Kiatisuk từng suýt trở thành “Vua phá lưới” Vòng loại World Cup

Tại Vòng loại World Cup 2002, cựu danh thủ Kiatisuk Senamuang từng suýt chút nữa trở thành “Vua phá lưới” của khu vực châu Á khi ghi được 10 bàn thắng, chỉ kém đúng 1 bàn so với 3 cầu thủ cùng đoạt danh hiệu này bao gồm Hani Al-Dhabit (Oman), Said Bayazid (Syria) và Talal Al-Meshal (Saudi Arabia).

Kiatisuk cùng đội tuyển Thái Lan tại Vòng loại World Cup 2002 lọt vào đến Vòng loại cuối cùng của khu vực châu Á. Tuy nhiên, “Zico Thái” cùng các đồng đội không thể vượt qua thử thách lớn khi nằm cùng bảng với các đối thủ sừng sỏ đến từ Tây Á gồm Saudi Arabia, Iran, Bahrain và Iraq.

Kiatisuk suýt trở thành chân sút số một tại Vòng loại World Cup 2002 khu vực châu Á

Mặc dù, phải dừng bước với vị trí cuối bảng ở Vòng loại cuối cùng tại kỳ World Cup 2002, nhưng cá nhân Kiatisuk đã ghi được đến 10 bàn thắng. Trong số đó có đến 9 bàn được ghi ngay tại Vòng loại thứ nhất khi Thái Lan đối đầu với những đối thủ như Lebanon, Sri Lanka và Pakistan. Ông chỉ có được 1 bàn duy nhất ở Vòng loại thứ 2 khi ghi bàn trong trận hòa 1-1 trước Bahrain ngay trên sân khách.

Thành tích ghi bàn của tiền đạo vĩ đại nhất lịch sử bóng đá cũng chỉ kém 3 cầu thủ cùng đoạt danh hiệu “Vua phá lưới” tại Vòng loại World Cup 2002 khu vực châu Á đúng 1 bàn. Ba tuyển thủ từng có nhiều bàn hơn “Zico Thái” chính là Hani Al-Dhabit (Oman), Said Bayazid (Syria) và Talal Al-Meshal (Saudi Arabia). Số bàn thắng của huấn luyện viên Hoàng Anh Gia Lai cũng ngang bằng với 4 cầu thủ gồm Ali Daei (Iran), Obeid Al-Dosari (Saudi Arabia), Yaser Salem Ali (UAE) và Jafar Irismetov (Uzbekistan).

Kiatisuk là chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Thái Lan

Đội tuyển Thái Lan ghi được 25 bàn thắng trong cuộc hành trình tại Vòng loại World Cup 2022. Một mình Kiatisuk cũng đã đóng góp gần một nửa so với tổng số bàn thắng của “Voi chiến” ở Vòng loại giải đấu năm đó. Ngoài ông ra, trong đội hình của Thái Lan thời điểm đó còn có một tiền đạo khác cũng có thành tích ghi bàn đáng nể là Seksan Piturat, người đã ghi 7 bàn thắng trong cuộc hành trình sang Hàn Quốc và Nhật Bản bất thành.

Trong lịch sử bóng đá Đông Nam Á, Indonesia là đội tuyển duy nhất từng tham dự World Cup, đó là vào năm 1938, khi đó họ thi đấu dưới tên gọi Đông Ấn Hà Lan. Kể từ đó cho đến nay, các đại diện đến từ ASEAN vẫn thật sự lép vế trong cuộc đua giành vé dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh khi vẫn có khoảng cách nhất định so với khu vực Đông Á và Tây Á. Đội tuyển Việt Nam đã thua cả 6 trận đầu tiên tại Vòng loại World Cup 2022 và không còn cơ hội đoạt vé trực tiếp sang Qatar vào cuối năm sau. Trên thực tế, cơ hội giành vị trí thứ 3 bảng B tại Vòng loại thứ 3 của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo cũng gần như bằng không.

Vĩnh Toàn