Jonas Vingegaard lên tiếng ở giải Critérium du Dauphiné

Tay đua người Đan Mạch vừa đoạt Áo vàng Tour de France - Jonas Vingegaard (Jumbo-Visma) - đã có màn độc diễn ấn tượng, ung dung một mình về đích thắng chặng 5 giải Xe đạp Critérium du Dauphiné 2023, qua đó vươn lên mặc Áo vàng.

Chặng 5 có lộ trình 191,5km từ Cormoranche-sur-Saône đến Salins-les-Bains. Đây là chặng đua mà các cua-rơ có phần thoải mái ở nửa đầu lộ trình bằng phẳng, nhưng nửa lộ trình sau đó là những ngọn đồi lên xuống liên tục. Đặc biệt là chặng leo dốc rất khắc nghiệt trong 3,7km cuối có thể gây xáo trộn mạnh.

Nhưng ngay sau khi xuất phát, những đợt tấn công bứt phá đã diễn ra quyết liệt. Tổng cộng có 6 tay đua bao gồm: Nils Politt (Bora-Hansgrohe), Georg Zimmermann (Intermarché-Circus-Wanty), Jonas Gregaard (Uno-X Pro), Thomas De Gendt (Lotto Dstny), Edvald Boasson Hagen (TotalEnergies) và Leon Heinschke (DSM) đã thoát đi.

Trong nhóm này, Nils Politt có thành tích tổng sắp cao nhất, chỉ kém 2 phút 34 giây so với Áo vàng Mikkel Bjerg (UAE Emirates). Thế nên nhóm này luôn bị giữ tầm từ 2 phút đến 2 phút rưỡi so với nhóm đông tay đua mạnh phía sau.

Để đánh Áo xanh lá cây tính điểm nước rút tổng sắp cũng như leo cao trên Bảng tổng sắp cá nhân cho Julian Alaphilippe, Soudal - Quick-Step cố gắng kéo nhóm ‘ly khai’ trở lại sau nửa hành trình. Thế nên, khi đoàn đua bước vào chặng leo cuối trong ngày thì khoảng cách 2 nhóm chỉ còn 18 giây.

jonas-1686354900.png
Jonas Vingegaard ung dung một mình về đích

Sau đó, tai họa ập đến với áo vàng Mikkel Bjerg bởi anh gặp sự cố đúng vào thời điểm tồi tệ nhất có thể khi những đối thủ như Richard Carapaz (EF Education-EasyPost), Julian Alaphilippe (Soudal-Quick-Step) và Jonas Vingegaard (Jumbo-Visma) tăng tốc.

Tận dụng cơ hội này, 2 ‘thần núi’ Richard Carapaz và Jonas Vingegaard đã vượt lên, cùng nhau dẫn đầu đoàn đua với khoảng cách 30 giây với nhóm bám đuổi phía sau. Những màn tấn công so kè giữa 2 tay đua này diễn ra quyết liệt trên đường đèo dốc. Kết quả là Jonas Vingegaard là người mạnh hơn nên đã thoát đi một mình. Richard Carapaz rơi lại rồi sau đó bị nhóm thứ hai qua mặt vì đuối sức.

Kết quả, Jonas Vingegaard đã ung dung một mình về đích giành chiến thắng với thời gian 4 giờ 3 phút 42 giây, hơn 31 giây so với 18 tay đua ở nhóm 2 dẫn đầu bởi Julian Alaphilippe. Trong khi đó, sự cố khiến Áo vàng Mikkel Bjerg về đích sau đó đến 2 phút 23 giây.

Với kết quả này, Jonas Vingegaard đã vươn lên giành Áo vàng tổng sắp với thành tích 17 giờ 3 phút 3 giây, hơn 1 phút 10 giây so với người thứ hai Ben O'Connor (AG2R Citroën).

Sau 5 chặng, Christophe Laporte vẫn giữ Áo xanh lá cây tính điểm nước rút tổng sắp với 78 điểm. Trong khi đó, danh hiệu Vua leo núi vẫn tiếp tục thuộc về Donavan Grondin (Arkéa-Samsic) với 7 điểm.

Trang Trang