Làm gì để nâng tầm bóng đá nữ Việt Nam?

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vừa trở về sau hành trình đáng nhớ tại Vòng chung kết FIFA Women’s World Cup 2023. Tuy chưa thể làm nên kỳ tích, nhưng những trải nghiệm ở sân chơi tầm cỡ thế giới cũng mở ra tầm nhìn mới cho bóng đá nữ Việt Nam. 

Có một chút tự hào xen lẫn tiếc nuối khi chứng kiến các cầu thủ nữ Việt Nam dù đã tận lực thi đấu với tất cả những gì mình có, nhưng vẫn không thể khỏa lấp được khoảng cách quá xa về trình độ. Chính huấn luyện viên Mai Đức Chung cũng phải thừa nhận “Lực bất tòng tâm”, dù rất muốn đội tuyển nữ Việt Nam ghi được bàn thắng, nhưng ở thế thua thiệt đủ bề, các cầu thủ nữ Việt Nam chỉ có thể chơi phòng ngự số đông để hạn chế bàn thua.

huynh-nhu-chi-co-chieu-cao-1m58-nen-rat-kho-co-the-tranh-chap-bong-bong-voi-cac-hau-ve-co-the-hinh-vuot-troi-1691118766.jpg
Huỳnh Như chỉ có chiều cao 1m58 nên rất khó có thể tranh chấp bóng bổng với các hậu vệ có thể hình vượt trội

Nhìn sâu hơn trong cả 3 trận đấu, đội tuyển nữ Việt Nam chỉ kiểm soát bóng trung bình từ 23 đến 33%, có chưa tới 10 cú sút về phía khung thành đối phương với tỷ lệ thành bàn rất thấp. Chỉ có duy nhất một lần tiền vệ Bích Thùy tung ra cú sút nguy hiểm vào góc xa khung thành đội tuyển nữ Bồ Đào Nha nhưng không đủ lực. Thực tế trên sân không chỉ có sự chênh lệch về trình độ, đẳng cấp mà cả thể hình và sức mạnh của các cầu thủ nữ Việt Nam cũng kém xa đối thủ. Nhìn cảnh Dương Thị Vân, Vạn Sự, Bích Thùy… tranh bóng với các cầu thủ nữ to, cao của Mỹ, Bồ Đào Nha, Hà Lan mới thấy rõ sự thua thiệt.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) dù đã có sự quan tâm, đầu tư “chưa từng có” với những chuyến tập huấn tại châu Âu, Nhật Bản, gần tới Vòng chung kết còn được FIFA cử chuyên gia dinh dưỡng trợ giúp, nhưng chỉ cải thiện được phần nào. Nhờ có chuyên gia thể lực Cedric Rogers, hầu hết các cầu thủ nữ Việt Nam đều đủ sức thi đấu trọn vẹn 90 phút, nhưng khắc phục điểm yếu về thể hình lại là điều không thể. Đội tuyển nữ Việt Nam bị xếp vào hàng “thấp bé nhẹ cân” nhất trong số 32 đội bóng tham dự Vòng chung kết với chiều cao trung bình chỉ 1m60. thậm chí có cầu thủ chỉ cao 1m50.

tien-ve-duong-thi-van-thap-nhat-doi-chi-co-chieu-cao-1m50-nen-gan-nhu-khong-the-tranh-chap-bong-bong-1691118432.jpg
Tiền vệ Dương Thị Vân thấp nhất đội, chỉ có chiều cao 1m50 nên gần như không thể tranh chấp bóng bổng

Số liệu thống kê của FIFA cho thấy, đội tuyển nữ Việt Nam chỉ thực hiện trên dưới 250 đường chuyền trong mỗi trận đấu với tỷ lệ chính xác chỉ vào khoảng 50%, chủ yếu là phá bóng giải nguy. Sự thua thiệt thể hiện rõ nhất khi các cầu thủ nữ Việt Nam gần như không thể tranh chấp và chơi bóng bổng. Không ít người so sánh, các cầu thủ nữ Nhật Bản cũng không quá cao to, chỉ kiểm soát bóng 27%, nhưng nhờ có chiến thuật hợp lý, đặc biệt chơi phản công sắc bén vẫn quật ngã Tây Ban Nha với tỷ số đậm 4-0. Tất nhiên, mọi sự so sánh đều khập khiễng bởi trình độ, đẳng cấp của bóng đá nữ Nhật Bản khác xa Việt Nam.

Người hâm mộ rất mong thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung ghi được bàn thắng, tạo ra cột mốc lịch sử ngay trong lần đầu tham dự World Cup, thực tế đội tuyển nữ Việt Nam cũng đã xác định, chơi một trận ra trò với Bồ Đào Nha, nhưng do thiếu kinh nghiệm và nôn nóng dồn đội hình lên cao tấn công ngay từ đầu trận, để lộ ra điểm yếu trong phòng ngự và đã phải nhận 2 bàn thua sớm. Huấn luyện viên Mai Đức Chung cho rằng, chỉ có tinh thần, quyết tâm thôi là chưa đủ mà còn phải thi đấu với chiến thuật hợp lý và đặc biệt là nội lực.

Đội tuyển nữ Việt Nam lần đầu góp mặt tại Vòng chung kết FIFA Women’s World Cup 2023 với mục tiêu khiêm tốn là học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để từng bước nâng cao trình độ. Tuy chưa thể tạo ra kỳ tích, nhưng những nỗ lực vượt qua giới hạn và ý chí khát khao vươn tầm của thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung xứng đáng được ghi nhận. Chắc chắn, hiệu ứng từ World Cup sẽ tiếp thêm động lực cho bóng đá nữ Việt Nam tự tin hướng đến những mục tiêu mới cho hành trình tiếp theo.

Việt Hưng