thứ tư, anh đã tưởng có thể lật ngược lại thế cờ nhờ những nỗ lực không ngừng của mình. Nhưng trong một tình huống giành break point thuận tay, Tsonga bất ngờ bị chấn thương vai. Anh thừa nhận anh không thể điều khiển cánh tay như mong muốn và khiến sức mạnh trong các cú đánh bị ảnh hưởng rõ rệt. Ruud, tất nhiên, đã tận dụng được cơ hội để lội ngược và giành chiến thắng ở séc đấu này, kết thúc trận đấu.

Để đánh dấu lần ra sân cuối cùng của Tsonga trong môn thể thao này, Liên đoàn Quần vợt Pháp đã tổ chức một buổi vinh danh đặc biệt cho anh trên sân, với sự tham gia của các huấn luyện viên cũ và gia đình anh. Các tay vợt đồng hương Gael Monfils, Richard Gasquet và Gilles Simon cũng tới sân trực tiếp tham dự buổi chia tay Tsonga. Roger Federer, Rafael Nadal, Novak Djokovic và Andy Murray gửi lời tạm biệt qua các video cá nhân.

denis-shapovalov-vs-holger-rune-696x392-1653446896.jpg
Denis Shapovalov - Holger Rune

Cũng trong ngày thi đấu (24/5), á quân Pháp mở rộng 2021 và cũng là hạt giống số 4 của giải - Stefanos Tsitsipas, đã thành công trong việc lội ngược dòng trước Lorenzo Musetti với tỷ số 5-7, 4-6, 6-2, 6-3, 6-2. Sebastian Korda thắng 6-1, 7-5, 7-6 trước tay vợt kỳ cựu người Australia, John Millman. Hạt giống số 27 người Mỹ, Korda, từng đi tới vòng 4 tại giải Pháp mở rộng năm 2020. Một người Mỹ khác, Frances Tiafoe, đánh bại Benjamin Bonzi 7-5, 7-5, 7-6 để giành chiến thắng đầu tiên tại Roland Garros. Anh sẽ gặp David Goffin của Bỉ ở lượt trận thứ hai.

Tay vợt số 2 thế giới, Daniil Medvedev, đêm qua mới đánh trận đầu tiên ở Grand Slam sân đất nện năm nay. Anh giành thắng lợi thuyết phục 6-2, 6-2, 6-2 trước Facundo Bagnis của Argentina trên sân Suzanne Lenglen. Hạt giống số 2 và là nhà vô địch US Open đã vào tứ kết Roland Garros năm ngoái. Anh hoàn toàn có cơ hội lặp lại điều đó ở giải năm nay khi nhánh thi đấu của Medvedev không gồm nhiều tay vợt tên tuổi. Tay vợt trẻ người Đan Mạch, Holger Rune, đánh bại hạt giống số 14 Denis Shapovalov với tỷ số 6-3, 6-1, 7-6. Rune, 19 tuổi, vừa vô địch BMW Open tháng này và lọt vào bán kết ở Lyon tuần trước. Hạt giống số 7 Andrey Rublev của Nga hạ Kwon Soon-woo của Hàn Quốc 6-7 (5), 6-3, 6-2, 6-4 để tiến vào vòng sau gặp Federico Delbonis.

Ở nội dung đơn nữ, đêm 24/5, lượt trận sau chót của vòng 1 cũng đã chọn ra những cái tên cuối cùng đi tiếp vào vòng 2. Nhà vô địch năm 2017 Jelena Ostapenko, nhà vô địch năm 2018 Simona Halep, hạt giống số 3 Paula Badosa, hạt giống số 7 Aryna Sabalenka, hạt giống số 9 Danielle Collins, số 11 Jessica Pegula và số 22 Madison Keys đều giành chiến thắng.

Phương Quyên