Kipchoge chỉ về đích thứ 10 tại giải Marathon Tokyo

"Không phải ngày nào cũng là Giáng sinh", cựu vô địch Olympic 2 lần người Kenya - Eliud Kipchoge - chia sẻ sau thất bại trong quá trình chuẩn bị cho Thế vận hội Paris. Anh đang phải đối mặt với thử thách lớn trước mắt khi chỉ về đích thứ 10 tại giải Marathon Tokyo diễn ra hôm qua (ngày 3/3). 

Kipchoge, 39 tuổi - đã sa sút đáng kể ở khoảng 20km và về đích với thành tích 2 giờ 6 phút 50 giây ở vị trí thứ 10. Vận động viên Kenya - Kipruto - giành chiến thắng với thời gian kỷ lục của giải là 2 giờ 2 phút 16 giây, dẫn trước đồng hương Timothy Kiplagat (2:02:55) và Vincent Ngetich (2:04:18).

kip-1709541280.jpg
Eliud Kipchoge đã sa sút đáng kể khi chỉ về đích thứ 10 tại giải Marathon Tokyo với thành tích 2 giờ 6 phút 50 giây 

Cuộc đua diễn ra chưa đầy 1 tháng sau vụ tai nạn xe hơi thảm khốc khiến chân chạy giữ kỷ lục thế giới Kelvin Kiptum qua đời tại Kenya. Kipchoge hướng đến tấm huy chương vàng Marathon Olympic thứ ba liên tiếp vào cuối năm nay, bày tỏ sự không chắc chắn về phong độ của mình cho Thế vận hội Paris, cho rằng còn quá sớm để xác định. "Đó là cách mọi chuyện diễn ra - không phải ngày nào cũng là Giáng sinh" - anh nói với Nippon TV của Nhật Bản - "Có điều gì đó đã xảy ra ở giữa chặng đua. Tôi sẽ trở lại, thư giãn và bắt đầu tập luyện”.

Kipruto vượt lên dẫn đầu ở khoảng 30km và tăng tốc về đích với thành tích cá nhân mới và là thành tích nhanh thứ tám trong lịch sử. "Tôi không biết chúng tôi đang chạy với tốc độ kỷ lục thế giới - không có vấn đề gì, chúng tôi đã sẵn sàng cho điều đó"- vận động viên 32 tuổi, người chiến thắng Chicago 2022, cho biết. Khi được hỏi về khả năng trở thành người đầu tiên chạy marathon dưới 2 giờ, Kipruto trả lời: "Không gì là không thể, tôi sẽ cố gắng vì điều đó".

Sutume Asefa Kebede đến từ Ethiopia đã giành chiến thắng ở nội dung nữ với thành tích 2 giờ 15 phút 55 giây - cũng là một kỷ lục mới của giải. Vận động viên về nhì là Rosemary Wanjiru, đương kim vô địch Kenya (2:16:14), tiếp theo là nhà vô địch thế giới người Ethiopia - Amane Beriso Shankule (2:16:58). Sifan Hassan của Hà Lan về đích thứ tư với thành tích 2:18:05.

Kebede đã cải thiện đáng kể thành tích cá nhân của mình hơn 2 phút để giành được vị trí thứ 10 trong số những vận động viên nữ chạy marathon nhanh nhất trong lịch sử. "Tôi đã thiết lập được một kỷ lục mới của giải, điều này khiến tôi bất ngờ" - cô nhận xét. Hassan - nhà vô địch Olympic ở cả nội dung 5.000m và 10.000m - mới chỉ tham gia marathon lần thứ ba. Cô đã giành chiến thắng trong 2 giải trước đó được tổ chức ở London và Chicago. "Điều này không thay đổi mục tiêu Olympic của tôi" - cô nói về việc về đích thứ tư - "Tôi biết mình đang ở trạng thái nào và điều đó thực sự không quan trọng. Tôi đã học được rất nhiều".

Phương Hạnh (Inside the Games)