LA28 tăng tốc để đạt mục tiêu thu hút 2,5 tỉ USD tài trợ

Tiếp nối thành công của Paris 2024, các nhà tổ chức Thế vận hội Olympic Los Angeles 2028 (LA28) đang đẩy mạnh chiến lược thương mại và kế hoạch vận hành để đạt được mục tiêu tài trợ 2,5 tỷ USD (64 nghìn tỉ đồng) nhằm hỗ trợ ngân sách của sự kiện thể thao đa môn này, ước tính khoảng 7 tỷ USD (180 nghìn tỉ đồng).

la28a-1741151801.jpg

Vấn đề này đã được đề cập vào tuần trước tại Hội nghị đối tác chiến lược do Ủy ban Sự kiện thể thao đa môn và Ủy ban Olympic và Paralympic Mỹ (USOPC) tổ chức. Doanh thu tài trợ hiện tại đạt 1,2 tỷ USD, khoảng 700 triệu USD có thể sẽ được bổ sung trong năm nay. Chiến lược thương mại của LA28 dựa trên việc thu hút các nhà tài trợ mới và củng cố liên minh với các nhà tài trợ hiện tại. Các công ty như Delta và Comcast hiện là những đối tác hàng đầu duy nhất, trong khi các hạng mục quan trọng như dịch vụ tài chính, năng lượng, logistics và ô tô vẫn còn bỏ ngỏ, tạo cơ hội cho các khoản đầu tư mới. LA28 đã ký kết với 5 nhà tài trợ vào năm ngoái (Autodesk, Cedars-Sinai, Cisco, Dick's Sporting Goods và Guild), nhưng đã mất Salesforce - một trong những đồng minh lớn mà họ từng có.

Thành công thương mại của Thế vận hội Los Angeles cũng sẽ mở đường cho Thế vận hội mùa Đông Salt Lake City 2034, thúc đẩy sự tham gia của công chúng vào phiên bản tiếp theo. Ngoài tài trợ, doanh thu cũng sẽ đến từ đóng góp của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), tiền bán vé và bản quyền phát sóng. Tuy nhiên, Ủy ban tổ chức phải đối mặt với áp lực đảm bảo tính bền vững tài chính của sự kiện bởi Hội đồng thành phố Los Angeles đang gặp khó khăn về ngân sách và sẽ cố gắng tránh bất kỳ tác động tiêu cực nào của sự kiện đến tài chính của thành phố.

Ngoài hậu cần và con số, các nhà tổ chức đặt mục tiêu Los Angeles 2028 sẽ thiết lập một tiêu chuẩn mới cho Thế vận hội Olympic và Paralympic. Để củng cố bản sắc quốc gia của sự kiện, cuộc rước đuốc Olympic sẽ đi qua tất cả 50 tiểu bang trước khi đến Los Angeles. Chiến lược này nhằm tạo ra cảm giác thống nhất và mong đợi trong người Mỹ, tăng sự quan tâm và tham gia của công chúng. Ban Tổ chức muốn cho thấy, họ không chỉ tổ chức Thế vận hội Olympic Los Angeles mà đang tổ chức Thế vận hội Olympic Mỹ. Các chương trình giáo dục và cộng đồng cũng được thiết kế để thúc đẩy sự hòa nhập và đa dạng trong phong trào Olympic Mỹ.

Phương Hạnh (Thể thao và Cuộc sống)