LCK sẽ áp đặt luật công bằng tài chính, giới hạn lương tuyển thủ

Sau nhiều năm đàm phán trong các cuộc thảo luận về luật LCK, mới đây Ban Tổ chức giải đấu LCK đã đồng ý láp dụng luật công bằng tài chính, áp dụng mức lương trần cho các tuyển thủ giống như các giải đấu thể thao chuyên nghiệp.

lck-1-1681447535.jpg
Ban Tổ chức giải đấu LCK đã đồng ý áp dụng luật công bằng tài chính, áp dụng mức lương trần cho các tuyển thủ giống như các giải đấu thể thao chuyên nghiệp

Kể từ năm 2021, Ban Tổ chức giải đấu LCK và các đội tuyển tham gia đã bước vào những cuộc thảo luận nhằm giới hạn mức lương với điều luật cân bằng tài chính đã được áp dụng ở các giải đấu thể thao chuyên nghiệp lớn. Quyết định này đã nhận được sự ủng hộ từ phần lớn các đội, nhưng thời điểm áp dụng giới hạn lương vẫn chưa được tiết lộ.

Đại diện của giải đấu LCK chia sẻ: "Chúng tôi đã có nhiều cuộc thảo luận, đưa ra nhiều phương án cung các đội tuyển nhằm đảm bảo cho sự phát triển bền vững và lâu dài của LCK, song chúng tôi không thể xác nhận bất cứ điều gì vào thời điểm hiện tại"

Ban Tổ chức đã nhấn mạnh vào lợi ích của luật công bằng tài chính, nhằm đảm bảo quyền lợi và nâng cao sự cạnh tranh của các đội tuyển, giảm đi các chi phí thiết yếu. Các đội tuyển tại LCK cũng đã đề cập đến việc giới hạn lương tuyển thủ, song T1 đã kịch liệt phản đối điều luật này.

Trong cộng đồng LMHT quốc tế hiện nay, LPL vẫn đang được coi là khu vực giàu có bậc nhất thế giới vì thường xuyên chào mời các ngôi sao với những bản hợp đồng hấp dẫn. Tuy nhiên, so với quá khứ thì những năm gần đây các tuyển thủ tại LPL đã phải chịu luật “giới hạn lương” từ ban tổ chức của giải đấu này.

lck-3-1681447535.jpg

Cụ thể hơn, tại LPL thì các tuyển thủ sẽ được xếp hạng theo bậc (ví dụ như S, A, B, C,…). Và mỗi bậc sẽ có một mức lương tối đa khác nhau mà các đội tuyển không được vượt quá giới hạn. Nếu vượt quá giới hạn, các tuyển thủ sẽ phải đóng “thuế xa xỉ”, vượt giới hạn càng nhiều thì phải đóng thuế càng nhiều, số tiền này sẽ được sử dụng để xây dựng hệ sinh thái Esports của LMHT Trung Quốc.

Một số ý kiến cho rằng, luật công bằng tài chính sẽ khiến LCK một lần nữa rơi vào tình trạng "chảy máu tài năng". Những ngôi sao của giải đấu này có thể sẽ tìm đến những khu vực khác, nơi trả lương cao hơn và có mức đãi ngộ tốt hơn.

Tuy nhiên, đây có thể là giải pháp trong bối cảnh nhiều đội tuyển LCK đang gặp báo động đỏ về tài chính. Thậm chí, ngay cả tổ chức Esports lớn nhất của LCK là T1 cũng đang gặp khó khăn với báo cáo tài chính thua lỗ. Theo công bố của SK Telecom trong năm 2022, T1 đã hình thành lên một khoản lỗ lên tới 166 tỷ KRW (140 tỷ USD).

Một trong những lý do khiến T1 phản đối cơ chế giới hạn lương mới là vì họ đang sở hữu Faker trong đội hình. Nhiều nguồn tin cho biết, Quỷ Vương đang là tuyển thủ có mức lương cao nhất tại LCK. Kể cả khi anh không còn là tuyển thủ xuất sắc nhất thế giới, cái tên Faker vẫn có giá trị thương hiệu cực lớn so với các tuyển thủ LMHT nói riêng và Esports nói chung.

P.V