Lan tỏa phong trào học Vovinam ở Thừa Thiên Huế

Hội Vovinam Thừa Thiên Huế được thành lập từ năm 2017, là thành viên của Liên đoàn Vovinam Việt Nam. Đến nay, Hội đã phát triển rộng khắp với 16 câu lạc bộ tại địa bàn 5 huyện, thị xã, thành phố Huế, cùng đội ngũ 1 võ sư, hơn 50 huấn luyện viên, hướng dẫn viên và hơn 1.000 môn sinh.

Trong số 16 câu lạc bộ Vovinam ở toàn tỉnh Thừa Thiên Huế, câu lạc bộ Vovinam Điền Hải được xem là trẻ nhất khi mới chính thức ra mắt vào ngày 10/9/2023 nhưng cũng đã quy tụ được 50 môn sinh. Còn số lượng đông và mạnh, có câu lạc bộ Điền Lộc (100 môn sinh) và câu lạc bộ Y Dược Huế (110 môn sinh).

vovi-1-1706145339.jpg
Các võ sinh đạt thủ khoa và á khoa Lam đai II kỳ thi thăng cấp sơ đẳng khóa IV

Theo báo cáo của Hội Vovinam Thừa Thiên Huế, hiện có 2 điểm trường trong tỉnh đã chọn Vovinam là môn giáo dục thể chất cho học sinh tại trường và 5 câu lạc bộ sinh hoạt với mô hình câu lạc bộ của trường. Hội Vovinam Thừa Thiên Huế hiện có trụ sở riêng với diện tích gần 200m2 tọa lạc tại Khu tái định cư thôn Xuân Hòa, phường Thủy Vân, thành phố Huế; duy trì tập luyện cho 1.000 võ sinh và tham gia các hoạt động tuyên truyền giáo dục học đường với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh.

Thành tích của Vovinam trong thời gian qua cũng rất tự hào. Giữa tháng 6/2023, tham gia dự thi thăng cấp Trung đẳng tại thành phố Đà Nẵng, câu lạc bộ Võ đường trực thuộc Hội Vovinam - Việt Võ Đạo tỉnh Thừa Thiên Huế có 6 môn sinh tham gia ở 2 cấp Hoàng đai và Hoàng đai II, đạt được thủ khoa cả 2 khóa thi. Dương Tấn Lợi giành thủ khoa khóa Hoàng đai và Đỗ Thanh Tâm đoạt thủ khoa khóa Hoàng đai II. Trước đó, vào tháng 11/2022, cũng tại kỳ thi này, các võ sinh Hội Vovinam - Việt Võ Đạo Thừa Thiên Huế dự thi với 20 môn sinh thăng cấp tại 3 khóa Hoàng đai, Hoàng đai I và Hoàng đai II. Kết quả đạt thủ khoa cả 3 khóa và 1 á khoa.

Cũng trong năm 2023, khép lại giải Vovinam miền Trung lần thứ nhất tại thành phố Nha Trang, Vovinam Thừa Thiên Huế xếp thứ 4/11. Với 4 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 5 huy chương đồng, cho thấy, bằng cố gắng và nỗ lực, các võ sĩ Vovinam Thừa Thiên Huế đã khẳng định vị thế tại khu vực miền Trung. Còn tại giải vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc ở tỉnh Bình Dương diễn ra vào tháng 4/2023, Thừa Thiên Huế đã xuất sắc giành được tấm huy chương bạc quý giá.

Võ sư Lê Bá Thương - Chủ tịch Hội Vovinam - Việt Võ Đạo Thừa Thiên Huế - cho biết, đáng quan tâm trong năm 2024 là giải vô địch Vovinam tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ III. Cũng trong năm này, giải Các đội mạnh toàn quốc tại Gia Lai, giải Trẻ toàn quốc tại Thanh Hóa, giải vô địch Vovinam miền Trung tại Phú Yên và giải vô địch Vovinam toàn quốc tại Quảng Nam là những mục tiêu đỉnh cao mà Việt Võ Đạo Thừa Thiên Huế hướng tới.

vovinam-1706145374.jpg

Để chuẩn vị cho các giải đấu quốc gia và khu vực, Hội Vovinam Thừa Thiên Huế đã thành lập đội tuyển của tỉnh. Đáng chú ý, hiện nay có 3 gương mặt võ sĩ là: Nguyễn Bùi Như Huy (sinh năm 2001), vận động viên kiện tướng, huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Kim Đài; Dương Văn Quốc (sinh năm 2003), vận động viên kiện tướng, huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Phú Vang và Mai Ngọc Tài (sinh năm 2006), vận động viên kiện tướng, huấn luyện viên câu lạc bộ Võ Đường. Sắp tới, đội tuyển của tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ bổ sung các vận động viên như: Cao Ngọc Hiếu, Hoàng Thị Mỹ Ngọc (câu lạc bộ Điền Hải), Lê Ngọc Hải Anh (câu lạc bộ Điền Lộc), Hồ Xuân Bách, Lê Hoàng Bảo Anh (câu lạc bộ Võ Đường).

Năm 2024, Hội Vovinam Thừa Thiên Huế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đưa bộ môn Vovinam là môn giáo dục thể chất tự chọn tại các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh, tạo nguồn vận động viên các cấp. Gắn với nhiệm vụ này là triển khai tập huấn chương trình Vovinam tự vệ học đường dành cho chuyên viên, giáo viên dạy môn thể dục thể chất. Hội sẽ phối hợp Sở Du lịch và các công ty du lịch xây dựng đề án tour tham quan, biểu diễn, trải nghiệm võ Vovinam theo chủ đề “Võ Việt - Văn hóa Việt” dành cho du khách có nhu cầu khi tham quan và du lịch trải nghiệm ở Thừa Thiên Huế.

B.T