Làng Olympic mở cửa chào đón các vận động viên

Mở cửa 1 tuần trước Lễ khai mạc, Làng Olympic đã chính thức đi vào hoạt động.

lang-olympic-1721374938.jpg

Sáng 18/7 (theo giờ địa phương), chỉ 8 ngày trước Lễ khai mạc Thế vận hội, Làng Olympic đã mở cửa chào đón những vận động viên đầu tiên đến lưu trú tại khu phức hợp này.

Đây là một khoảnh khắc mang tính biểu tượng cao, đặc biệt là vì nó khẳng định mọi thứ đã sẵn sàng cho việc Olympic Paris sẽ bắt đầu và cũng bởi nó đánh dấu sự khởi động của các cơ sở đã phải mất 3 năm để xây dựng và có sức chứa khoảng 14.000 người. Theo Ban Tổ chức, các đoàn đại biểu đến làm thủ tục sẽ nhận được khu vực lưu trú của mình chỉ trong vài giờ.

Mặc dù chính thức mở cửa ngày hôm nay, nhưng Làng Olympic đã tấp nập trong suốt tuần qua với sự xuất hiện của các Trưởng đoàn và nhóm của họ đã đến trước để chuẩn bị cho các vận động viên của quốc gia mình. Đến trước gần như tất cả, đại diện từ Australia, Bỉ, Brazil, Nhật Bản và Hà Lan đã có mặt tại khu phức hợp được vài ngày nay, hoàn thiện các chi tiết để đảm bảo thời gian lưu trú của đội mình thoải mái nhất có thể. Các đoàn Colombia, Thái Lan và Australia là những đoàn đầu tiên đến sáng 18/7. Theo Goubert, các quốc gia khác như Mỹ, Brazil và Thụy Sĩ sẽ đến hôm nay để bắt đầu công tác hậu cần và chuẩn bị. 

Chủ tịch IOC - Thomas Bach - không muốn bỏ lỡ cơ hội đến thăm Làng Olympic và chào đón các vận động viên đến đầu tiên. “Cuối cùng, chúng tôi cũng có mặt ở đây. Đó là một hành trình dài 7 năm, nhưng là một hành trình vô cùng xứng đáng. Chúng tôi có một Làng Olympic tuyệt vời, và tất cả các yếu tố cho một Thế vận hội tuyệt vời đều có ở đây. Các địa điểm không chỉ ngoạn mục mà còn đạt tiêu chuẩn cao nhất. Tôi cảm nhận được sự nhiệt tình ở Pháp đang ngày càng tăng và tôi hy vọng, bạn cũng có cảm giác tương tự”, ông tuyên bố.

bach-olympic-village-1721374967.png
Chủ tịch IOC Thomas Bach đến thăm Làng Olympic Paris và chào đón các vận động viên đến đầu tiên

Ban Tổ chức đã nỗ lực hết sức để đảm bảo tất cả các cơ sở được chuẩn bị và trong tình trạng tốt nhất. Ông Laurent Michaud - Giám đốc Làng - xác nhận rằng, vẫn còn một số chi tiết cần hoàn thiện, đặc biệt là những chi tiết liên quan đến vệ sinh và điều hòa không khí. Làng Olympic, nằm trên khu vực rộng 52ha giữa Saint-Denis, Saint-Ouen và Ile Saint-Denis phía bắc Paris, được thiết kế để chứa tối đa 14.500 người trong thời gian cao điểm. Trong số này, 9.000 người sẽ là vận động viên, trong khi phần còn lại bao gồm 4.000 nhân viên phụ trách vệ sinh và phục vụ ăn uống và 1.500 tình nguyện viên được giao nhiệm vụ hỗ trợ các đoàn hàng ngày và đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ. "Nó sẽ giống như một tổ ong thực sự", ông Michaud dự đoán.

Làng Olympic bao gồm 82 tòa nhà với 3.000 căn hộ và tổng cộng 7.200 phòng. Trong số các tiện ích của Làng có phòng khám y tế, phòng tập thể dục hoạt động mọi lúc và dịch vụ ăn uống có khả năng phục vụ tới 60.000 suất ăn mỗi ngày. Dự án này được thiết kế chú trọng đến tính bền vững, giảm 30% lượng khí thải carbon, một chỉ số quan trọng về khí nhà kính.

Ban Tổ chức tự hào cung cấp một Làng Olympic mà họ cho rằng, không cần máy điều hòa nhiệt độ để giữ cho cư dân mát mẻ. Nhiệt độ bên trong các phòng được duy trì thấp hơn 6 độ C so với bên ngoài. Tuy nhiên, một số đoàn thể thao như Mỹ vẫn yêu cầu lắp đặt máy điều hòa riêng.

Sau Thế vận hội, khu vực này sẽ được chuyển đổi thành một khu phố mới. Sẽ được xây dựng 2.500 ngôi nhà, 1 Ký túc xá sinh viên, 1 Khách sạn, 1 Công viên với 3ha vườn và gần 7ha không gian xanh bổ sung. Ngoài ra, khu vực này sẽ còn xây dựng 120.000m2 văn phòng, dịch vụ cộng đồng và 3.200m2 cửa hàng tiện lợi.

Phương Quyên (ITG)