Lễ thượng cờ giải vô địch Marathon quốc gia Báo Tiền Phong lần thứ 65

Sáng nay (30/3), trong khuôn khổ giải vô địch Marathon quốc gia Báo Tiền Phong lần thứ 65, Ban Tổ chức đã tổ chức Lễ thượng cờ thiêng liêng tại Bãi Môn - Mũi Điện (tỉnh Phú Yên) truyền đi thông điệp về lòng yêu nước, ý chí mạnh mẽ về bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

chay-1-1711765270.jpg
Sáng nay (30/3), trong khuôn khổ giải vô địch Marathon quốc gia Báo Tiền Phong lần thứ 65, Ban Tổ chức đã tổ chức Lễ thượng cờ thiêng liêng tại Bãi Môn - Mũi Điện (tỉnh Phú Yên)

Lễ Thượng cờ thiêng liêng trong khuôn khổ giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 năm 2024 vượt lên một nghi lễ bình thường để trở thành khúc ca hùng tráng ca ngợi tinh thần yêu nước, thương nòi, ý chí mạnh mẽ về bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia, khát vọng vươn lên cống hiến và dựng xây đất nước.

Lá cờ đỏ sao vàng sử dụng trong nghi lễ trang trọng này được đưa về từ Đồn Biên phòng Huổi Luông (tỉnh Lai Châu - địa điểm tổ chức Tiền Phong Marathon 2023). Lá cờ khổng lồ với diện tích 1.014m2.

Trong lòng Bãi Môn - Mũi Điện mang dáng hình Tổ quốc còn có một dáng hình Việt Nam thu nhỏ hơn nữa, được xếp bởi 3.200 đoàn viên, thanh niên, học sinh tỉnh Phú Yên với sắc áo cờ đỏ sao vàng, phác họa nên hình ảnh hoàn hảo “Tổ quốc trong lòng Tổ quốc”.

chay-4-1711765271.jpg

Để thể hiện sự tự hào dân tộc, lòng biết ơn sâu sắc đến bao thế hệ đi trước, thể hiện ý chí Việt, tâm hồn Việt, thể hiện sự tin tưởng vào tương lai hùng cường của Tổ quốc, Ban Tổ chức cùng các vận động viên cùng nhau trải lá cờ Tổ quốc rộng hơn 1.000m2 với ý nghĩa kết nối sức mạnh đoàn kết dân tộc mãi trường tồn. Và đây cũng là một hoạt động ý nghĩa nhằm nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm đối với quê hương của các vận động viên trong giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong năm nay.

Mũi Điện (Mũi Đại Lãnh) là điểm A8 trên đường cơ sở để tính chiều rộng lãnh hải của lục địa Việt Nam, theo Luật Biển Việt Nam, là nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền của dải đất hình chữ S. Bãi Môn - Mũi Điện được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du ịch công nhận là Di tích danh thắng cấp quốc gia vào năm 2008.

chay-5-1711765271.jpg

Từ trên cao nhìn xuống, Bãi Môn - Mũi Điện cùng dãy Đại Lãnh và gành đá sát biển tạo nên một hình ảnh đất nước vô cùng kỳ vĩ, bởi sự kết hợp giữa những dãy núi trập trùng, bãi cát trắng phau và biển xanh màu ngọc bích. Những thành tố thiên nhiên ấy, khéo tạo nên một hình dáng tựa bản đồ hình chữ S thu nhỏ.

Từ cảm hứng này, Tiền Phong Marathon 2024 chọn chủ đề “Dấu chân mặt trời”. Trong đó, có Lễ thượng cờ được tổ chức ở khu vực Bãi Môn - Mũi Điện với chủ đề “Tổ quốc trong lòng Tổ quốc”.

chay-6-1711765271.jpg

Bãi Môn làm tâm, tựa như lòng chảo của một sân vận động. Phía Đông là biển Đông, 3 bề còn lại là núi, với cung đường ven biển quanh co, kỳ vĩ và con đường bậc tam cấp lên Mũi Điện ở hướng Nam, như một “khán đài” tự nhiên để du khách có thể phóng tầm mắt, thu trọn toàn cảnh và từng khoảnh khắc thiêng liêng của Lễ thượng cờ.

Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 năm 2024 là một giải thể thao vô cùng đặc biệt, vì đây là lần đầu tiên một sự kiện thể thao lớn, đỉnh cao của đất nước có sự đồng hành và tham gia trực tiếp của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân Việt Nam ở huyện đảo Trường Sa thân yêu.

chay-2-1711765271.jpg
Linh thiêng Lễ thượng cờ giải vô địch Marathon quốc gia Báo Tiền Phong lần thứ 65

Tham dự giải có gần 12.000 vận động viên trong và ngoài nước. Hầu hết các vận động viên điền kinh trên cả nước, trong đó có các vận động viên đội tuyển Điền kinh Việt Nam sẽ có mặt và tranh tài tại giải đấu.

Đến thời điểm này, tất cả những vận động viên hàng đầu của Điền kinh Việt Nam đều đã có mặt tại Phú Yên, để chuẩn bị tranh tài tại giải vô địch Marathon quốc gia 2024 diễn ra ngày mai (31/3). Tại giải, các vận động viên sẽ tranh tài ở 5 cự ly: 5km, 10km, 21km, 42,195km (marathon).

chay-3-1711765272.jpg
3.200 người xếp hình bản đồ Việt Nam ở Bãi Môn - Mũi Điện

Giải Chạy Tiền Phong Marathon lần thứ 65 cũng đánh dấu năm thứ tư liên tiếp Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) tham gia đồng hành cùng chương trình. Đại diện SABECO cho biết: Với cam kết đóng góp thúc đẩy sự phát triển của nền Thể thao Việt Nam và tôn vinh những di sản truyền thống của dân tộc, SABECO tự hào tiếp tục đồng hành cùng với mùa giải năm 2024 và tham gia các chuỗi hoạt động trong khuôn khổ chương trình tại Phú Yên, qua đó góp phần lan tỏa những giá trị tích cực và ý nghĩa của chương trình, đồng thời, khuyến khích tinh thần rèn luyện thể chất, cổ vũ lối sống năng động tích cực trong đội ngũ nhân viên trong hệ thống và cộng đồng xung quanh.

Mỹ Hạnh