Khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục hồi phục

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tháng 6/2022, Việt Nam đón 236,6 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 36,8% so với tháng trước và tăng 3.182,8% so với cùng kỳ 2021. Tính chung 6 tháng đầu năm 2022 đón 602 nghìn lượt, tăng 582,2% so với cùng kỳ 2021.

pho-co-1656994481.jpg

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, thị trường lớn nhất là Hàn Quốc, đạt 107,9 nghìn lượt, tăng 487,8% so với cùng kỳ. Xếp thứ 2 là thị trường Mỹ đạt 68,1 nghìn lượt, tăng 4.151,4%. - Trong 10 thị trường gửi khách hàng đầu, khu vực Đông Bắc Á có 4 thị trường, ngoài Hàn Quốc còn có Nhật Bản đang tăng mạnh 493,7%, đạt 28,2 nghìn lượt; Đài Loan tăng 259,5%, đạt 24,3 nghìn lượt; Trung Quốc chỉ tăng 15,1%, đạt 42,2 nghìn lượt.

Du lịch nội địa bùng nổ

Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, trong 6 tháng đầu năm 2022, lượng khách du lịch nội địa đạt 60,8 triệu lượt. Đặc biệt, trong những dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5, ngành Du lịch đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch nội địa. Nhiều trung tâm du lịch kín khách, công suất sử dụng buồng phòng đạt 90 đến 95%.

Theo báo cáo từ Cục Hàng không Việt Nam, trong 10 ngày đầu tháng 6/2022, lượng khách di chuyển hàng không nội địa tăng 30% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh. Những tín hiệu này hứa hẹn một kỳ nghỉ hè bùng nổ du lịch nội địa.

Các số liệu cũng cho thấy thị trường du lịch nội địa Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ. Google Destination Insights hiển thị lượng tìm kiếm trong nước về du lịch nội địa trong tháng 5/2022 tăng 487% so với cùng kỳ và tiếp tục tăng lên 669% trong tháng 6/2022. Đây là tín hiệu rất tích cực, báo hiệu một mùa du lịch hè bùng nổ khi hoạt động du lịch nội địa đã phục hồi trở lại. Những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất gồm có TP. Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Hà Nội, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu,… Một số điểm đến du lịch có mức tăng trưởng hơn 75% gồm Hạ Long, Sầm Sơn, Đồng Hới, Cửa Lò, Hải Phòng, Ninh Bình,…

ha-long-1656994558.jpg

Nhu cầu tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng trên 1.000%

Sau 3 tháng Việt Nam chính thức mở cửa lại du lịch, lượng tìm kiếm từ các thị trường quốc tế về du lịch Việt Nam trong tháng 6/2022 tăng 1.125% so với cùng kỳ năm 2021. Các thị trường nguồn tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam gồm Mỹ, Singapore, Úc, Ấn Độ, Nhật Bản, Pháp, Thái Lan, Đức, Canada, Anh,... Các điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất là TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Hội An, Đà Lạt, Phan Thiết, Huế, Quy Nhơn,...

UNWTO dự báo năm 2022 du lịch quốc tế sẽ đạt mức 55% đến 70% so với năm 2019'

Trong báo cáo Hàn thử biểu du lịch thế giới số ra tháng 5/2022, Hội đồng chuyên gia du lịch của UNWTO kỳ vọng du lịch quốc tế năm 2022 sẽ đạt khoảng 55% đến 70% so với mức năm 2019. Mức dự báo này được UNWTO đưa ra trong bối cảnh Quý 1/2022 đạt kết quả tốt hơn mong đợi. Tuy nhiên, các chuyên gia du lịch của UNWTO cũng cảnh báo những thách thức có thể làm chậm lại sự phục hồi của du lịch quốc tế như sự bất ổn của môi trường kinh tế, giá dầu tăng, lạm phát, đứt gãy chuỗi cung ứng quốc tế, tăng giá dịch vụ du lịch, xung đột quân sự Nga - Ukraine…

P.T