Khai mạc giải vô địch cờ Vua xuất sắc quốc gia tranh Cúp Nam Á Bank 2022

Để tạo điều kiện thi đấu, cọ xát, nâng cao trình độ cho các vận động viên, Liên đoàn Cờ Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ tổ chức vô địch Cờ vua xuất sắc quốc gia năm 2022, tranh Cúp Nam A Bank.

co-vua-3-1661059765.jpg
Bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao tặng cờ cho các đơn vị đăng cai và đồng hành cùng giải đấu

Giải diễn ra từ ngày 20 đến 31/8 tại khách sạn Ninh Kiều 2 (quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ) với sự tham dự của có 280 trưởng đoàn, huấn luyện viên và vận động viên thuộc 21 đơn vị tỉnh, thành, ngành trên cả nước, gồm: Bình Định, Bắc Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Đà Nẵng, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hậu Giang, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Kiên Giang, Long An, Lào Cai, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Quân Đội, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế và đơn vị chủ nhà thành phố Cần Thơ tham dự giải với 32 vận động viên.

Tại giải các kỳ thủ tranh tài tổng cộng 12 bộ huy chương cá nhân nam, nữ ở các thể loại cờ như: Cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh, cờ Chớp, cờ Chớp Nhoáng, cờ Khmer và cờ Asean. Điều đặc biệt ở chỗ, đây là lần đầu tiên giải đưa vào thi đấu các nội dung cờ ASEAN và cờ Khmer để tuyển chọn các kỳ thủ xuất sắc nhất chuẩn bị cho SEA Games 32 sẽ được tổ chức tại Campuchia trong năm 2023.

Đây được xem là giải đấu có chất lượng chuyên môn cao nhất trong năm. Tham dự giải là các kỳ thủ nam, nữ có thứ hạng cao được tuyển chọn từ giải vô địch trong năm, các kỳ thủ trẻ có huy chương trong năm; các kiện tướng, dự bị kiện tướng quốc gia và thông qua giải đấu này để tuyển chọn các vận động viên tham gia đội tuyển quốc gia, tham dự các giải đấu quốc tế trong năm tới.

co-vua-1-1661059765.jpg
Các kỳ thủ tham gia tranh tài

Phát biểu khai mạc tại Lễ khai mạc, ông Trương Công Quốc Việt - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ - cho biết, giải quy tụ những kỳ thủ xuất sắc trên toàn quốc tham gia thi đấu, nhằm mục đích đánh giá và tuyển chọn các kỳ thủ tham gia các giải khu vực và thế giới. Khác với giải hàng năm, nhằm chuẩn bị lực lượng tham dự SEA Games 32 tại Campuchia, giải vô địch cờ Vua xuất sắc Quốc gia năm 2022 tổ chức lồng ghép thêm nội dung thi đấu cờ Asian và cờ Khmer.

Về thể thức thi đấu, các vận động viên thi đấu theo hệ Thụy Sĩ 9 ván. Ở ván cuối các kỳ thủ của cùng một đơn vị có trên 50% số điểm của tổng số ván đã thi đấu sẽ không gặp nhau. Giải sẽ xếp hạng lần lượt theo: tổng điểm; tổng điểm đối kháng giữa các đấu thủ đồng điểm; hệ số lũy tiến, hệ số Bucholz; số ván thắng; số ván cầm quân đen; số ván thắng bằng quân đen.

Sở Văn hóa và Thể thao Cần Thơ - đơn vị đăng cai tổ chức đã phối hợp với Liên đoàn Cờ Việt Nam và các đơn vị liên quan, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, chuyên môn đảm bảo việc tổ chức giải đấu thành công.

My Hạ