Lễ hội cờ Vua Biel 2024: Lê Quang Liêm chắc ngôi đầu bảng

Kỳ thủ Lê Quang Liêm đang chiếm ưu thế khi bước vào Vòng chung kết Lễ hội cờ Vua Biel 2024 đang nhiều hơn với kỳ thủ xếp nhì bảng là Haik Martirosyan tới 3 điểm.

Tại nội dung cờ Chớp, Quang Liêm thắng 4, hòa 5 và chỉ để thua 1 ván. Với thành tích này, Quang Liêm mang về cho mình thêm 6,5 điểm. Đây là thành tích tốt khi anh chỉ xếp sau hạt giống số 1 của giải - Rameshbabu Praggnanandhaa. Trong khi đó, kỳ thủ đứng nhì bảng trước nội dung này là Abhimanyu Mishra chỉ kiếm được 2,5 điểm sau nội dung cờ Chớp.

cv-1-1721658188.jpg
Kỳ thủ Quang Liêm tiếp tục dẫn đầu tại Lễ hội cờ Vua Biel 2024

Với thành tích này, Quang Liêm tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu Lễ hội cờ Vua Biel 2024 với 24 điểm, thậm chí nâng cách biệt với đội xếp nhì bảng từ 1 lên tới 3 điểm. 

Kỳ thủ đang đứng thứ hai là Haik Martirosyan với 21 điểm. Kỳ thủ Praggnanandhaa và Mishra đang cùng có 19 điểm để giành vé vào đấu chung kết cùng Quang Liêm và Martirosyan. 

Trong khi đó, Samuel Shankland (12,5 điểm) và Vincent Keymer (15,5 điểm) đã phỉa dừng bước tại giải.

Theo Điều lệ, ở Vòng chung kết, số điểm của 4 kỳ thủ trên được giữ nguyên. Họ sẽ đấu vòng tròn 1 lượt cờ tiêu chuẩn, mỗi ván thắng 4 điểm, hòa 1,5 điểm và thua không được điểm. Kỳ thủ nào có tổng điểm cao nhất sau Vòng chung kết sẽ vô địch.

Quang Liêm sẽ cầm quân trắng, gặp Mishra lúc 19 giờ ngày 23/7 (theo giờ Hà Nội). Trong 2 ngày kế tiếp, anh lần lượt phải cầm quân đen, gặp Praggnanandhaa và Martirosyan. Nếu đăng quang giải này, Quang Liêm sẽ lần thứ ba liên tiếp vô địch Siêu giải Biel - thành tích mới có một kỳ thủ khác làm được trong lịch sử 56 năm của giải là Maxime Vachier-Lagrave (2013-2016).

Lễ hội cờ Vua Biel diễn ra thường niên tại Thụy Sĩ từ năm 1968, với những Vua cờ từng vô địch như: Anatoly Karpov, Viswanathan Anand hay Magnus Carlsen. Lễ hội có nhiều bảng đấu dựa theo trình độ kỳ thủ, cao nhất là bảng Đại kiện tướng. Elo trung bình của 6 kỳ thủ bảng Đại kiện tướng năm nay là 2.693, với 3 Siêu đại kiện tướng là Praggnanandhaa, Quang Liêm và Keymer.

Bảng đại kiện tướng đánh 5 ván cờ Nhanh, 5 ván cờ tiêu chuẩn và 10 ván cờ Chớp, chọn ra 4 kỳ thủ điểm cao vào Vòng chung kết đánh thêm 3 ván cờ tiêu chuẩn nữa. Kỳ thủ thắng 1 ván cờ Nhanh được 2 điểm, hòa 1 điểm, thua không được điểm, thắng cờ Chớp được 1 điểm, hòa 0,5 điểm, thua không có điểm.