Lễ tổng kết đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 32

Tối 6/7, Lễ tổng kết đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 32 đã được tổ chức tại Hà Nội. Ông Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam - tới dự buổi Lễ.

a-4-1688655331.jpg
Lễ tổng kết đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 32 được tổ chức tại Hà Nội

Cùng dự có Thứ trưởng Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương; Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Thái Thu Xương; Cục trưởng Cục Thể dục thể thao, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 Đặng Hà Việt cùng toàn thể cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 32.

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 diễn ra từ ngày 5 đến 17/5 tại Campuchia. Đoàn Việt Nam tham dự Đại hội với 1.003 thành viên, trong đó có 702 vận động viên do ông Đặng Hà Việt làm Trưởng đoàn.

a-3-1688655332.jpg
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Lễ tổng kết

Mặc dù chỉ đặt mục tiêu đứng trong tốp đầu, nhưng kết thúc Đại hội, đoàn Thể thao Việt Nam bất ngờ giành vị trí nhất toàn đoàn với 136 huy chương vàng, 104 huy chương bạc, 114 huy chương đồng. Đây là lần đầu tiên, Thể thao Việt Nam đứng đầu Bảng tổng sắp huy chương SEA Games trong một kỳ Đại hội được tổ chức bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Báo cáo tại buổi Lễ, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 Đặng Hà Việt nhấn mạnh: “Đoàn Thể thao Việt Nam đã khép lại một kỳ SEA Games trên đất nước bạn đầy cảm xúc và thực sự xúc động với người hâm mộ, khán giả và nhân dân cả nước cũng như để lại những hình ảnh tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế. Có được những thành công này là nhờ sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các cấp, các ngành và toàn xã hội, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng và Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương”.

a-2-1688655332.jpg
Trưởng đoàn Đặng Hà Việt báo cáo tại Lễ tổng kết

Với thành tích đạt được 359 huy chương các loại, trong đó có 136 huy chương vàng, 105 huy chương bạc, 118 huy chương đồng, phá 12 kỷ lục và thiết lập 4 kỷ lục SEA Games, Thể thao Việt Nam đã ghi dấu son lịch sử là lần đầu tiên giành được vị trí thứ nhất toàn đoàn tại một kỳ Đại hội tổ chức tại nước bạn. Cùng với đó là một số môn thể thao cũng đã đi vào lịch sử, trong đó như đội tuyển Bóng đá nữ quốc gia đã bảo vệ thành công ngôi vô địch SEA Games lần thứ 4 liên tiếp; Các môn Olympic (môn Golf, Bóng rổ 3x3) lần đầu tiên giành được huy chương vàng tại SEA Games đánh dấu lên bản đồ thành tích của Đại hội…

a-9-1688655331.jpg
a-10-1688655331.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các vận động viên đạt thành tich cao tại SEA Games 32

Trong tổng số 39 môn, phân môn đoàn Thể thao Việt Nam thi đấu tại Đại hội, có 37 môn, phân môn thể thao giành được huy chương, trong đó có 33 môn, phân môn thể thao giành được huy chương vàng. Các môn trong hệ thống thi đấu Olympic (21 môn) đã giành được 65 huy chương vàng (chiếm tỷ lệ 47,8% tổng số huy chương vàng); 06 môn trong chương trình thi đấu ASIAD giành được 18 huy chương vàng (chiếm tỷ lệ 13,2%). Đặc biệt có nhiều vận động viên thi đấu xuất sắc ở các môn thể thao Olympic, như: vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Oanh giành 4 huy chương vàng các nội dung: 1.500m; 3000m vượt chướng ngại vật, 5.000m và 10.000m; vận động viên Phạm Thanh Bảo giành 2 huy chương vàng và phá 2 kỷ lục SEA Games môn bơi; các vận động viên Trần Hưng Nguyên và Nguyễn Huy Hoàng giành 3 huy chương vàng môn bơi; vận động viên Nguyễn Quốc Toàn môn Cử tạ giành 1 huy chương vàng và phá 3 kỷ lục SEA Games 32 (nội dung cử giật, cử đẩy và tổng cử), đặc biệt vận động viên trẻ nhất đoàn thể thao Việt Nam, Lê Khánh Hưng giành 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc môn Golf. Điều này cho thấy, sự tập trung đầu tư trọng điểm của Thể thao Việt Nam tiếp tục đi đúng hướng, trọng tâm.

a-11-1688655331.jpg
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các vận động viên

Cũng theo Trưởng đoàn Đặng Hà Việt, dù đạt được những tấm huy chương mang vinh quang về cho Tổ quốc hay không đạt được thành tích như mong đợi, nhưng hầu hết các vận động viên, huấn luyện viên của đoàn Thể thao Việt Nam luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm cao, niềm tin và nghị lực thi đấu phi thường. Đây chính là tinh thần “Việt” và là chiến thắng trong lòng người hâm mộ và nhân dân cả nước. Sau mỗi tấm huy chương đạt được và sau mỗi chiến thắng của đội tuyển thể thao; ngoài niềm vui, niềm hạnh phúc của các vận động viên, huấn luyện viên, đoàn Thể thao Việt Nam lại đón nhận và sống trong niềm hạnh phúc là sự chúc mừng và động viên kịp thời của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đồng chí lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với sự cổ vũ của người hâm mộ và nhân dân cả nước như tiếp thêm sức mạnh để các vận động viên iếp tục thi đấu giành nhiều huy chương, thành tích cho đoàn đến ngày cuối cùng của Đại hội.

a-6-1688655331.jpg
a-5-1688655332.jpg
Trưởng đoàn Đặng Hà Việt trao Bằng khen của Thủ tướng cho các vận động viên xuất sắc

Với những thành tích đã đạt được, đoàn Thể thao Việt Nam đã hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình cũng như lời hứa với Đảng, Nhà nước và nhân dân trước khi lên đường tham dự Đại hội. Với những thành tích đã đạt được, đoàn Thể thao Việt Nam đã được tặng thưởng 1 Huân chương Lao động hạng Nhì, 37 Huân chương Lao động hạng Ba, 196 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tại SEA Games 32…

Nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng Đoàn Thể thao Việt Nam đã vượt khó đoạt thành tích xuất sắc tại SEA Games 32, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, ông sẽ không điểm lại những kết quả mà đoàn Thể thao Việt Nam đã đạt được bởi sự cố gắng, nỗ lực và thành tích của toàn đoàn đã được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Nhân dân ghi nhận. Ngay sau khi đoàn trở về, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gặp mặt, khen thưởng cho toàn đoàn. Quốc hội cũng đã đánh giá, ghi nhận biểu dương thành tích này. Trong báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm công tác của Chính phủ, trên bình diện chung của cả nước, thành tích của đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 đã được nhắc đến như một dấu ấn. Đó là những đánh giá toàn diện, sâu sắc mà Đảng, Nhà nước đã dành cho đoàn Thể thao Việt Nam dự SEA Games 32.

a-8-1688655332.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: “Điều cần trân trọng, biểu dương là các vận động viên đã phát huy được bản lĩnh và ý chí thép, sự tự tin, nắm vững kỹ - chiến thuật và quan trọng là luôn khát khao thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc. Khi thi đấu tại SEA Games 32, mỗi vận động viên của chúng ta đã không chỉ là một vận động viên thể thao mà còn là những sứ giả văn hoá. Nhờ cách ứng xử có văn hoá và bằng văn hoá, các vận động viên của chúng ta đã tạo được dấu ấn, chiếm được sự ủng hộ lớn của bạn bè quốc tế, góp phần lan toả yêu thương và những điều tốt đẹp. Từ đó các vận động viên Việt Nam đã được bạn bè quốc tế và nhất là khán giả Campuchia ủng hộ trong quá trình thi đấu tại SEA Games 32”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng biểu dương và đề nghị Cục Thể dục thể thao phải phát huy, làm sâu sắc hơn những điều tốt đẹp ấy để bước vào tâm thế chuẩn bị cho SEA Games 33 chu đáo hơn, kỹ càng hơn để đạt thành tích cao hơn.

Bộ trưởng cũng nhắc nhở ngành không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế, không ngủ quên trên chiến thắng, phải biết rút ra bài học để thành công hơn trên chặng đường sắp tới.

a-7-1688655332.jpg
Bộ trưởng chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn Thể thao Việt Nam

“Chúng ta khép lại SEA Games 32 bằng Lễ tổng kết nhằm tìm ra lối đi cho các đấu trường sắp tới, trước mắt sẽ là Asian Games 19. Trong số 40 môn thi đấu của Đại hội, chúng ta phải chủ động tính toán, rà soát xem chúng ta có thế mạnh, tham gia được ở bao nhiêu môn, nội dung thi đấu. Các bộ môn thuộc Cục THể dục thể thao, các Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia cần bắt tay ngay vào việc xây dựng kế hoạch tham dự Đại hội, phối hợp chặt chẽ với các Liên đoàn, Hiệp hội, địa phương, tận dụng thêm các nguồn lực để chuẩn bị tốt cho Đại hội. Chúng ta sẽ tham gia ASIAD 19 với tinh thần quyết liệt, chủ động, hội nhập sâu với bạn bè quốc tế và thể thao Việt Nam phải thể hiện được tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường của dân tộc. Để từ đó thi đấu thành công, mang về niềm vui chiến thắng, tạo động lực tinh thần cho nhân dân cả nước. Thể thao Việt Nam đã cố gắng, cố gắng hơn nữa, đã nỗ lực nỗ lực hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đáp lại kỳ vọng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao phó”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Tại buổi Lễ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt đã trao Bằng khen của Thủ tướng cho các vận động viên đạt thành tích xuất sắc tại SEA Games 32.

Ông Vũ Văn Thắng - Tổng Giám đốc Herbalife Việt Nam và Campuchia - cho biết: “Là đơn vị đồng hành và gắn bó với Thể thao Việt Nam, chúng tôi rất phấn khởi được chứng kiến những thành tích đáng tự hào mà các vận động viên của chúng ta đạt được tại kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 tổ chức tại Campuchia. Tôi xin chúc mừng đoàn Thể thao Việt Nam vì những kết quả tuyệt vời này. Chúng tôi hy vọng, việc tài trợ sản phẩm dinh dưỡng và phối hợp hỗ trợ tổ chức các chương trình chia sẻ và huấn luyện kiến thức dinh dưỡng và thể chất sẽ tiếp tục giúp các vận động viên hàng đầu của Việt Nam có sự chuẩn bị tốt nhất cho những sự kiện thể thao quan trọng trong thời gian tới”.

P.V