Liên đoàn Bóng chuyền Quốc tế quyết định tăng số vận động viên tại Olympic 2024

Mới đây, Liên đoàn Bóng chuyền Quốc tế (FIVB) và Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã đưa ra quyết định vô cùng quan trọng, áp dụng cho các đội tuyển quốc gia tham dự môn Bóng chuyền tại Olympic Paris 2024 diễn ra vào mùa hè năm nay.

Theo đó, số lượng các cầu thủ mà một đội tham dự môn Bóng chuyền tại Olympic 2024 được tăng lên từ 12 vận động viên lên 13 vận động viên.

bong-chuyen-olympic-1704979138.jpg
Liên đoàn Bóng chuyền Quốc tế quyết định tăng số vận động mà một đội tham dự môn Bóng chuyên tại Olympic 2024

Cầu thủ thứ 13 này sẽ được quyền thi đấu trong trường hợp 1 trong 12 cầu thủ đăng ký chính thức gặp chấn thương, ốm nặng, không thể tranh tài tại Olympic. Cầu thủ bị thay thế sẽ không thể thi đấu trong phần còn lại của giải đấu.

Đây là quyết định mang tính lịch sử của FIVB và IOC muốn đảm bảo chiều sâu đội hình cho các đội tuyển, từ đó có thể tạo nên những màn so tài hấp dẫn, chất lượng nhất.

Tuy nhiên, cầu thủ thứ 13 của các đội sẽ không được sinh hoạt ở Làng Olympic như các vận động viên khác trừ khi được Ủy ban Olympic của quốc gia tương ứng triệu tập để thay thế cho 1 cầu thủ ở đội hình chính gặp vấn đề về sức khỏe. Cầu thủ này vẫn sẽ tham gia tập luyện và tham dự các trận đấu cùng các đồng đội như bình thường.

Được biết, cho đến thời điểm này đã có 14 đội bóng chính thức giành vé góp mặt tại Olympic Paris mùa hè này ở cả 2 nội dung nam và nữ.

Ở nội dung nam, chủ nhà Pháp cùng với Đức, Brazil, Mỹ, Nhật, Ba Lan và Canada là 7 cái tên đã chắc suất thi đấu ở Thế vận hội.

Tương tự như vậy ở nội dung nữ với 7 cái tên: Pháp, Serbia, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Mỹ, Ba Lan và Cộng hòa Dominica.

10 cái tên còn lại ở cả 2 nội dung nam và nữ sẽ được quyết định nhờ vào thứ hạng trên Bảng xếp hạng thế giới được công bố vào tháng 6 tới.

Hiện 5 đội tuyển Bóng chuyền nam dẫn đầu trên Bảng xếp hạng (không tính các đội đã vượt qua vòng loại) là: Ý, Argentina, Slovenia, Serbia và Cuba.

5 đội tuyển nữ đang dẫn đầu trên Bảng xếp hạng là: Ý, Trung Quốc, Nhật Bản, Hà Lan và Đức.

Theo Lịch thi đấu, môn Bóng chuyền tại Olympic Paris 2024 sẽ diễn ra từ ngày 27/7 đến 10/8.