Kenya vinh danh huyền thoại marathon Kelvin Kiptum

Ngày 22/2, hàng trăm người đã diễu hành từ Eldoret về quê của Kelvin Kiptum trong một buổi lễ xúc động tưởng nhớ huyền thoại marathon, 1 ngày trước đám tang của anh. Tổng thống Kenya - William Ruto - và ông Sebastian Coe - Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Thế giới - dự kiến sẽ tới đưa Kiptum về nơi an nghỉ cuối cùng…

kiptum1-1708677472.jpg

Kenya và thế giới điền kinh tiếp tục tưởng nhớ "ngôi sao" marathon Kelvin Kiptum. Hàng trăm người đã tập trung, 1 ngày trước đám tang, để đi cùng quan tài đầy hoa của Kiptum từ Eldoret đến làng quê của anh để chôn cất. Một số người dân lặng lẽ dõi theo, những người khác thì đi cùng anh một đoạn với những bài thánh ca.

Đầu tháng này, Kiptum, 24 tuổi và huấn luyện viên của anh - Gervais Hakizimana - đã thiệt mạng bi thảm trong một tai nạn xe hơi ở Rift Valley. Tai nạn xảy ra khi Kiptum mất kiểm soát chiếc xe và lao vào một cái cây. Theo báo cáo của nhà giải phẫu, Kiptum chết vì chấn thương đầu.

Mary Kangongo, mẹ anh và Asenath Rotich - người vợ góa của chân chạy huyền thoại này - đã khóc nức nở trong Nhà tang lễ khi quan tài gỗ được đặt vào xe tang đen. "Thật khó chấp nhận điều này đã xảy ra, đó là một khoảng trống lớn trong điền kinh Kenya", ông Barnaba Korir - thành viên Ủy ban điều hành Liên đoàn Điền kinh Kenya - nói. Mọi người đều dành những lời xúc động cho Kelvin Kiptum.

"Chúng tôi đã mất quá nhiều vận động viên ở đây, tại Iten, nhưng cái chết của Kiptum đã ảnh hưởng đến mọi người rất nhiều", quan chức thể thao địa phương Purity Koima bình luận. "Kelvin, anh đã đạt được sự vĩ đại và truyền cảm hứng cho tất cả chúng tôi", Sebastian Coe nói trong một bài chia buồn hồi tuần trước.

Hakizimana - huấn luyện viên của Kiptum từ năm 2019 - được chôn cất tại Thủ đô Kigali (Rwanda), vào ngày 21/2. Còn Kiptum sẽ được chôn cất tại nhà riêng của gia đình ở Chepsamo, gần Eldoret, trung tâm chạy cự ly dài của Kenya ở phía Tây đất nước. Ông Samson Cheruiyot - cha của Kiptum - cho biết, ông muốn được sống cạnh mộ của con trai: "Tôi chỉ có một đứa con trai duy nhất và tôi muốn nó được an nghỉ cạnh nhà tôi”. Chính phủ Kenya tôn trọng nguyện vọng này. Để tri ân Kiptum, Tổng thống William Ruto còn chỉ đạo xây tặng 2 ngôi nhà liền kề (1 cho vợ của Kiptum là Asenath Rotich và 1 cho bố mẹ của anh), trong trang trại của gia đình. Khoảng 50 công nhân cùng máy móc và nguyên vật liệu đã được tập kết tại khu đất để khởi công từ ngày 16/2, với mục tiêu hoàn thiện 2 ngôi nhà vào ngày 22/2 - 2 ngày trước khi tang lễ Kiptum diễn ra. Theo yêu cầu của Tổng thống Ruto, Chính phủ Kenya còn cử thêm nhiều kỹ sư đến giám sát quá trình xây dựng.

Kiptum trở thành người duy nhất chạy marathon dưới 2:00:35 tại Chicago vào tháng 10 năm ngoái, đánh bại kỷ lục trước đó của Eliud Kipchoge 34 giây. Chàng trai 24 tuổi, cha của 2 đứa trẻ, gần đây đã tiết lộ tham vọng phá vỡ rào cản huyền thoại hai giờ ở Rotterdam vào tháng 4. Vận động viên này mới chỉ tham dự 3 giải marathon và đã nhanh chóng sở hữu 3 trong 7 thành tích nhanh nhất trong lịch sử của sự kiện, khiến anh trở thành ứng cử viên sáng giá nhất giành huy chương vàng tại Paris 2024. Đáng tiếc Kiptum đã không còn cơ hội để thực hiện điều này…

Phương Hạnh (Inside the Games)