Liên đoàn Bóng đá Indonesia xin lỗi đội tuyển U23 Guinea

Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) đã công khai xin lỗi đội tuyển U23 Guinea trên mạng xã hội, sau khi chứng kiến các cổ động viên xứ Vạn đảo dùng những lời miệt thị, xúc phạm đến đại diện của Bóng đá châu Phi.

U23 Indonesia đã thi đấu đầy nỗ lực và cố gắng ở trận play-off tranh vé dự môn Bóng đá nam Olympic Paris 2024. Nhưng điều đó vẫn chưa đủ để thầy trò huấn luyện viên Shin Tae-yong tạo ra bất ngờ trước đối thủ được đánh giá mạnh hơn là U23 Guinea. Chiến thắng 1-0 đưa đại diện đến từ châu Phi đến Paris vào tháng 7 tới, đồng thời mang đến nỗi buồn cho U23 Indonesia.

Theo ông Arya Mahendra Sinulingga - thành viên Ủy ban điều hành PSSI: Đội bóng được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Shin Tae-yong tự hào về màn trình diễn đã qua và cũng chấp nhận với thất bại. Lãnh đạo PSSI cho rằng, những người hâm mộ bóng đá Indonesia cũng phải chấp nhận với thực tế này. Ông phát biểu trên website chính thức của PSSI vào chiều 10/5: “U23 Indonesia đã trở về nhà với tư thế ngẩng cao đầu và nhẹ nhõm chấp nhận thất bại. Vì vậy, chúng tôi hy vọng người hâm mộ cũng sẽ làm như vậy”.

al-bah-1715382661.png
Algassime Bah là người bị cổ động viên Indonesia công kích dữ dội nhất

Sau khi U23 Indonesia thất bại 0-1 trước U23 Guinea ở trận play-off tranh vé dự Olympic Paris 2024, nhiều cổ động viên Indonesia đã trút giận lên trọng tài vì cho rằng, ông đã có những quyết định sai lầm khiến đội nhà của họ thất bại. Ngoài ra, các cổ động viên Indonesia cũng có những lời bình luận không hay, mang tính "phân biệt chủng tộc" đối với các cầu thủ Guinea. Người hâm mộ Indonesia còn vào các trang cá nhân của Liên đoàn Bóng đá Guinea (FGF) và đội tuyển U23 Guinea rồi để lại nhiều bình luận phân biệt chủng tộc. 

Ông Arya Mahendra Sinulingga cũng hối hận về những nhận xét phân biệt chủng tộc của một nhóm cổ động viên quá khích Indonesia nhắm vào các cầu thủ U23 Guinea sau trận đấu. Những lời miệt thị và xúc phạm nhiều đến nỗi Hiệp hội Bóng đá Guinea phải khóa bình luận với người Indonesia. Lãnh đạo PSSI khẳng định, những người phát biểu phân biệt chủng tộc không phải ủng hộ bóng đá.

Ông Arya nói: “Đừng làm hoen ố hình ảnh đẹp của U23 Indonesia bằng những nhận xét phân biệt chủng tộc đối với các cầu thủ đối phương. Ước mơ của những cầu thủ trẻ Indonesia vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Xin đừng hủy hoại họ bằng những hành động phân biệt chủng tộc rất bất lợi và đáng xấu hổ. PSSI sẽ tập trung hỗ trợ đội tuyển quốc gia trong tương lai”.

indo-1715382569.jpeg
Nhiều cổ động viên Indonesia đã tấn công trang Instagram của Liên đoàn Bóng đá Guinea với những bình luận phân biệt chủng tộc

Trước hành động xấu xí này của các cổ động viên nhà, Liên đoàn Bóng đá Indonesia đã công khai xin lỗi Liên đoàn Bóng đá Guinea (FGF). PSSI viết: "Gửi đến người bạn của chúng tôi, Liên đoàn Bóng đá Guinea và đội tuyển bóng đá U23 Guinea. Xin chúc mừng Guinea! Chúng tôi gửi lời ủng hộ cho hành trình của bạn tại Thế vận hội Paris 2024. Thay mặt đội tuyển bóng đá U23 Indonesia, chúng tôi thành thật xin lỗi và lấy làm tiếc về sự bất tiện do tất cả những bình luận không phù hợp từ phía cổ động viên Indonesia, những người đã xâm nhập vào tài khoản mạng xã hội của bạn gây ra".

PSSI cũng kêu gọi cổ động viên nhà phát huy tinh thần cao thượng trong thể thao. Họ viết thêm: "Hãy cùng nhau đề cao tinh thần thể thao cao thượng và đấu tranh với nạn phân biệt chủng tộc. Những bình luận tiêu cực từ một vài cá nhân đã làm hoen ố giá trị cao cả và sự nhiệt huyết từ những người hâm mộ bóng đá chân chính của Indonesia".

Trang Trang