Lê Tuấn Minh trở thành Đại kiện tướng cờ Vua thứ 13 của Việt Nam

Tin vui đã đến với làng cờ Vua nước nhà khi kỳ thủ Lê Tuấn Minh (Hà Nội) đã trở thành Đại kiện tướng cờ Vua thứ 13 của Việt Nam sau khi giành chuẩn cuối ở giải cờ Vua World Open 2022 đang diễn ra tại Philadelphia - Mỹ.

co-vua-1-1656994821.jpg
Lê Tuấn Minh trở thành Đại kiện tướng cờ Vua thứ 13 của Việt Nam

Đại kiện tướng (Grandmaster - GM) là danh hiệu cao nhất FIDE phong cho một kỳ thủ. GM có thể giữ danh hiệu đến hết đời, trừ trường hợp bị tước vì gian lận. Một tên gọi khác của danh hiệu này là Đại kiện tướng quốc tế (International Grandmaster), nhưng ngày nay ít được dùng. Danh hiệu GM lần đầu được trao bởi FIDE năm 1950, cho 27 kỳ thủ.

World Open quy tụ 225 kỳ thủ, các vận động viên thi đấu 9 ván theo hệ Thụy Sĩ từ 30/6 đến 4/7 tại Philadelphia - Mỹ. Lê Tuấn Minh kết thúc giải với thành tích đồng dẫn đầu, cùng những kỳ thủ mạnh trong đó có Jeffery Xiong (Elo 2.688). Lê Tuấn Minh cũng kiếm thêm 13,3 Elo từ giải này.

Do các ván còn lại đang diễn ra, vẫn có thể có thêm kỳ thủ giành 7 điểm để đồng dẫn đầu với Tuấn Minh. Với thành tích này, Lê Tuấn Minh còn là kỳ thủ Việt Nam thứ hai đồng dẫn đầu trong lịch sử World Open. Người đầu tiên làm được điều này là Lê Quang Liêm, khi anh thắng giải năm 2019 với 7,5 điểm.

Sau 9 ván đấu, đại diện của Việt Nam Lê Tuấn Minh (Elo 2.527) giành 7 điểm, cùng thành tích bất bại. Hiệu suất thi đấu của Tuấn Minh tại giải tương đương kỳ thủ có hệ số Elo 2.683. Tại giải Tuấn Minh cũng đối đầu với 4 Đại kiện tướng, và các đối thủ đến từ nhiều hơn ba liên đoàn khác nhau. Những điều kiện này giúp kỳ thủ số ba Việt Nam giành chuẩn cuối cùng, để được phong danh hiệu Đại kiện tướng.

Với thành tích này, kỳ thủ Lê Tuấn Minh đã trở thành Đại kiện tướng thứ 13 của cờ Vua Việt Nam. 12 Đại kiện tướng trước đó là: Đào Thiên Hải, Từ Hoàng Thông, Nguyễn Anh Dũng, Cao Sang, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Lê Quang Liêm, Bùi Vinh, Nguyễn Huỳnh Minh Huy, Nguyễn Đức Hòa, Trần Tuấn Minh, Nguyễn Anh Khôi và Nguyễn Văn Huy.

Lê Tuấn Minh sinh năm 1996, là kỳ thủ số 3 Việt Nam, sau Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Tuấn Minh nổi tiếng trong cộng đồng cờ Vua do đạt thành tích cao ở những giải cờ Chớp và Siêu Chớp trên các nền tảng cờ Vua trực tuyến hàng đầu.

Lê Tuấn Minh sinh ngày 21/10/1996 tại Hà Nội, chơi cờ Vua từ năm 8 tuổi. Hiện Tuấn Minh là kỳ thủ số 3 Việt Nam, sau Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Anh từng vô địch cờ nhanh và cờ chớp quốc gia năm 2018, đăng quang cờ tiêu chuẩn năm 2020. Tuấn Minh từng đứng thứ tư tại giải cờ Vua quốc tế HDBank 2018 tại Hà Nội, vị trí cao nhất của kỳ thủ Việt Nam tại giải. Tại SEA Games 2019, Lê Tuấn Minh cũng đã giành huy chương vàng ở cả 2 nội dung tham dự gồm cờ Chớp cá nhân và đồng đội.

Đ.H