Kon Tum đẩy mạnh phát triển du lịch thể thao

Tỉnh Kon Tum có lợi thế về tự nhiên, khí hậu và nhiều tiềm năng để phát triển mô hình du lịch gắn với các sự kiện, hoạt động thể thao, kết hợp tham quan, trải nghiệm văn hóa, con người của điểm đến. Du lịch thể thao sẽ là thế mạnh của ngành Du lịch tỉnh Kon Tum, nếu biết khai thác, tận dụng tốt.

Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tỉnh Kon Tum phục hồi, phát triển trở lại ngành Du lịch với hàng loạt sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch sôi động, thu hút lượng lớn du khách. Thời gian diễn ra các sự kiện, du khách sẽ có cơ hội được trải nghiệm nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng như du lịch văn hóa, sinh thái, du lịch cộng đồng, tâm linh. Qua đó, hàng loạt thông tin, hình ảnh về các sản phẩm, trải nghiệm tại địa phương “ghi dấu” trong lòng du khách, được chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, giúp quá trình quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh thêm hiệu quả hơn.

Gần đây, mô hình du lịch thể thao là xu hướng mới mang lại hiệu quả, đáp ứng được hầu hết các yêu cầu trên. Thông qua việc khởi xướng một sự kiện thể thao để thu hút du khách, du lịch thể thao còn kết hợp tổ chức nhiều hoạt động “đính kèm” với đầy đủ loại hình của các sản phẩm du lịch khác. Hiện nay, chất lượng cuộc sống của người dân ngày một nâng lên nên mọi người rất quan tâm đến việc “tăng cường sức khỏe, bồi bổ tinh thần”. Vậy nên, tham gia trải nghiệm một sản phẩm du lịch nào đó nhưng lại có cơ hội được rèn luyện sức khỏe, giao lưu kết nối cùng mọi người thì du khách luôn yêu thích và ưu tiên lựa chọn.

kon-tum-1-1705547333.jpg

Vừa qua, giải Chạy “Khám phá Măng Đen khuyến khích không giày 2024” hội tụ đủ yếu tố của một sản phẩm du lịch thể thao hiện đại. Tuy lần đầu được tổ chức nhưng theo đánh giá của cộng đồng du lịch, giải diễn ra khá thành công và góp phần quảng bá cho du lịch Măng Đen nói riêng, Kon Tum nói chung, trong những ngày đầu năm 2024.

Cuộc thi Chạy Marathon chỉ diễn ra trong 1 buổi, nhưng trước đó, Ban Tổ chức đã tạo ra được nhiều sự kết nối cho các du khách tham gia, thông qua nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc. Xuyên suốt những ngày diễn ra sự kiện, không chỉ thông tin về giải Chạy, mà thông tin về những nét đẹp văn hóa, vùng đất, con người, các sản phẩm đặc trưng, OCOP tại Măng Đen được chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng xã hội giúp sự kiện lan tỏa đến người dân trong cả nước- hiệu ứng truyền thông du lịch mang lại cho địa phương là rất lớn, góp phần vào phát triển du lịch của địa phương.

Trước khi bước vào cuộc đua chính thức, tại “Không gian văn hóa - Thiên đường Tây Nguyên” (thị trấn Măng Đen) diễn ra đêm giao lưu, kết nối du khách, các vận động viên với nhau. Nhiều hoạt động âm nhạc, văn hóa, văn nghệ, trải nghiệm ẩm thực, các sản phẩm đặc trưng diễn ra ngay trong đêm giao lưu, kết nối này đã tạo ra sức hút lớn với mọi người. Các vận động viên dường như quên đi mục đích ban đầu là đến với Măng Đen để thi Chạy Marathon, vô cùng thích thú và ngỡ ngàng trước những trải nghiệm văn hóa đáng nhớ.

kon-tum-2-1705547418.jpg
Giải Chạy “Khám phá Măng Đen khuyến khích không giày 2024"

Ngoài giải Chạy “Khám phá Măng Đen khuyến khích không giày 2024”, có thể kể đến một số hoạt động, sự kiện được tổ chức thời gian qua như: Bay khinh khí cầu, dù lượn tại huyện Sa Thầy, Đăk Tô, Kon Plông, Kon Rẫy và thành phố Kon Tum; Chèo thuyền, đua thuyền, vượt ghềnh thác trên các lòng hồ thủy điện Sê San, Ya Ly, Plei Krông, Thượng Kon Tum; Leo núi, trải nghiệm tại huyện Kon Plông, Vườn Quốc gia Chư Mom Ray, Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh. Đặc biệt, sự kiện Festival Sâm Ngọc Linh - Kon Tum - Việt Nam lần thứ nhất năm 2024 sắp tới, bên cạnh quảng bá các sản phẩm “đặc hữu” của Kon Tum, tỉnh Kon Tum còn kết hợp tổ chức các hoạt động thể thao, trải nghiệm như: Bay khinh khí cầu, dù lượn, giải việt dã “Chinh phục đèo Măng Đen”, “Chinh phục đỉnh Ngọc Linh, “Chinh phục “Cổng trời Chư Tan Kra”.

Có thể khẳng định, du lịch thể thao là một “mảnh đất màu mỡ” đang được Kon Tum đẩy mạnh khai thác nhằm kích cầu du lịch, phát triển kinh tế bền vững. Tuy nhiên, các sản phẩm cũng chỉ mới bước đầu “manh nha”, chưa phát huy hết tiềm năng. Vì vậy, rất cần những định hướng dài hạn về hoàn thiện cơ sở hạ tầng, giao thông, hệ thống quy trình chuyên nghiệp trong phát triển các sản phẩm du lịch thể thao để khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh trong lĩnh vực này.

Hoàng Thanh (Báo Kon Tum)