Kỷ lục 9,63 tỷ USD cho mua sắm cầu thủ trong năm 2023 

Các câu lạc bộ bóng đá trên toàn thế giới đã chi tổng cộng 9,63 tỷ USD cho các thương vụ chuyển nhượng quốc tế vào năm ngoái, tăng 48,1% so với năm 2022 - theo báo cáo được công bố mới nhất bởi Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA).

bellimgan30enero-1706776173.jpg
Có 10 thương vụ chiếm 10% tổng giá trị, trong số đó có Jude Bellingham - hiện đang là "ngôi sao" của Real Madrid

Năm 2023 là một năm kỷ lục. Tổng giá trị chuyển nhượng đạt 9,63 tỷ USD, cao hơn 2 tỷ USD so với kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 2019. FIFA đã công bố những con số này trong một báo cáo được phát hành vào thứ Ba (ngày 30/1).

So với năm 2022, khi chi tiêu chuyển nhượng bắt đầu tăng trở lại sau 2 năm điều chỉnh do đại dịch COVID-19, mức tăng là 48,1%. Có 10 thương vụ chiếm 10% tổng giá trị. Trong số đó có Jude Bellingham, hiện đang là "ngôi sao" của Real Madrid, đã rời Bundesliga. Enzo Fernandez chuyển đến Chelsea và Harry Kane ký hợp đồng với Bayern Munich. Tiền đạo người Anh được hầu hết các câu lạc bộ hàng đầu châu Âu theo đuổi. Cuối cùng, anh chọn Đức.

Các câu lạc bộ Anh là những kẻ chi tiêu nhiều nhất, dẫn đầu là Chelsea. Họ đã chi 2,96 tỷ USD, gấp 3 lần Pháp - đội đứng thứ hai trong danh sách. Các câu lạc bộ của Saudi Arabia, những đội đã tạo được vị thế cho mình trong thế giới bóng đá, lần đầu tiên lọt vào tốp 5 đội chi tiêu nhiều nhất với tổng số 970 tỷ USD. Con số này được đóng góp đáng kể bởi các cuộc chuyển nhượng Neymar, Sadio Mané và Riyad Mahrez, tất cả đều là những "ngôi sao" lớn của thế giới. Cristiano Ronaldo và Karim Benzema - 2 cầu thủ từng giành nhiều Quả bóng Vàng - cũng chuyển đến vương quốc vùng Vịnh, nhưng không tốn một đồng nào cho câu lạc bộ mới của họ.

Chelsea và Paris Saint-Germain là những đội chi tiêu nhiều nhất, đầu tư mạnh tay vào đội hình của họ. Những "ông lớn" bóng đá khác như: Liverpool, Real Madrid và Bayern Munich cũng góp mặt trong tốp 5 đội chi tiêu nhiều nhất năm 2023.

Các câu lạc bộ Đức nhận được nhiều tiền nhất với gần 1,21 tỷ USD. Điều này được thúc đẩy bởi việc bán đi Bellingham (Borussia Dortmund) và Randal Kolo Muani, người rời Eintracht Frankfurt để đến PSG. Bồ Đào Nha là quốc gia tiếp nhận nhiều cầu thủ nước ngoài nhất với 1.017 người, trong khi Brazil, như thường lệ, xuất khẩu nhiều nhất với 1.217 người.

Báo cáo của FIFA cũng nhấn mạnh "tăng trưởng ấn tượng" của thị trường chuyển nhượng nữ. Sự phát triển của Bóng đá nữ đã đưa môn thể thao này lên một tầm cao mới. Điều này là không thể tưởng tượng được vài năm trước và vượt xa sự ước tính của các quan chức điều hành trước giai đoạn đại dịch.

Năm 2023, tổng cộng 623 câu lạc bộ nữ tham gia chuyển nhượng quốc tế. So với 507 của năm trước. Ngoài ra, có 1.888 cầu thủ nữ chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác, tăng từ 1.571 vào năm 2022. Điều này dẫn đến chi tiêu hằng năm đạt kỷ lục là 6,1 tỷ USD, tăng 84,2% so với năm 2022. Một thống kê cho thấy sự gắn bó và cam kết của tất cả các tổ chức đối với sự phát triển của Bóng đá nữ là sự gia tăng chi tiêu chuyển nhượng.

Hầu hết các câu lạc bộ lớn đã mở các đội bóng nữ. Họ tăng tất cả các nguồn lực cho Bóng đá nữ để thu hẹp khoảng cách giữa Bóng đá nam và nữ. Tất cả những điều này giúp các giải đấu và những người phụ trách nhận ra, họ phải hỗ trợ một thứ gì đó vốn không còn bị cản trở và cần làm cho nó lớn mạnh hơn nếu không muốn trở thành những cái tên lạc hậu trên thị trường bóng đá.

Hoàng Hà (Inside the Games)