Liverpool - Tottenham > 1-1: The Kop hụt hơi

Cú dứt điểm chệch hướng của Luis Diaz đã giúp Liverpool cân bằng tỷ số 1-1 khi trận đấu còn hơn 15 phút nữa, nhưng bất chấp nỗ lực tấn công dồn dập vào cuối trận, đội bóng của huấn luyện viên Jurgen Klopp đã không thể tìm được chiến thắng.

Vòng 36 Premier League 2021-2022, Liverpool được chơi trên sân nhà nhưng phải đón tiếp một Tottenham đáng gờm. Liverpool và Tottenham theo đuổi mục tiêu chung là 3 điểm khi gặp nhau ở Anfield, nhưng ý nghĩa của chiến thắng là khác nhau. Với Liverpool, chiến thắng để gây áp lực - hoặc ít nhất là tiếp tục bám đuổi - với Manchester City trong cuộc đua vô địch. Trong khi đó, giá trị của 3 điểm với Tottenham có thể là tấm vé Champions League.
Đúng như dự đoán, huấn luyện viên Klopp không dám xoay vòng lực lượng ở màn đón tiếp Tottenham dù ông thừa biết nhiều trò cưng đã khá mệt mỏi sau cuộc ngược dòng trên đất Tây Ban Nha. Chiến lược gia người Đức chỉ dám thay 2 vị trí trong danh sách xuất phát khi Luis Diaz cùng Jordan Henderson được đá chính thay cho Diogo Jota và Keita nhưng ở trận thắng Villarreal, cả hai cũng đã vào sân trong hiệp 2 chứ đâu được nghỉ ngơi trọn vẹn.
liv-1651971804.jpeg
Liverpool đã có dấu hiệu hụt hơi sau nhiều nỗ lực trên cả 4 mặt trận
Trong khi đó, Tottenham có nguyên một tuần chuẩn bị cho chuyến hành quân đến Anfield và huấn luyện viên Conte tất nhiên quá thoải mái lựa chọn những nhân sự tốt nhất. Kulusevski đã trở lại đội hình xuất phát thế chỗ của Lucas Moura sau khi chơi nổi bật lúc được vào thay chính... Moura, góp sức giúp Tottenham đánh bại Leicester 3-1 ở vòng trước. Đó cũng là điều chỉnh duy nhất của Spurs để đội hình ra sân đạt mức tối ưu, quy tụ đầy đủ những cầu thủ hay nhất và đạt phong độ cao nhất đội.
Trận đấu có tính chất quan trọng nhưng không có sự thăm dò nào cả. 2 đội đá nhanh và chơi tấn công, như thể họ không muốn lãng phí thời gian. Đội bóng đến từ London hiểu những gì chờ đợi họ khi đến Anfield, nơi luôn tạo ra sức ép khổng lồ với mọi đối thủ.
son-1651972286.jpeg
Son Heung-Min chói sáng để giúp Tottenham thủ hòa tại Liverpool

Liverpool kiểm soát bóng vượt trội nhưng Tottenham đã chơi phòng ngự khá sâu và đôi lúc có được vận may ủng hộ. Virgil van Dijk đã đến gần nhất với bàn thắng ở phút 39, khi pha đánh đầu của anh tìm trúng xà ngang, trong khi Luis Diaz buộc Hugo Lloris phải xuất sắc cản phá vài phút sau đó. Nhưng Tottenham, đội đã bất bại trước Liverpool và Man City mùa này, cũng luôn tạo ra mối đe dọa trong các pha phản công, và họ tỏ ra hiệu quả hơn.

Ở phút 56, Harry Kane có pha kiểm soát bóng tuyệt vời và sau đó chuyền cho Sessegnon ở cánh phải, để cầu thủ này căng ngang dọn cỗ cho Son Heung-Min ghi bàn mở tỷ số. Đây là pha lập công thứ 20 của ngôi sao người Hàn Quốc ở mùa này, hiện chỉ kém Mohamed Salah 2 bàn trong cuộc đua giành "Chiếc giày vàng" Premier League.

Áp lực dồn ngược lại The Kop khi đối thủ chơi phòng ngự quá tốt, lăn xả để ngăn chặn mọi đường bóng tạt vào hoặc dứt điểm. Thời gian trôi trong sự sốt ruột của Klopp và ông buộc phải tăng thêm nhân sự tấn công. Áp lực ngày càng lớn thì sự bất lực càng rõ, nhưng may mắn cuối cùng lại đứng về Liverpool.

1liv-1651972285.jpeg
Luis Diaz và may mắn đã kéo lại 1 điểm cho Liverpool

Sự điều chỉnh đó giúp Liverpool tấn công mạnh mẽ hơn và rồi họ cũng tìm được bàn gỡ hòa dù có đóng góp không nhỏ của yếu tố may mắn. Phút 74, nhận bóng từ Thiago, Luis Diaz dẫn vài nhịp ở trung lộ trước khi tung ra cú sút ở cự ly gần 20m. Trái bóng đã đập vào chân Bentancur đổi hoàn toàn hướng đi, khiến cho Lloris chỉ còn biết bất lực.

Chung cuộc, Liverpool đành chấp nhận tỷ số hòa 1-1. Tuy không hoàn thành mục tiêu đề ra, đội bóng vùng Merseyside vẫn tạm chiếm ngôi đầu bảng của Man City nhưng ai cũng biết là do đối thủ chưa ra sân ở vòng 36. Nếu như Man xanh đánh bại Newcastle trên sân nhà Etihad thì chẳng những đòi lại vị trí số 1 mà còn tạo cách biệt lên đến 3 điểm so với Liverpool trước 2 lượt cuối. Khi đó, giấc mộng "ăn bốn" của The Kop có nguy cơ tan vỡ.

Đây mới chỉ là lần thứ 2 trong 15 trận đấu tại Premier League mà Liverpool không giành trọn 3 điểm, lần còn lại là trận hòa Man City vào tháng trước, và hậu quả có thể rất nặng nề đối với đoàn quân của huấn luyện viên Klopp. Ông Klopp đánh giá: “Thật khó để đấu với một đối thủ sở hữu những cầu thủ đẳng cấp thế giới và có một HLV đẳng cấp thế giới, đặc biệt khi họ đã có một tuần để chuẩn bị còn chúng tôi chơi 3 ngày/lần. Phòng thay đồ không hạnh phúc, nhưng thôi nào, chúng ta vẫn còn những trận đấu khác và chúng ta chỉ cần tiếp tục”.

Mặc dù không thể bảo vệ được chiến thắng, nhưng trận hòa mang lại một điểm hữu ích cho Tottenham trong hành trình tìm kiếm vị trí trong tốp 4 và 1 suất tham dự Champions League mùa giải tới. Đoàn quân của huấn luyện viên Antonio Conte vẫn đứng thứ năm, chỉ kém Arsenal một điểm. Dù Arsenal có thể gia tăng cách biệt thành 4 điểm nếu thắng tại Leeds United trên sân nhà vào Chủ nhật, nhưng Tottenham có cơ hội xoay chuyển tình thế một lần nữa khi khi tiếp đón Pháo thủ trong trận Derby Bắc London trên sân nhà vào thứ năm.

Kết quả và lịch thi đấu vòng 36 Premier League 2021-2022

Ngày 7/5

21h00: Brentford 3-0 Southampton

21h00: Burnley 1-3 Aston Villa

21h00: Chelsea 2-2 Wolverhampton Wanderers

21h00: Crystal Palace 1-0 Watford

23h30: Brighton & Hove Albion 4-0 Manchester United

Ngày 8/5

01h45: Liverpool 1-1 Tottenham Hotspur

20h00: Arsenal - Leeds United

20h00: Leicester City - Everton

20h00: Norwich City - West Ham United

22h30: Manchester City - Newcastle United

Bảo Ngọc