Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Sáng 10/2, tại TP Hà Nội, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp báo giới thiệu Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”.

Dự kiến lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 10 đến ngày 14/3 tại TP Buôn Ma Thuột và một số địa phương trong tỉnh Đắk Lắk.

Theo ông Thái Hồng Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh Đắk Lắk, Lễ hội lần này có 18 hoạt động chính thức và nhiều hoạt động hưởng ứng, được tổ chức với quy mô lớn hơn so với 7 lần tổ chức trước đó. Hình thức thể hiện theo xu hướng hội nhập quốc tế, với phong cách hiện đại làm nổi bật chủ đề chính.

5010-1676031470.jpeg
Nhiều khách mời được trải nghiệm cách pha chế cà phê, và thưởng thức cà phê tại buổi họp báo.

Cũng tại lễ hội lần này, một số hoạt động mới sẽ được tổ chức như: Cuộc thi video clip giới thiệu về cà phê Buôn Ma Thuột với chủ đề “Chuyện kể về cà phê Buôn Ma Thuột”, biểu diễn vở ca kịch “Khát vọng Dam Săn”, lễ hội ánh sáng, triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề “Văn hóa cà phê Việt Nam - Hành trình kiến tạo văn hóa thế giới” và “Lịch sử cà phê thế giới”, hội thi chế tác các sản phẩm mỹ nghệ từ cây cà phê…

Nhằm quảng bá, giới thiệu về lễ hội, ban tổ chức đã mời Hoa hậu Hoàn Vũ 2017 H’Hen Niê làm đại sứ truyền thông cho lễ hội và mời đội ngũ những người làm truyền thông, người sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội tham gia với vai trò truyền thông trên internet của lễ hội đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế. Đây cũng là lần thứ 2 hoa hậu H’Hen Niê đảm nhận trọng trách này.

Bên cạnh đó, mỗi người dân địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được xác định là một đại sứ truyền thông, đồng thời là đối tượng trực tiếp được hưởng lợi thông qua các hoạt động quảng bá, truyền thông lễ hội. 

Theo ban tổ chức, Lễ hội lần này tiếp tục quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, phát triển cà phê đặc sản Việt Nam, từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới, góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới. Bên cạnh đó, lễ hội góp phần tôn vinh người trồng, chế biến và kinh doanh cà phê. 

5011-1676031470.jpeg
Đây cũng là lần thứ 2 hoa hậu H’Hen Niê đảm nhận trọng trách làm đại sứ truyền thông cho lễ hội..

Lễ hội cũng là dịp để Đắk Lắk giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh, xúc tiến, thu hút đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh, chế biến cà phê và các sản phẩm nông nghiệp khác trên địa bàn tỉnh.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cà phê hiện là mặt hàng nông sản xuất khẩu thứ 2 của Việt Nam, sau lúa gạo. Năm 2022, Việt Nam xuất khẩu 1,68 triệu tấn cà phê, đạt kim ngạch khoảng 3,9 tỉ USD.

Trung Nguyên