Làm thế nào để các sự kiện Olympic trong tương lai là bền vững? 

Không thể phủ nhận rằng, Paris 2024 đang rất cố gắng để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 bền vững nhất có thể. Nhưng câu hỏi tiếp theo là - làm thế nào chúng ta có thể duy trì tốt hơn nữa sự bền vững đó trong các thế vận hội tương lai?

moi-truong-ben-vung-d-1687319346.jpg

Một trong những rào cản lớn nhất để đảm bảo rằng các kỳ đại hội Olympic được bền vững là công tác vận chuyển khán giả. Mặc dù chủ nhà có thể đảm bảo rằng phương tiện giao thông địa phương từ chỗ ở đến địa điểm thi đấu được sạch sẽ, nhưng ban tổ chức không thể kiểm soát cách khán giả từ nước ngoài di chuyển đến đó. Và thật không may, du lịch hàng không hiện không bền vững. Hiện tại không có hãng hàng không nào chạy các chuyến bay thương mại bằng điện hoặc các nguồn năng lượng tái tạo khác.

moi-truong-ben-vung-c-1687319366.jpg

Do đó, cho đến khi ngành công nghiệp hàng không có thể phát triển công nghệ để giải quyết vấn đề này, vẫn sẽ luôn có một lượng lớn khí thải carbon được thải ra môi trường tại các kỳ đại hội thể thao. Một giải pháp được đề xuất cho vấn đề này là khán giả được khuyến khích thưởng thức Thế vận hội một cách thoải mái tại nhà riêng của họ. Nhiều người chỉ ra rằng Thế vận hội Tokyo diễn ra trong đại dịch COVID-19 mà không có khán giả - sự kiện này vẫn thành công dù mọi người phải xem qua TV.

Các yếu tố khác mà các chuyên gia đã chỉ ra là cách để làm cho Thế vận hội Olympic trở nên thân thiện với môi trường hơn bao gồm: giảm quy mô của sự kiện, luân phiên các môn thi đấu giữa các thành phố để giảm bớt việc xây dựng cơ sở vật chất mới và áp dụng các tiêu chuẩn bền vững độc lập.

moi-truong-ben-vunga-1687319413.jpeg

Thế vận hội Olympic mùa hè là sự kiện thể thao quan trọng nhất thế giới, thu hút người xem và khán giả toàn cầu. Tuy nhiên, sự kiện này để lại dấu ấn môi trường - dấu ấn mà dù đã nỗ lực hết sức cũng không thể vô hiệu hóa hoàn toàn. Thế vận hội Paris 2024 đang rất coi trọng vấn đề này và đặt tính bền vững làm trọng tâm trong công việc của họ. Thông qua một số sáng kiến và biện pháp, họ hướng tới mục đích giảm một nửa lượng khí thải carbon và bất kỳ lượng khí thải không thể tránh khỏi nào sẽ được bù đắp thông qua các dự án bù đắp carbon - điều đã dẫn đến thuật ngữ “khí hậu tích cực” được gán cho sự kiện này. Paris 2024 đã có một bước tiến quan trọng về tính bền vững và đã đặt ra tiêu chuẩn cho các thế vận hội Olympic trong tương lai.

Hoàng Hà