Lễ bế mạc Paralympic Paris 2024 ghi dấu ấn với nhiều cảm xúc

Sau 11 ngày tranh tài, Thế vận hội dành cho người khuyết tật - Paralympic 2024 - đã kết thúc vào tối hôm qua (ngày 8/9, theo giờ địa phương) trên Sân vận động Stade de France trong không khí đầy xúc động, tôn vinh các vận động viên Paralympic và kết thúc một mùa Hè đặc biệt đối với thành phố Paris và nước Pháp.

Sau bài hát “Tôi đến để nói với bạn rằng tôi sẽ rời đi” của nhạc sĩ Serge Gainsbourg do ca sĩ Amadou và Mariam trình bày, 6 vận động viên khuyết tật gồm: Frédéric Villeroux (Bóng đá), Charles Noakes (Cầu lông), Ugo Didier (Bơi lội), Gloria Agblemagnon (Điền kinh), Mathieu Bosredon và Aurélie Aubert (Bi sắt) là những người rước đuốc cuối cùng lên khán đài của Sân vận động Stade de France.

be-mac-1725848190.jpg

Vận động viên giành huy chương vàng môn Bi sắt - Aurélie Aubert - người cầm cờ cho buổi Lễ là người đã thổi tắt ngọn lửa của Paralympic. Buổi Lễ diễn ra trong điều kiện thời tiết có mưa nặng hạt nhưng vô cùng hoành tráng và giàu cảm xúc. 

Phát biểu tại Lễ bế mạc, Chủ tịch Thế vận hội Paris 2024 - Tony Estanguet - cho biết: “Khi nhắc tới mùa Hè này, họ sẽ chỉ nhắc tới một mùa Hè vui vẻ của nước Pháp. Ký ức sẽ còn in sâu trong tâm trí của chúng ta”.

Chủ tịch Ủy ban Paralympic quốc tế - Andrew Parsons - nhấn mạnh: “Thế vận hội Paralympic Paris 2024 là ‘tiêu chuẩn mới’ về mặt tổ chức và kinh nghiệm của vận động viên”. Sau khi ngọn cờ Paralympic được hạ xuống và trao cho Mỹ - nước chủ nhà của kỳ Thế vận hội 2028 Los Angeles - một chương trình nghệ thuật hoành tráng, một “bữa tiệc" âm nhạc điện tử lớn nhất thế giới, đã chinh phục những khán giả khó tính nhất.

Nhà soạn nhạc 76 tuổi của Pháp - Jean-Michel Jarre - đã mở màn chương trình nghệ thuật với màn biểu diễn đầy ấn tượng, với sự tiếp nối của 23 DJ khác đã tạo ra một "bữa tiệc" âm nhạc bùng nổ với sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa âm thanh và ánh sáng khiến người xem phải mê mẩn. Trước khi vào sân, 80.000 người trên Sân vận động Stade de France được phát mỗi người 1 chiếc đèn nháy đeo tay. Những chiếc vòng này được kết nối với hệ thống điều khiển ánh sáng trung tâm, đã hòa cùng với hệ thống ánh sáng laser của sân vận động và tạo nên một bữa tiệc ánh sáng "độc nhất vô nhị" trên thế giới bởi sự độc đáo nằm ngoài sức tưởng tượng. Toàn bộ khán đài giống như một dải ngân hà đầy sao sáng, nhấp nháy theo điệu nhạc của các DJ nổi tiếng của Pháp khiến người xem hoàn toàn bất ngờ.

viet-nam-1725848719.jpg
Đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam đã giành được 1 huy chương đồng tại Paralympic lần này

Lễ bế mạc Paralympic Paris 2024 tràn ngập cảm xúc, đánh dấu sự kết thúc của một mùa Hè đặc biệt. Nước Pháp đã có một kỳ Thế vận hội thành công ngoài mong đợi, sự hân hoan đã trở lại với người dân Pháp và lan tỏa ra toàn thế giới tinh thần thể thao cao thượng, đích thực.

Kết thúc Paralympic 2024, đoàn Thể thao người khuyết tật Trung Quốc đứng ở vị trí số 1 với 94 huy chương vàng, 76 huy chương bạc và 50 huy chương đồng; tiếp theo ở vị trí thứ hai là Vương quốc Anh với 49 huy chương vàng, 44 huy chương bạc và 31 huy chương đồng; đoàn Mỹ giành ngôi vị số 3 trên Bảng tổng sắp với 36 huy chương vàng, 42 huy chương bạc và 27 huy chương đồng.

Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam đứng ở vị trí thứ 79 với 1 huy chương đồng của lực sĩ Lê Văn Công ở nội dung Cử tạ nam hạng cân 49kg. Đây là tấm huy chương duy nhất mà lực sĩ này mang về cho đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Paralympic Paris 2024, đồng thời, là tấm huy chương ghi dấu nỗ lực vươn lên, vượt qua chấn thương tái phát của nam lực sĩ. 

L.M