LION Championship 2024: Nhà vô địch hạng cân 77kg sẽ không tham dự mùa giải năm nay

Mới đây, Liên đoàn Võ thuật Tổng hợp Việt Nam (VMMAF) đã xác nhận, nhà vô địch hạng cân 77kg - Aleksei Filonenko - từ bỏ đai vô địch LION Championship vì chấn thương lưng nghiêm trọng. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến võ sĩ người Nga không thể tham gia LION 2023 cùng giải vô địch MMA Việt Nam.

lion-1710954250.jpg
Võ sĩ người Nga - Aleksei Filonenko

Theo thông báo của Ban Tổ chức: "Võ sĩ người Nga đang giữ thành tích toàn thắng tại Lion Championship - Aleksei Filonenko - sẽ trao trả lại chức vô địch hạng 77kg vì chấn thương lưng".

Trong thông báo, Filonenko rút lui khỏi Lion Championship, Ban Tổ chức giải cũng đã gửi lời cảm ơn đến võ sĩ này. Việc Filonenko rời giải cũng biến hạng cân 77kg nam trở thành nơi tranh chấp giữa nhiều võ sĩ mạnh như: Dương Đức Tùng, Lưu Nhân Nghĩa và Jesse James Bernal.

Bên cạnh những võ sĩ đã có tên trên Bảng xếp hạng, hạng cân 77kg nam của Lion Championship mùa giải mới còn có nhiều gương mặt chuẩn bị gia nhập. Nhiều người trong số họ là võ sĩ nước ngoài, từng có thành tích nhất định tại các giải đấu quốc tế trước khi đến Việt Nam.

Trong quá khứ, Aleksei Filonenko là một trong những gương mặt tiên phong tham gia MMA Việt Nam. Anh từng xuất hiện tại sự kiện Cúp MMA 2021. Bước sang năm 2022, Filonenko tiếp tục tham dự Lion Championship và giành ngôi vô địch hạng cân 77kg nam cùng câu lạc bộ võ thuật Nha Trang Sports Unite.

Tính tới thời điểm hiện tại, Aleksei Filonenko là nhà vô địch thứ ba nói lời chia tay giải đấu sau Trần Quang Lộc và Nguyễn Trần Duy Nhất. Cả 2 võ sĩ Việt Nam hiện đã chuyển sang công tác huấn luyện.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức MMA LION Championship cũng đã công bố một số thay đổi trong Luật thi đấu mùa giải năm nay.

lion-1-1710954249.jpg

Theo đó, LION Championship 2024 tiếp tục tổ chức thi đấu theo 2 hạng A và B với sự khác biệt về Luật thi đấu:

- Hạng A: Các võ sĩ không được thực hiện đòn chỏ trong tư thế nằm.

- Hạng B: Các võ sĩ không được thực hiện các đòn: Chỏ, bẻ gót chân (heel hook, mikey lock), đạp gối (oblique kick), các kỹ thuật gây áp lực hoặc tác động trực tiếp lên đốt sống cổ hoặc cột sống (neck crank, twister).

Với sự thay đổi này có thể thấy, Điều lệ thi đấu của LION Championship 2024 đã tăng thêm hạn chế với các võ sĩ hạng B khi không được sử dụng đòn chỏ trong mọi tư thế. Ở mùa giải 2023, các võ sĩ hạng B sử dụng bảo hộ cùi chỏ và vẫn được dùng các đòn đánh này trong tư thế đứng.

Trong mùa giải 2023, LION Championship đã tổ chức tổng cộng 115 trận đấu, 7 trận tranh đai, đón chào 5 nhà vô địch mới. Sau khi kết thúc LION Championship 2023, hiện tại, những võ sĩ đang giữ đai ở các hạng cân của giải đấu bao gồm: Phạm Công Minh (84kg), Aleksei Filonenko (77kg), Kamil Michal Nguyễn Văn (70kg), Felipe Negochadle (65kg), Robson Oliveira (60kg), Phạm Văn Nam (56kg), Chelsey Cashwell (60kg nữ), Dương Thị Thanh Bình (56kg nữ) và Nguyễn Thị Thanh Trúc (52kg nữ).

Đ.H