Lâm Đồng tăng mức thưởng cho vận động viên, huấn luyện viên giành huy chương tại các giải quốc gia

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quy định mức thưởng đối với vận động viên, huấn luyện viên thuộc đội tuyển Thể thao tỉnh Lâm Đồng đạt thành tích tại các đại hội, các giải quốc gia, trong đó các mức thưởng đều tăng lên gần gấp đôi so với trước. 

Cụ thể, mức thưởng cho vận động viên trong các môn thi đấu cá nhân, khi giành được huy chương tại Đại hội Thể thao toàn quốc, mức thưởng cho huy chương vàng là 20 triệu đồng; cho huy chương bạc là 12 triệu đồng, cho huy chương đồng là 8 triệu đồng; phá kỷ lục tại Đại hội cũng được thưởng 20 triệu đồng.

Vận động viên giành huy chương môn cá nhân tại các giải vô địch quốc gia, giải cúp và giải câu lạc bộ toàn quốc nhận được mức thưởng lần lượt với các huy chương vàng, bạc, đồng là 8 triệu đồng, 4,8 triệu đồng và 3,2 triệu đồng; phá kỷ lục tại các giải đấu này cũng được thưởng mức 8 triệu đồng.

ld-1701416862.jpg
Vận động viên Hoàng Dương Đức của Lâm Đồng giành huy chương vàng môn Đẩy gậy hạng cân 54kg tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022

Với giải thể thao người khuyết tật, giải thể thao các môn dân tộc toàn quốc và các giải thuộc hệ thống thi đấu quần chúng cấp quốc gia khác, mức thưởng cho vận động viên giành huy chương vàng là 4 triệu đồng; huy chương bạc là 2,4 triệu đồng và cho huy chương đồng là 1,6 triệu đồng. Phá kỷ lục tại các giải này cũng được thưởng 4 triệu đồng.

Với các giải trẻ, giải các nhóm tuổi quốc gia, vận động viên dưới 12 tuổi thi đấu khi đoạt giải, mức thưởng chỉ bằng 20% mức thưởng huy chương cá nhân vô địch quốc gia, cụ thể là 1,6 triệu cho huy chương vàng, 960 nghìn đồng cho huy chương bạc và 640 nghìn đồng cho huy chương đồng. Phá kỷ lục cũng được thưởng tương đương mức thưởng cho huy chương vàng với 1,6 triệu đồng.

Tương tự, trong các giải trẻ, giải các nhóm tuổi quốc gia với các vận động viên tham dự từ 12 tuổi đến dưới 21 tuổi, khi đoạt giải, các mức thưởng tương ứng từ 30%, 40% và 50 % mức thưởng huy chương cá nhân tại các giải vô địch quốc gia, và mức thưởng cho các vận động viên giành được huy chương vàng, huy chương bạc và huy chương đồng từ mức thấp nhất là 960 nghìn đồng đến mức cao nhất là 4 triệu đồng. Các vận động viên phá được kỷ lục quốc gia trong các nhóm tuổi này cũng có mức thưởng tương đương với mức thưởng khi giành được huy chương vàng.

Đối với các môn thể thao tập thể, vận động viên thi đấu trong các môn thể thao có nội dung tập thể khi giành được huy chương được hưởng mức thưởng bằng số lượng người được thưởng theo quy định của Điều lệ giải, nhân với mức thưởng tương ứng quy định đã nêu. Còn đối với các môn, các nội dung thi đấu mà thành tích thi đấu được sử dụng để xác định huy chương của các nội dung cá nhân và đồng đội, được tính trong cùng một lần thi, thì từ huy chương thứ hai trở lên, mức thưởng chung cho vận động viên bằng số lượng người được thưởng nhân với 50% mức thưởng tương ứng quy định đã nêu.

Đối với các môn thể thao phong trào, thi đấu tập thể như Thể dục dưỡng sinh, Bóng chuyền hơi, Bóng cửa và các môn thể thao, Hội thi Thể thao toàn quốc khác thuộc hệ thống thi đấu thể thao quần chúng cấp quốc gia, khi giành được huy chương vàng được thưởng 15 triệu đồng cho cả đội; giành huy chương bạc được thưởng 9 triệu đồng và giành huy chương đồng được thưởng mức 6 triệu đồng cho toàn đội. Riêng huấn luyện viên, khi vận động viên của mình giành được huy chương thì huấn luyện viên cũng được thưởng, mức thưởng được tính tùy theo trường hợp là môn thể thao cá nhân hay môn thể thao tập thể.

ld-2-1701416916.jpg
Ảnh minh họa

Với các môn thể thao cá nhân, huấn luyện viên khi trực tiếp đào tạo vận động viên đoạt thành tích trong các cuộc thi đấu, thì mức thưởng chung được tính bằng mức thưởng đối với vận động viên đoạt giải. Còn các môn thể thao tập thể, huấn luyện viên trực tiếp đào tạo đội tuyển thi đấu giành được thành tích thì được hưởng mức thưởng chung bằng với mức thưởng đối với vận động viên đoạt giải nhân với số lượng huấn luyện viên theo quy định dưới 4 vận động viên tham gia thi đấu, mức thưởng chung tính cho 1 huấn luyện viên; từ 4 đến 8 vận động viên tham gia thi đấu, mức thưởng chung tính cho 2 huấn luyện viên; từ 9 đến 12 vận động viên tham gia thi đấu, mức thưởng chung tính cho 3 huấn luyện viên; từ 13 đến 15 vận động viên tham gia thi đấu, mức thưởng chung tính cho 4 huấn luyện viên; trên 15 vận động viên tham gia thi đấu, mức thưởng chung tính cho 5 huấn luyện viên. Số lượng vận động viên tham gia thi đấu là số lượng người thi đấu chính thức được quy định bởi luật hoặc điều lệ thi đấu trong từng giải.

Đối với các môn, nội dung thi đấu mà thành tích thi đấu được sử dụng để xác định huy chương của các nội dung cá nhân và đồng đội, được tính trong cùng một lần thi, thì từ huy chương thứ hai trở lên, mức thưởng chung cho huấn luyện viên bằng số lượng người được thưởng, nhân với 50% mức thưởng tương ứng quy định. Tỷ lệ phân chia tiền thưởng đối với các huấn luyện viên được thực hiện theo nguyên tắc huấn luyện viên trực tiếp huấn luyện đội tuyển được hưởng 60%, huấn luyện viên trực tiếp đào tạo vận động viên ở cơ sở trước khi tham gia đội tuyển được hưởng 40%.

Quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng cũng ghi rõ, kinh phí thực hiện chi tiền thưởng đối với vận động viên, huấn luyện viên đạt thành tích tại các Đại hội, giải Thể thao quốc gia được sử dụng từ nguồn kinh phí sự nghiệp thể dục thể thao bố trí trong dự toán chi hằng năm của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng. Quyết định mức thưởng này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 11/11/2023.

Viết Trọng (Báo Lâm Đồng)