Lễ tang của "ngôi sao" marathon Kiptum diễn ra vào ngày 24/2

Lễ tang của Kelvin Kiptum - kỷ lục gia Marathon thế giới người Kenya, mới thiệt mạng trong vụ tai nạn xe hơi hôm 11/2 - sẽ được tổ chức vào ngày 24/2…

kiptum-1708416571.jpg

Theo lời ông Barnabas Korir - thành viên Ủy ban Điều hành Hiệp hội Điền kinh Kenya - Kelvin Kiptum sẽ được chôn cất tại nhà riêng của gia đình ở Chepsamo, gần Eldoret, trung tâm chạy cự ly dài của Kenya ở phía tây đất nước. Huấn luyện viên người Rwanda của anh - Gervais Hakizimana - cũng đã thiệt mạng trong vụ tai nạn này. Cha của Kiptum - ông Samson Cheruiyot - cho biết, ông muốn được sống cạnh mộ của con trai: "Tôi chỉ có một đứa con trai duy nhất, và tôi muốn nó được an nghỉ cạnh nhà tôi”.

Chính phủ Kenya tôn trọng nguyện vọng này. Để tri ân Kiptum, Tổng thống William Ruto còn chỉ đạo xây tặng 2 ngôi nhà liền kề, 1 cho vợ của Kiptum là Asenath Rotich và 1 cho bố mẹ của anh, trong trang trại của gia đình. Khoảng 50 công nhân cùng máy móc và nguyên vật liệu đã được tập kết tại khu đất để khởi công từ ngày 16/2, với mục tiêu hoàn thiện 2 ngôi nhà vào ngày 22/2 - 2 ngày trước khi tang lễ Kiptum diễn ra. Theo yêu cầu của Tổng thống Ruto, chính phủ Kenya còn cử thêm nhiều kỹ sư đến giám sát quá trình xây dựng.

"Chúng tôi đã thống nhất vào ngày 24/2 sau khi tham khảo ý kiến của gia đình và Chính phủ, nơi đã tiếp quản tất cả các khâu sắp xếp và nghi thức tang lễ"- Korir bình luận 1 ngày sau khi thăm viếng gia đình tang quyến. Cảnh sát cho biết Kiptum, một người cha 24 tuổi, đã thiệt mạng sau khi chiếc xe anh lái lao xuống rãnh và đâm vào một cái cây ở khu vực Eldoret vào tối Chủ nhật. Cái chết của Kiptum, chỉ 4 tháng sau khi anh phá vỡ kỷ lục Marathon thế giới, đã gây chấn động Kenya và giới Điền kinh. "Chúng tôi dự kiến một số nhân vật cấp cao sẽ tham dự tang lễ, bao gồm Tổng thống Kenya William Ruto và người đứng đầu Liên đoàn Điền kinh Thế giới - Sebastian Coe"- Korir nói. Ông nói thêm rằng, tang lễ sẽ được Chính phủ tài trợ. "Để vinh danh người giữ kỷ lục Marathon thế giới của Kenya, một anh hùng dân tộc thực sự, Chính phủ sẽ hỗ trợ gia đình Kiptum cho anh ấy một lời tạm biệt anh hùng xứng đáng"- Nội các Kenya cho biết trong một tuyên bố vào thứ Tư.

Kiptum là một vận động viên thể thao quyền lực có những thành tích truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới. Anh hiện là người duy nhất trong lịch sử chạy Marathon dưới 2 giờ 1 phút. Kiptum đã phá vỡ kỷ lục thế giới ở Chicago vào tháng 10 năm ngoái, giảm 34 giây so với thời gian nhanh nhất trước đó do đối thủ người Kenya của anh - Eliud Kipchoge - thiết lập. Vận động viên trẻ tuổi này mới chỉ thi đấu 3 giải Marathon và nắm giữ 3 trong số 7 thời gian chạy nhanh nhất trong lịch sử môn thể thao này. Anh là ứng cử viên sáng giá để giành huy chương vàng tại Thế vận hội Paris, nơi anh dự kiến sẽ đối đầu với Kipchoge lần đầu tiên.

Hoàng Hà (Inside the Games)