Juventus lỗ nặng nhất lịch sử Serie A

Trong 3 năm qua, Juventus đã lỗ đến 534 triệu euro do ảnh hưởng của việc phân chia bản quyền truyền hình tại Serie A cùng dịch COVID-19.

Vốn đang chán nản sau những kết quả bết bát của đội nhà, người hâm mộ Juventus lại phải nhận thêm tin không vui. Bianconeri chính thức xác lập "kỷ lục" thua lỗ đậm nhất lịch sử bóng đá Ý.

Đêm 24/9, Juventus công bố khoản lỗ 254,3 triệu euro trong năm tài khóa 2021-2022. Bên cạnh đó, doanh thu của câu lạc bộ cũng sụt giảm nhưng chi phí vận hành lại tăng lên đáng kể (tăng 7,6% so với cùng kỳ). Ở năm tài khóa 2020-2021, khoản lỗ của Juventus được ghi nhận vào khoảng 209,9 triệu euro. Trong 3 năm qua, Juventus đã thua lỗ đến 534 triệu euro. Hậu quả, Bianconeri phải đóng phạt 23 triệu euro cho UEFA vì vi phạm Luật Công bằng tài chính.

juve-1664091668.jpeg
Juventus của Vlahovic đang thất bát cả ở sân cỏ lẫn kinh tế

"Bà đầm già" lý giải nguyên nhân làm ăn thua lỗ đến từ việc tiền chia bản quyền truyền hình ở Serie A đã giảm đi đáng kể, đồng thời họ bị loại sớm ở Champions League 2021-2022. Dư âm của dịch COVID-19 cũng khiến Juventus lao đao. "Bà đầm già" lo ngại tình hình tài chính của câu lạc bộ khó được cải thiện ở năm tài khóa 2022-2023.

La Gazzetta dello Sport tiết lộ Juventus huy động được 400 triệu euro trong đợt bán cổ phiếu vào tháng 12/2021. Cuối năm 2019, "Bà đầm già" cũng từng được bơm số tiền 300 triệu euro. Nhưng phần lớn khoản tiền này được dùng để trả nợ và vận hành câu lạc bộ.

Để ứng phó, Chủ tịch Andrea Agnelli khẳng định, tối thiểu 2 mùa tới Allianz Stadium sẽ không đón "bom tấn". Những cầu thủ sắp hết hợp đồng hầu như không được ký tiếp (Rabiot, Alex Sandro, Rugani). Số ít còn hữu dụng phải giảm lương nếu muốn ở lại. Corriere dello Sport tiết lộ, đội phó Danilo được xúc tiến đầu tiên, Juan Cuadrado và thủ môn dự bị Carlo Pinsoglio sẽ được cân nhắc tiếp theo.

juve-1664091926.jpeg
Juventus thua lỗ toàn diện chỉ sau 1 năm

Cũng theo giới chức Juventus, các thương vụ ít rủi ro, tiềm năng sinh lời và mượn ngắn hạn được ưu tiên hàng đầu trong khâu chuyển nhượng. Những "cục tạ" Aaron Ramsey, Arthur và Adrien Rabiot khiến Bianconeri thận trọng hơn mùa này, lý giải cho việc Arkadiusz Milik và Leandro Paredes chỉ được mượn 1 năm. Ngoài ra, thời thế buộc cờ phải đến tay nhóm tài năng "cây nhà lá vườn" (Miretti, Soule, Fagioli), vốn hiếm thấy ở giai đoạn hưng thịnh của Juventus thập niên trước.

Theo Football Italia, Max Allegri sẽ thoát hiểm nếu hoàn tất nhiệm vụ: cải thiện thành tích ngay lập tức tại Serie A và vượt qua vòng bảng Champions League. Dù rất muốn Antonio Conte, người Juve thừa hiểu, không dễ gì Tottenham thay tướng. Và nên nhớ, Max "khùng" sẽ đòi bằng được 27 triệu euro nếu bị sa thải. Không phải tự dưng, cựu huấn luyện viên AC Milan được CEO Maurizio Arrivabene hậu thuẫn, mặc cho lối đá kém thuyết phục và sự phản đối từ Phó Chủ tịch Pavel Nedved (theo Ultras Juventini).

max-1664091926.jpeg
Max Allegri khó bật bãi khỏi Juventus

Khi sự ổn định là thứ xa xỉ với Juventus, các án phạt còn đang... lơ lửng trên đầu. UEFA cảnh cáo, nếu không cải thiện nền tài chính, đội bóng của Dusan Vlahovic sẽ văng khỏi các giải châu lục hai mùa liên tiếp kể từ năm 2024, bên cạnh lệnh "đóng băng" chuyển nhượng.

Bảo Ngọc