Lào Cai tiềm năng thể thao du lịch mạo hiểm

Lào Cai được thiên nhiên ban tặng nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển thể thao gắn với du lịch, trong đó có thể thao mạo hiểm. Các hoạt động thể thao du lịch mạo hiểm được tổ chức thời gian qua đã thu hút du khách trong và ngoài nước, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất và con người Lào Cai đến với bạn bè trong nước, quốc tế.

Sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút và kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Đề án “Phát triển văn hóa, du lịch; xây dựng Khu Du lịch trọng điểm quốc gia Sa Pa mang tầm quốc tế giai đoạn 2020-2025” nêu rõ: Sa Pa sẽ xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, trong đó có sản phẩm Sa Pa - xứ sở của các chương trình du lịch đi bộ dã ngoại và thể thao mạo hiểm hấp dẫn; Xây dựng sản phẩm du lịch chinh phục đỉnh cao, gồm khôi phục lại chương trình Leo núi Fansipan, tuyến leo núi chinh phục Ngũ Chỉ Sơn. Ngoài ra, hình thành các sản phẩm du lịch mang tầm quốc tế như: du lịch dù lượn, leo thác, đua xe đạp leo núi…

du-luon-1707276398.jpg
Hoạt động trải nghiệm dù lượn ở Bát Xát

Tháng 8/2023, huyện Bát Xát tổ chức hoạt động trải nghiệm dù lượn, kayak, camping “Bay giữa mùa vàng Bát Xát”. Đây là hoạt động thể thao mạo hiểm, đem đến những trải nghiệm mới và thú vị đối với du khách. Khi tham gia trải nghiệm, du khách được chiêm ngưỡng toàn cảnh vẻ đẹp ruộng bậc thang mùa lúa chín, thả hồn mình trên dòng suối Mường Hum trong xanh thơ mộng.

Một trong những sản phẩm du lịch mạo hiểm ấn tượng và độc đáo nhất của Bát Xát là tour leo núi, chinh phục những đỉnh cao như: Ky Quan San, Lảo Thẩn, Nhìu Cồ San… Những cung đường chinh phục các đỉnh núi cao của huyện Bát Xát không quá khó và có vẻ đẹp của thiên nhiên hoang sơ đã thu hút ngày càng đông du khách. Chinh phục các đỉnh núi cao của huyện Bát Xát trở thành loại hình du lịch ngày càng có sức hấp dẫn du khách bốn phương.

Trong những năm qua, UBND huyện Bát Xát đã chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin khảo sát và xây dựng sản phẩm du lịch mới để khai thác các tiềm năng của địa phương cũng như tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Từ năm 2017 đến nay, Bát Xát đã tổ chức thành công giải Leo núi chinh phục đỉnh Lảo Thẩn, giải Đua xe đạp; khảo sát và thử nghiệm Bay dù lượn năm 2018, Chèo thuyền kayak và Camping năm 2019… Trong năm 2023, huyện Bát Xát đã tổ chức nhiều đoàn khảo sát các điểm, tuyến du lịch mạo hiểm như đỉnh Lảo Thẩn, xã Y Tý; đỉnh Ky Quan San, đường đá cổ Pavie, xã Sàng Ma Sáo; thác Rồng, xã Trung Lèng Hồ; tuyến leo núi Lảo Thẩn từ hướng xã Dền Thàng… Năm 2023, huyện Bát Xát đón gần 180.000 lượt khách (542 lượt khách nước ngoài).

Đầu tháng 12/2023, Vườn Quốc gia Hoàng Liên phối hợp với Công ty Cổ phần Đường đua mới tổ chức giải Chạy chinh phục đỉnh Fansipan 2023 (Fansipan Mount Paths - FMP). Giải thu hút 300 vận động viên trong nước và nước ngoài tham gia. Ban Tổ chức kỳ vọng thông qua giải đấu giới thiệu với du khách trong và ngoài nước về cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ, tươi đẹp, tiềm năng du lịch, quảng bá, giới thiệu các tuyến, điểm du lịch trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên, đặc biệt là các tuyến leo bộ chinh phục đỉnh Fansipan - “nóc nhà Đông Dương”, đồng thời tăng cường mở rộng hợp tác, giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch Vườn Quốc gia Hoàng Liên với các địa phương trong cả nước; Nâng cao nhận thức của người dân và du khách ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng, bảo vệ động vật hoang dã trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên.

fansifan-1707276511.jpg
Giải Chạy chinh phục đỉnh Fansipan 2023

Những năm gần đây, du lịch mạo hiểm là xu hướng được nhiều người hưởng ứng bởi trải nghiệm mới lạ, độc đáo trong hành trình khám phá thiên nhiên và nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc. Du lịch mạo hiểm cũng tạo cho du khách cơ hội vận động, giúp giảm căng thẳng và trẻ hóa tinh thần khi hòa mình với thiên nhiên; có được cảm giác chinh phục, niềm tin vào bản thân khi vượt qua những khó khăn, thử thách và giới hạn của bản thân; rèn luyện bản lĩnh, trau dồi và nâng cao được nhiều kỹ năng để trở nên nhanh nhẹn, mạnh mẽ, bản lĩnh hơn trong cuộc sống.

Được biết, năm 2024, vùng Nouvelle-Aquitaine (Cộng hòa Pháp) sẽ đề xuất với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về mặt thể chế để phát triển loại hình du lịch mạo hiểm trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đây là tín hiệu vui, mở ra cơ hội để du lịch mạo hiểm Lào Cai phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế riêng có.

Hoàng Thu