"Lão bà" lại bị trừ 10 điểm

Juventus đã bị Tòa phúc thẩm Liên bang của Liên đoàn Bóng đá Italia (FIGC) trừ 10 điểm trong vụ kiện mới nhất về việc thổi phồng phí chuyển nhượng.

Vào tháng 1 năm nay, Juventus đã bị trừ 15 điểm tại Serie A vì cáo buộc sai phạm tài chính, hạch toán sai và thao túng thị trường, nhưng sau đó đã được Uỷ ban Olympic Italia (CONI) dỡ bỏ nhờ kháng cáo thành công. Những hoạt động chuyển nhượng của Juventus, điển hình là vụ trao đổi Miralem Pjanic lấy Arthur Melo của Barcelona, đã bị cáo buộc gian lận tài chính.

Vào thời điểm bị trừ 15 điểm, dàn sao và ban huấn luyện Juventus vẫn cam kết tương lai với câu lạc bộ. Kể từ đó, "Lão phu nhân" thi đấu ấn tượng để vươn lên thứ 7 trước khi được trả lại 15 điểm và nhảy vọt lên tốp đầu Serie A. Tại Europa League, Juventus cũng vào tới bán kết.

Song, Juventus được cho là khó có thể kháng cáo thành công với án phạt mới nhất. Juventus đã bị Tòa phúc thẩm Liên bang của Liên đoàn Bóng đá Italia (FIGC) trừ 10 điểm trong vụ kiện mới nhất về việc thổi phồng phí chuyển nhượng.

Trước khi án phạt được đưa ra, Juventus xếp thứ 2 ở Serie A sau nhà vô địch Napoli với 69 điểm. Tuy nhiên, họ đã tụt xuống vị trí thứ 7 sau phán quyết mới nhất. Tinh thần của "Lão bà" đã hoàn toàn sụp đổ bởi án phạt, nên ở chuyến làm khách trước Empoli diễn ra rạng sáng 23/5, Juve đã thua tan tác 1-4. Kết quả này khiến hi vọng dự Champions League mùa tới của Juventus tan thành mây khói.

juve-1684802137.jpeg
Juventus bị trừ 10 điểm, hết cửa dự Champions League

Trong phiên điều trần kéo dài 3 giờ ngày 22/5 (giờ địa phương), công tố viên Giuseppe Chine đã yêu cầu Juventus bị trừ 11 điểm. Trước đó hồi tháng 1 năm nay, ông đề nghị đội chủ sân Allianz bị trừ 9 điểm. Chine cũng yêu cầu cấm tham gia các hoạt động bóng đá 8 tháng với 7 cựu giám đốc của Juventus, bao gồm cả Pavel Nedved, nhưng tất cả đều được Tòa phúc thẩm Liên bang miễn tội. Nedved và phần còn lại của Hội đồng quản trị câu lạc bộ đã từ chức hàng loạt vào tháng 11 năm ngoái giữa những cáo buộc.

Fabio Paratici - người đã từ chức Giám đốc Thể thao của Tottenham vào đầu năm nay do lệnh cấm hoạt động trên toàn thế giới liên quan đến vụ bê bối - vẫn chưa được xóa án. Cựu Chủ tịch Andrea Agnelli và 2 người khác cũng đã kháng cáo các cáo buộc bị bác bỏ vào tháng trước.

Một phán quyết chính thức có nội dung: "Tòa án phúc thẩm Liên bang theo đây miễn tội cho Pavel Nedved, Paolo Garimberti, Assia Grazioli Venier, Caitlin Mary Hughes, Daniela Marilungo, Francesco Roncaglio và Enrico Vellano khỏi các hành vi phạm tội bị cáo buộc, và áp dụng trừ 10 điểm với Juventus trên bảng xếp hạng ở mùa giải này".

Tháng 11 năm ngoái, toàn bộ Ban lãnh đạo Juventus từ chức sau khi các công tố viên và cơ quan quản lý thị trường Italy tìm thấy những điểm bất thường trong sổ sách của câu lạc bộ này và quyết định mở cuộc điều tra. Đội bóng 36 lần vô địch Italy phủ nhận cáo buộc đồng thời khẳng định ban lãnh đạo làm vậy là vì lợi ích cao nhất của đội bóng.

Hồi tháng 9, Juventus công bố khoản lỗ 254,3 triệu euro trong năm tài khóa 2021-2022. Bên cạnh đó, doanh thu cũng sụt giảm nhưng chi phí vận hành lại tăng đáng kể (tăng 7,6% so với cùng kỳ).

Ở năm tài khóa 2020-2021, khoản lỗ của Juventus được ghi nhận vào khoảng 209,9 triệu euro. Trong 3 năm qua, Juventus thua lỗ đến 534 triệu euro. "Bà đầm già" lý giải nguyên nhân làm ăn thua lỗ đến từ việc tiền chia bản quyền truyền hình ở Serie A đã giảm đi đáng kể, đồng thời họ bị loại sớm ở Champions League 2021-2022.

Dư âm của dịch Covid-19 cũng khiến Juventus lao đao. Juventus lo ngại tình hình tài chính của câu lạc bộ khó được cải thiện ở năm tài khóa 2022-2023. La Gazzetta dello Sport tiết lộ Juventus huy động được 400 triệu euro trong đợt bán cổ phiếu vào tháng 12/2021. Cuối năm 2019, "Bà đầm già" cũng từng được bơm số tiền 300 triệu euro. Nhưng phần lớn khoản tiền này được dùng để trả nợ và vận hành đội bóng.

Trang Trang