Juventus kháng cáo thành công, trở lại tốp 3 Serie A

Đội bóng thành Turin trở lại vị trí thứ ba trên Bảng xếp sau, sau khi án phạt trừ điểm bị thu hồi.

Hồi tháng 1/2023, Juventus đã bị Liên đoàn Bóng đá Italia (FIGC) phạt trừ 15 điểm trên Bảng xếp hạng giải vô địch quốc gia Italia vì những sai phạm liên quan tới khâu kế toán, lập báo cáo tài chính và thao túng thị trường. Vì vậy, "Bà đầm già" bị trừ 15 điểm ở Serie A. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ không chỉ đến cuộc đua vô địch của Juventus mà còn cả cuộc đua dự Cúp châu Âu mùa sau.

Không chỉ bị trừ điểm, nhiều quan chức và cựu quan chức câu lạc bộ cũng phải nhận án phạt cấm tham gia các hoạt động bóng đá. Trong số này có cựu Chủ tịch Andrea Agnelli. Sau án phạt, Juventus đã bác bỏ mọi cáo buộc và nộp đơn kháng cáo lên tòa án thuộc Ủy ban Olympic Ý (CONI).

Một phiên điều trần kéo dài 3 giờ liên quan vụ việc đã kết thúc vào rạng sáng 21/4 (giờ Việt Nam). Án phạt trừ 15 điểm của Juventus đã bị thu hồi trong khi chờ xét xử mới để làm rõ thêm các tranh cãi. Vụ việc này đã được chuyển lên tòa án cấp cao hơn để đánh giá lại.

juve-1682028650.jpeg
Juventus lấy lại được 15 điểm bị trừ, trở lại tốp 3 Serie A

"Hình phạt trừ 15 điểm của Juventus đã bị thu hồi vào ngày 20/4, sau khi Tòa án Thể thao Tối cao Italy cho rằng vụ việc nên được xem xét lại. Tuy nhiên, họ sẽ phải chờ phán quyết mới từ Tòa phúc thẩm của Liên đoàn Bóng đá nước này. Trong thời hạn 30 ngày tiếp theo, nếu các Công tố viên kháng cáo thành công, đội chủ sân Allianz sẽ lại bị trừ 15 điểm như trước", Eurofoot, Sky Sports cho biết.

Trong số những người dính cáo buộc, đơn kháng cáo của Fabio Paratici, Andrea Agnelli và Federico Cherubini bị từ chối. Nhưng các kháng cáo chống lại Pavel Nedved, Paolo Garimberti và Enrico Vellano đã được chấp nhận vào thời điểm hiện tại.

Tòa án cấp cao sẽ xem xét thêm vấn đề và họ sẽ đưa ra phán quyết tiếp theo trong vòng 1 tháng tới hoặc kéo dài sau khi kết thúc mùa giải hiện tại. Vì vậy, mọi hình phạt có thể sẽ dành cho mùa giải 2023-2024.

Juventus sẽ nhảy từ vị trí thứ bảy lên thứ ba với 59 điểm, qua đó đẩy AS Roma xuống thứ tư với 3 điểm nhiều hơn. Với tình hình này, 2 đội bóng thành Milan, Inter và AC Milan sẽ gặp khó trong cuộc đua vào tốp 4 khi lần lượt chỉ có 53 và 51 điểm. Thậm chí, Juventus còn có cơ hội cạnh tranh ngôi vô địch Serie A, dù chỉ trên lý thuyết, khi họ đang kém Napoli 16 điểm, trong khi mùa giải còn 8 trận.

Việc thu hồi án phạt của Juventus đã được huấn luyện viên Jose Mourinho dự đoán từ trước. Trong bài phát biểu sau chiến thắng 1-0 trước Torino, "Người đặc biệt" nói: "Roma đang đứng thứ ba rồi nhỉ? Nhỡ Juventus lại có 59 điểm thì sao? Chúng ta đang ở Italy đấy. Vậy nên với tôi, Roma vẫn chỉ đứng thứ tư mà thôi".

Bảo Ngọc