Lễ công bố Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á lần thứ 13

Chiều 22/5, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á (ASG) lần thứ 13 năm 2024 chính thức công bố các chương trình tổ chức tại Việt Nam và địa điểm diễn ra Đại hội tại Đà Nẵng. Đây là lần thứ hai, Việt Nam là chủ nhà của ASG. Tới dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi; đại diện Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam; các Vụ/Cục thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Nguyễn Hồng Minh - Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao cùng đại diện Nhà tài trợ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi - Trưởng Ban Tổ chức Đại hội - nhấn mạnh: Ngày 28/12/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 1640/QĐ-TTg về việc đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á (ASEAN SchoolsGames - viết tắt là ASG) lần thứ 13 tại Việt Nam. Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với các Bộ, ban, ngành và đơn vị liên quan chủ trì, triển khai tổ chức Đại hội.

cong-bo-1716379298.jpg
Đại diện Ban Tổ chức cung cấp thêm thông tin về Đại hội tới các cơ quan báo chí

Đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 tại Việt Nam không chỉ có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển giáo dục, thể dục thể thao, mà còn có ý nghĩa về chính trị, văn hóa, xã hội, ngoại giao và du lịch góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị. Tăng cường sự hiểu biết giữa Nhân dân Việt Nam với cộng đồng các nước trong khối ASEAN; góp phần quảng bá, giới thiệu những giá trị văn hóa của Việt Nam đến các quốc gia, hình ảnh Việt Nam an toàn, thân thiện, hiền hòa, mến khách, hội nhập và phát triển.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi khẳng định, Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á là cơ hội để các vận động viên được giao lưu, học hỏi, nâng cao thành tích chuyên môn trong thể thao học đường. Đại hội là cơ hội để lan toả thông điệp đến nhà trường, gia đình, cộng đồng xã hội nhằm chung tay vì sứ mệnh nâng cao thể chất, tầm vóc người Việt Nam.

"Với việc tổ chức vào mùa hè - thời điểm đẹp nhất trong năm tại Đà Nẵng, sự kiện thể thao này hứa hẹn thu hút đông đảo khách du lịch trong nước, quốc tế cùng người dân địa phương đón xem và cổ vũ. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người, bản sắc văn hóa, du lịch Việt Nam đến bạn bè quốc tế", Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi cho biết. 

Ông Mai Tấn Linh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng - cho biết: Thành phố Đà Nẵng đã đầu tư kinh phí xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất để phục vụ thi đấu. Địa phương này cũng đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, An toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, tuyển chọn tình nguyện viên tham gia hỗ trợ các đoàn dự Đại hội. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho Đại hội đã sẵn sàng.

Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 diễn ra từ ngày 29/5 đến 9/6 với sự tham gia 1.300 vận động viên, huấn luyện viên từ đoàn thể thao của 10 quốc gia gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và chủ nhà Việt Nam. Các vận động viên sẽ tham gia tranh tài ở 6 môn thể thao: Bơi, Điền kinh, Cầu lông, Bóng rổ, Pencak Silat, Vovinam với tổng cộng 107 nội dung thi đấu.

anh2-1716379533.jpg
Các vận động viên cầm trên tay linh vật của Đại hội

Với thông điệp "Kết nối cùng tỏa sáng" (Connect to shine bright), Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 không chỉ là nơi tôn vinh tài năng thể thao mà còn đề cao sự kết nối của học sinh các quốc gia trong khu vực, cùng đoàn kết vì một thế hệ trẻ Đông Nam Á hội nhập và phát triển.

Linh vật của Đại hội là Voọc chà vá chân nâu - loài động vật quý hiếm trong sách đỏ Việt Nam - được tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới và Việt Nam xếp ở mức "Nguy cấp". Thông qua hình ảnh linh vật này, ASG lần thứ 13 cũng truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường tới mỗi em học sinh nói riêng và cả cộng đồng nói chung.

ASG lần thứ 13 được nước chủ nhà Việt Nam chuẩn bị chu đáo từ khâu tổ chức; hệ thống hình ảnh nhận diện chuyên nghiệp; sự quan tâm, đồng hành của các cơ quan thông tấn từ Trung ương đến địa phương, trong nước và quốc tế.

Song song với hoạt động thi đấu, Đại hội hướng tới tăng cường sự giao lưu, hội nhập giữa các nước trong khu vực thông qua các hoạt động trải nghiệm đa dạng, các hội thảo nhằm thảo luận, nghiên cứu thúc đẩy phong trào thể thao học đường và phát triển thể lực cho học sinh Đông Nam Á.

Nhân dịp này, các đoàn thể thao sẽ được chứng kiến Lễ hội Pháo hoa quốc tế lần thứ 12 năm 2024, khai mạc vào tối 8/6 với sự tham gia của 8 đội: Pháp, Italia, Mỹ, Đức, Ba Lan, Trung Quốc, Phần Lan và Đà Nẵng - Việt Nam.

Lê Minh