Khám phá vẻ đẹp huyền bí của “đất nước Chùa Tháp” và những câu chuyện về văn hóa, lịch sử kỳ bí

Vương Quốc Campuchia được mệnh danh là đất nước Chùa Tháp bởi nơi này sở hữu số lượng lớn đền đài, chùa chiền, với những kiến trúc cổ kính, đi kèm những câu chuyện về văn hoá và lịch sử kỳ bí. 

Xin giới thiệu với các bạn những điểm đến ấn tượng của Campuchia và cùng khám phá, tìm hiểu thêm những nét đẹp lịch sử, văn hóa, đất nước và con người nơi đây.

campuchia-1-1682470048.jpg
Campuchia đất nước với nhiều sự bí ẩn.

1. Quần thể kiến trúc Angkor

Nói đến Campuchia hầu như bất cứ ai cũng sẽ nhớ đến những ngôi đền bí ẩn của quần thể kiến trúc Angkor. Sở hữu hơn 1000 ngôi đền hùng vĩ, được điêu khắc sống động và tinh xảo mang đậm dấu ấn văn hóa Khmer, quần thể này là niềm tự hào dân tộc người dân Campuchia. Trải qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sử nhưng đến nay quần thể Angkor vẫn còn mang dấu ấn của một công trình vĩ đại với những kiến trúc và điêu khắc độc đáo. Là một công trình cổ kính thuộc thời kỳ tiền công nguyên, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

angkor-1682472381.jpg
Quần thể di tích đền Angkor.

Tại địa điểm du lịch Campuchia vĩ đại này có hai khu vực nổi bật. Đó là hai khu đền chính: Angkor và Angkor Thom. Đây là hai ngôi đền bạn nhất định phải ghé thăm nếu có cơ hội đến với quần thể di tích. Nơi đây ẩn chứa rất nhiều điều bí ẩn và thần kỳ liên quan đế lịch sử cũng như văn hóa người Khmer ngày xưa.

Angkor Wat: “Thành phố đền” là một tập hợp nhiều ngôi đền, chùa được xây dựng từ thế kỷ 12 trên nền đá xanh. Bạn sẽ phải trầm trồ trước độ tinh xảo và những thiết kế độc đáo theo phong cách sử thi Ramayana tại Ấn Độ.

Angkor Thom: “Thành phố chùa chiền” là khu vực gồm các tháp đền và tượng Phật được xây dựng từ cuối thế kỷ 12. Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng hàng trăm tượng Phật được điêu khắc sống động, toát lên sự huyền bí, linh thiêng.

2. Thủ đô Phnom Penh

Phnom Penh là thành phố lớn nhất và là thủ đô của Vương quốc Campuchia. Đây cũng là thủ phủ của thành phố tự trị Phnom Penh. Từng được gọi là “Hòn ngọc châu Á” thập niên 1920, Nam Vang cùng với Xiêm Riệp và Sihanoukville, là những thành phố thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế của Campuchia.

Thành phố này có nhiều toà nhà mang ảnh hưởng kiến trúc Pháp cùng nhiều công trình đặc sắc của kiến trúc Khmer, là trung tâm chính trị, văn hóa, thương mại của Campuchia. Đến với Thủ đô Phnom Penh du khách có thể đến những địa điểm tham quan như: Cung điện Hoàng gia Campuchia, Chùa Bạc, Bảo tàng Quốc gia Phnom Penh, Tượng đài Độc lập Phnom Penh, Tượng đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng,Wat Phnom. Đây chính là những địa điểm nổi tiếng nhất và cũng chính là nơi ngự trị của những tác phẩm điêu khắc, những công trình kiến trúc Khmer đỉnh cao.

tuong-vua-cha-uy-nfhi-giua-trung-tam-thu-do-phnom-penh-1682470047.jpg
Tượng Vua Cha uy nghi giữa trung tâm thủ đô Phnom Penh.

Thời tiết ở Phnom Penh chia thành hai mùa mưa và mùa khô. Nhưng mùa mưa ở Phnom Penh thường lượng mưa không đáng kể, mùa nóng cũng không quá gay gắt nên du khách có thể yên tâm thời tiết ở đây không ảnh hưởng đến chuyến tham quan của mình.

Đến với Thủ đô Phnom Penh du khách có thể đến những địa điểm tham quan như: Cung điện Hoàng gia Campuchia, Chùa Bạc, Bảo tàng Quốc gia Phnom Penh, Tượng đài Độc lập Phnom Penh, Tượng đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng,Wat Phnom. Đây chính là những địa điểm nổi tiếng nhất và cũng chính là nơi ngự trị của những tác phẩm điêu khắc, những công trình kiến trúc Khmer đỉnh cao.

phnom-penh-1682472334.jpg

Bên cạnh đó du khách có thể đến những địa điểm khác như: Trung tâm Diệt chủng Choeung Ek, Cố đô OOdong, Phnom Đa/Angkor Borei, Tháp Bà Đen - Prasat Neang Khmau, Tonle Bati/Ta Prohm, Núi Ta Mao và Vườn thú Ta Khmau, Đảo Mekong - làng thủ công Koh Okhna Tey,… Những địa điểm này cũng là những mảnh ghép để làm cho công trình kiến trúc Khmer trở nên hoàn hảo hơn và du khách có thể tận mắt quan sát cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây..

3. Thành phố biển Sihanoukville

Nếu đã trải nghiệm qua thủ đô Phnom Penh rực rỡ, hay Siem Reap bí ẩn thì hãy tiếp tục hành trình khám phá thành phố biển Sihanoukville xanh biếc. Đây là một trong những địa điểm tham quan ở Campuchia có hệ thống du lịch sinh thái và những bãi biển dài đầy mê hoặc.

bien-1682470956.jpg
Những bãi biển chạy dọc thành phố Sihanoukville.

Tại đây sở hữu những bãi biển hình vòng cung đẹp mắt, khu vực biển sóng nhẹ và khá lặng gió, với những bờ cát mịn trải dài tạo nên một khung cảnh nên thơ, nơi có những bãi tắm lý tưởng và là địa điểm nghỉ dưỡng thích hợp cho du khách.

4. Cung điện Hoàng gia Campuchia

Cung điện Hoàng gia Campuchia được ví von như một viên ngọc quý nằm ngay trung tâm Thủ đô Phnom Penh, là một tổ hợp các công trình kiến trúc kiên cố gồm nhiều tháp cao chót vót, một phong cách không thể lẫn vào đâu được của đất nước này.

cung-dien-1682471115.jpg
Vẻ đẹp Cung điện Hoàng gia Campuchia.

Cung điện là nơi Quốc Vương và các thành viên Hoàng tộc sinh hoạt và thực hiện các lễ nghi quan trọng của quốc gia. Các công trình trong cung điện được trang trí rất công phu, hoa văn tinh xảo, kèm theo đó là những vườn hoa khoe sắc rực rỡ khiến nơi đây luôn là điểm đến không thể bỏ qua của nhiều du khách khi đến thăm đất nước chùa tháp Campuchia.

Đây là khu vực có không gian rộng lớn, thoáng đãng với nhiều góc chụp sống ảo tuyệt đẹp bởi công trình kiến trúc ấn tượng. Những cung điện nguy nga, hoành tráng với nét kiến trúc đầy tính nghệ thuật, cùng những đường nét tinh xảo, điêu khắc đầy tinh tế.

5. Kampot

thanh-pho-kampot-tho-mong-1682470047.jpg
Thành phố. Kampot thơ mộng.

Không ồn ào và náo nhiệt như ở Phnom Penh hay cũng chẳng có nhiều di sản như Siem Reap. Kampot một thành phố nằm phía Nam của Campuchia mang trong mình một vẻ đẹp yên tĩnh, thanh bình và thơ mộng.

campuchia-2-1682470048.jpg
Du khách có cơ hội tham quan khu vực trồng hồ tiêu tại Kampot.

Kampot đang là một địa điểm du lịch Campuchia hút khách, đến đây bạn sẽ được khám phá hoạt động sản xuất hồ tiêu và trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như chèo thuyền trên sông tham quan các khu đền cổ, di tích.

6. Đảo Koh Rong - Koh Rong Samloem

Rất phù hợp cho chuyến du lịch trong những ngày hè nóng bức, thiên đường biển Koh Rong và Koh Rong Samloem sẽ cho bạn tận hưởng cảm giác trong lành, bình yên của hòn đảo hoang sơ.

Koh Rong Samloem nổi tiếng là hòn đảo hoang sơ, không có dân cư sinh sống tại đây, với nhiều bãi biển đẹp bờ cát trắng, biển xanh như ngọt và nông, để di chuyển qua những bãi biển bạn sẽ băng qua những cánh rừng xanh mướt.

koh-rong-1682471375.jpg
Đảo Koh Rong - Koh Rong Samloem.

Tại đây nổi tiếng với những resort, bungalow cực “xịn”, một vài gợi ý cho du khách muốn tìm chỗ nghỉ dưỡng tuyệt vời: The Beach Resort nằm ở vịnh Saracen; bungalow Huba Huba tại bãi biển Robinson, Moonlight Resort,...

Sau khi tham quan Koh Rong Samloem, bạn nên kết hợp khám phá thêm đảo Koh Rong, đây cũng là một địa điểm du hí nổi bật tại Campuchia. Một hòn đảo hoang sơ cách bờ biển Sihanoukville tầm 25 km, với 43 km đường bờ biển và hơn 23 bãi tắm, hãy cùng khám phá thiên đường biển đảo này với ngàn góc sống ảo và tận hưởng kỳ nghỉ thật bình yên.

7. Chùa Vàng - Chùa Bạc

Để hành trình khám phá vùng đất Campuchia thêm trọn vẹn thì Chùa Vàng và Chùa Bạc là 2 địa điểm du lịch Campuchia nổi tiếng mà bạn nên ghé thăm. Hai ngôi chùa này tọa lạc tại Thủ đô Phnom Penh thuộc quần thể kiến trúc cung điện Hoàng Gia, được đính 5329 miếng bạc được lót trên nền nhà nên được khách phương tây gọi là “Chùa Bạc”, nhưng khách châu Á lại gọi là “Chùa Vàng” bởi một bức tượng Phật Maitreya được làm bằng vàng, có kích thước bằng người thật.

chua-vang-1682482406.jpg
Chùa Vàng - chùa Bạc lưu giữ văn hóa truyền thống đất nước Campuchia.

Đến đây, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng kiến trúc đặc sắc của ngôi chùa mà còn có thể tận mắt chiêm ngưỡng những pho tượng đắt giá nhất, như Phật Maitreya làm bằng vàng, Tượng Phật Maitreya gắn 2.036 viên kim cương, tượng Phật tọa thiền làm bằng ngọc xanh…

8. Koh Ker - Thủ đô bị lãng quên của Vương quốc Angkor

Một cố đô ẩn sâu trong khu rừng già cổ thủ nổi bật với hình ảnh kim tự tháp Prasat Thom uy nghi trong sự kỳ bí của khu rừng già. Koh Ker qua sự tàn phá của thời gian và chiến tranh vẫn còn mang nét huy hoàng, tôn nghiêm của thủ đô. Đây sẽ là một địa điểm tham quan ấn tượng tại Campuchia mang một không khí trầm buồn và xưa cũ.

co-do-koh-ker-1682470047.jpg
Một góc Koh Ker - Thủ đô bị lãng quên của Vương quốc Angkor.

Từ Siêm Riệp bạn có thể chọn xe tuk tuk để đi đến Koh Ker trong khoảng 3 giờ. Nếu chọn đi bằng ô tô thì sẽ chỉ mất khoảng 1 giờ 30 phút. Cố đô Koh Ker thực sự là một địa chỉ tham quan tuyệt vời dành cho những ai thích khám phá kiến trúc cổ, lịch sử xa xưa.

9.Thành phố biển Kep

Không quá náo nhiệt, ồn ào như ở Siêm Riệp, Phnom Penh, thành phố biển Kep Campuchia mang một nét đẹp hoang sơ, yên bình, hài hòa với các công trình cổ kính. Đây là địa điểm khá gần, chỉ cách cửa khẩu Xà Xía của Kiên Giang 20km. Đến thành phố Kep bạn sẽ được chiêm ngưỡng một số những công trình còn sót lại thời thuộc địa Pháp.

kep-1682476906.jpg
Thành phố biển Kep Campuchia.

Và ấn tượng hơn cả là bãi biển Kep với khung cảnh yên bình, một bên là biển, một bên là chân núi xanh mát, bạn có thể thỏa thích tắm biển và tham gia một số hoạt động vui chơi tại đây. Ngoài ra đến thành phố Kep bạn nên khám phá chùa Samot Reangsey, hòn đảo Koh Tonsay hoàng sơ và Vườn quốc gia Kep, thăm chợ ghẹ ở Kep…

10. Siem Reap

Nhắc đến du lịch Campuchia, ngoài Phnom Penh hay Sihanoukville, du khách sẽ nhớ ngay đến Siem Reap. Nếu Phnom Penh hiện đại và rực rỡ, Sihanoukville là thiên đường biển đảo xanh trong thì Siem Reap lại mang vẻ đẹp huyền bí với những tàn tích lịch sử và những công trình kiến trúc nhuốm màu thời gian.

siem-reap-1682470276.jpg
Siem Reap được mệnh danh là vùng đất của các di tích.

Siem Reap nằm ở vùng Tây Bắc Campuchia, nơi đây nổi tiếng với bề dày lịch sử thăng trầm, cùng với vô số những tàn tích có tuổi đời hơn trăm năm, là một địa điểm du lịch tâm linh và khám phá tôn giáo lý tưởng cho du khách.

Cố đô Siem Reap với những địa điểm tham quan độc đáo với cảnh nông thôn nằm gọn giữa khu rừng, những ngôi đền Angkor huyền thoại bí ẩn, nơi có làng nổi và ẩm thực đường phố nhộn nhịp độc lạ,... một địa điểm giúp du khách khám phá được nhiều nét cổ xưa huyền bí trong một nền văn hoá văn minh vĩ đại.

campuchia-3-1682470048.jpg
Khám phá Siem Reap đầy màu sắc tâm linh huyền bí.

Du lịch Siem Reap là khám phá “vùng đất của các di tích” bởi hơn nửa diện tích của tỉnh là các đền đài, các khu bảo tồn văn hóa của người Campuchia. Đến đây, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng những kỳ quan rực rỡ nổi tiếng thế giới mà còn được thưởng thức các loại hình âm nhạc, nghệ thuật, được hòa mình vào các lễ hội truyền thống và trải nghiệm nền ẩm thực độc đáo mang đậm dấu ấn văn hóa của người Khmer.

11. Sambor Prei Kuk

Quần thể đền Sambor Prei Kuk là một trong ba Di sản thế giới tại Campuchia. Cũng với Angkor Wat, Sambor Prei Kuk cũng là cố đô huyền thoại một thời của đất nước Chân Lạp xưa.

nhung-ngoi-den-co-kinh-sambor-prei-kuk-ky-bi-duoi-tan-cay-dai-thu-1682470048.jpg
Những ngôi đền cổ kính Sambor Prei Kuk kỳ bí dưới tán cây đại thụ.

Trong tiếng Campuchia, Sambor Prei Kuk mang ý nghĩa là “Ngôi đền trong rừng rậm”. Qủa đúng như vậy, quần thể đền Sambor Prei Kuk hiện nằm thu mình trong những cánh rừng nhiệt đới ở tỉnh Kampong Thom, Campuchia. Nơi đây cách quần thể Angkor Wat khoảng 176 km về phía đông và cách thủ đô Phnom Penh 206 km về phía bắc. Sambor Prei Kuk là di sản thể giới thứ ba của Campuchia cùng với khu di tích cổ Angkor và đền Preah Vihear.

Sambor Prei Kuk là một quần thể với hơn 100 ngôi đền lọt thỏm trong một khu rừng, là một trong những ngôi đền đầu tiên ở châu Á, được xây dựng trong thế kỷ thứ 7 nơi thờ thần Hindu thần Shiva. Một vài ngôi đền bị lãng quên từng bị rừng sâu nuốt trọn, những thân cây cổ thụ và rễ của những cây đại thụ mọc quanh ngôi đền tạo nên những khung cảnh hết sức kỳ bí mà bạn nên khám phá một lần.

12. Biển Hồ (Tonle Sap)

Biển Hồ là hồ nước ngọt lớn nhất tại Campuchia và toàn khu vực Đông Nam Á. Được hình thành vào khoảng 5500 năm trước Công Nguyên bởi sự va chạm châu Á với tiểu lục địa Ấn Độ. Nơi đây được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 1997.

campuchia-5-1682470048.jpg
Ngôi làng nổi của làng Khmer dọc theo Biển Hồ.

Hãy đến địa điểm du lịch Campuchia này vào mùa nước nổi để chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, với những loài chim quý hiếm và trải nghiệm cuộc sống bình yên, dân dã của làng Khmer và người Chăm dọc theo Biển Hồ.

13. Cao nguyên Bokor

Cao nguyên Bokor hay còn gọi là núi Tà Lơn toạ lạc ở phía Nam thủ đô Phnom Penh, nơi đây được ví như một thành phố ma với những công trình và tàn tích cổ xưa còn sót lại trong thời Pháp thuộc và nổi tiếng với những câu chuyện của những ẩn giả tu hành ngày xưa.

bokor-1682478352.jpg
Chút bình yên nơi cao nguyên Bokor.

Đối với những du khách ưa thích sự phiêu lưu, khám phá nơi này thực sự tuyệt vời bởi nó mang một chút rùng rợn trong một cảnh quan thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp. Hãy một lần đặt chinh phục đỉnh núi tại Bokor để chiêm ngưỡng phong cảnh tuyệt đẹp của Campuchia từ một góc nhìn ấn tượng.

14. Banlung

Banlung là địa điểm lý tưởng cho những du khách muốn hòa mình vào thiên nhiên và thích trải nghiệm những hoạt động ngoài trời. Cùng tham gia những chuyến thám hiểm rừng sâu, khám phá thực, động vật hoang dã và kì lạ. Chiêm ngưỡng hồ núi lửa Yeak Laom với khung cảnh tuyệt đẹp và tham quan làng nghề dệt vải tại đây.

thac-ka-chanh-tai-banlung-se-mang-den-cho-ban-nhung-trai-nghiem-tuyet-voik-1682470048.jpg
Thác Ka Chanh tại BanLung sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời.

Hãy đến thăm Vương quốc Campuchia để chiêm ngưỡng một đất nước đền chùa cổ kính, mang đậm dấu ấn a những huyền thoại bí ẩn của lịch sử. Nơi đây vẫn là một địa điểm du lịch chưa bao giờ hết bí ẩn, chưa bao giờ hết lôi cuốn khách tham quan bởi những công trình kiến trúc tôn giáo kỳ vĩ, linh thiêng cùng những truyền thuyết kỳ bí.

P.V (Tổng hợp)