Jonas Vingegaard xé Áo vàng nhưng bị Tadej Pogacar thu ngắn cách biệt

Tay đua từng 2 lần mặc Áo vàng chung cuộc Tadej Pogacar (UAE Emirates) đã lên tiếng đi solo một mình về đích giành chiến thắng chặng 6 giải Xe đạp Tour de France 2023, qua đó thu ngắn cách biệt trên Bảng tổng sắp với đối thủ trực tiếp Jonas Vingegaard (Jumbo-Visma).

Chặng 6 của Tour de France 2023 chỉ dài 145km từ Tarbes đến Cauterets (Cambasque) nhưng đã mang đến nhiều diễn biến hấp dẫn. Hành trình này có 3 ngọn đèo lớn, trong đó có con đèo Col du Tourmalet dài đến 17,1km với độ dốc trung bình 7,3%. Đặc biệt, đích đến chặng này nằm trên đỉnh Cauterets sau 16km leo liên tục.

Một khởi đầu bùng nổ cho chặng 6 khi những đợt tấn công đã liên tục nổ ra, tạo điều kiện cho một nhóm 20 tay đua bứt lên, trong đó có những ngôi sao như Wout van Aert, Mathieu van der Poel, Neilson Powless, Julian Alaphilippe... Các tay đua này đồng lòng tạo ra tốc độ khá cao. Ở phía sau, Bora - Hansgrohe chủ động giữ tầm 3 phút.

tadej1-1688723547.jpeg
Tadej Pogacar và Jonas Vingegaard cùng thoát đi

Sau đó, Jumbo-Visma đã thiết lập tốc độ cao khi bước vào ngọn đèo đầu tiên của chặng tại Col d'Aspin (cách xuất phát 56km) làm cho khoảng cách 2 nhóm thu hẹp đáng kể nhưng không bắt vào bởi các đội mạnh chờ giải quyết trên ngọn đèo Col du Tourmalet.

Tại Col du Tourmalet, Julian Alaphilippe và người từng mặc Áo chấm bi đỏ Neilson Powless đã cố gắng thoát đi từ rất sớm, tuy nhiên, họ đã bị Wout van Aert đưa trở lại.

tadej2-1688723547.jpeg
Tadej Pogacar đi solo về đích sau khi loại bỏ Jonas Vingegaard

Thậm chí, Wout Van Aert ‘trả đòn’, kéo theo Tobias Johannessen, Ruben Guerreiro, James Shaw và Michal Kwiatkowski đã vượt lên đỉnh đầu tiên, nhưng chỉ với một khoảng cách nhỏ so với những người bám đuổi.

Lúc này, ở nhóm sau, các tay đua mạnh cũng tấn công dữ dội với 2 ứng viên Áo vàng là Jonas Vingegaard và Tadej Pogacar và sau đó đã bắt lại nhóm đi đầu. Cách đích 48km, Sepp Kuss mồi cho Jonas Vingegaard tấn công. Tadej Pogacar nhảy theo nhưng không hợp tác nên nỗ lực này của tay đua Đan Mạch xem như đổ sông đổ biển.

tadej-1688723529.jpeg
Tadej Pogacar mừng chiến thắng tại đích đến

Chỉ còn chưa đầy 5km, Jonas Vingegaard lại tấn công một lần nữa, Michal Kwiatkowski đã nhảy theo, vô tình bắc cầu cho Tadej Pogacar. Tuy nhiên, Michal Kwiatkowski yếu sức nhất nên đã văng lại vì không chịu nổi tốc độ đi đèo của 2 tay đua hàng đầu thế giới. Đến khi chỉ còn 2,7km, Tadej Pogacar phản công, tấn công mạnh mẽ khiến Jonas Vingegaard bị ngợp và rớt lại.

Nhờ vậy, Tadej Pogacar đã ung dung đi một mình về đích giành chiến thắng chặng 6 với thời gian 3 giờ 54 phút 27 giây. Jonas Vingegaard về thứ hai sau đó 24 giây. Áo vàng Jai Hindley về đích thứ 6 nhưng kém đến 2 phút 39 giây.

tadej3-1688723547.jpeg
Jonas Vingegaard giành Áo vàng tổng sắp

Với kết quả này, Jonas Vingegaard đã vươn lên giành Áo vàng tổng sắp với thành tích 26 giờ 10 phút 44 giây, nhưng chỉ còn hơn Tadej Pogacar 25 giây.

Sau 5 chặng, Jasper Philipsen (Alpecin-Deceuninck) vẫn mặc Áo xanh tổng sắp với 150 điểm. Trong khi đó, Neilson Powless đã đòi lại Áo chấm bi đỏ dành cho Vua leo núi từ Felix Gall (28 điểm) với 36 điểm.

Trang Trang